อุตรดิตถ์อาหารเป็นพิษคร่าชีวิต 2 แม่ลูกดับคาห้องครัว

"ดับอนาถ อาหารเป็นพิษ คร่าชีวิต 2 ศพ"


อากาศร้อน-อาหารเป็นพิษ คร่า 2 แม่ลูกดับคาห้องครัว ลูกชาย ไม่ติดใจการเสรยชีวิต เผยแม่-พี่สาวไม่มีปัญหาสุขภาพแม้อายุมาก ระบุช่วงกลางคืนอาเจียนก่อนจะมาพบเป็นศพ

(29มีค.) เวลา 11.00 น.

พ.ต.ต.อรรถพันธ์ วันแก้ว พนักงานสอบสวน สภ.อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ได้รับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตอยู่ภายในบริเวณบ้านเลขที่ 28 หมู่ 8 ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และเดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.ท.วสันต์ สัมฤทธิ์ศิลป์ รอง ผกก.สภ.อ.ท่าปลา

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว

ประตูหน้าต่างของบ้านเปิดทุกบาน พบนางเขียว ธีระแนว อายุ 76 ปี ทราบว่าเป็นเจ้าของบ้านนอนหงายศีรษะหนุนหมอนเสียชีวิตอยู่ภายในห้องครัว ในสภาพสวมเสื้อคอกระเช้าสีขาว ผ้าถุงสีน้ำตาล ข้างศพมีแก้วใส่น้ำดื่มและกล่องยาสามัญประจำบ้านวางอยู่

นอกจากนี้ยังพบนางจันทร์หอม อิสระ

อายุ 54 ปี ลูกสาวของเจ้าของบ้านนอนเสียชีวิตภายในห้องนอน สภาพศพสวมเสื้อคอกระเช้าสีขาว ผ้าถุงสีเขียวคาดแดง และสภาพศพทั้งสองมีแมลงวัน มดขึ้นอยู่ตามตัว

จากการตรวจสอบร่างกายผู้ตาย

ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ทรัพย์สินภายในบ้านไม่ได้ถูกรื้อค้น ส่วนบริเวณห้องครัวจุดที่พบนางเขียว เจ้าของบ้านนอนเสียชีวิตตู้กับข้าวพบถ้วยที่มีเศษอาหารเหลืออยู่ คือ ต้มยำไก่ น้ำพริกข่า และในหม้อข้างเตามีแกงหยวกใส่ปลาย่าง มีกลิ่นและฟองอากาศขึ้นเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงเก็บเศษอาหาร แก้วน้ำและกล่องยาสามัญประจำบ้านไว้ตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิต


หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูล

เข้าหน้าที่ตำรวจจึงประสานหน่วยกู้ภัยอุตรดิตถ์นำศพทั้ง 2 คนไปที่โรงพยาบาลท่าปลา เพื่อให้นายแพทย์ศิริลักษณ์ จิตลัดดา แพทย์เวรโรงพยาบาลท่าปลาชันสูตรพลิกศพ

พร้อมระบุว่าสภาพศพยังอ่อนตัว

น่าจะเสียชีวิตไม่เกิน 5 ชั่วโมง นอกจากนี้ จากการตรวจร่างกายภายนอกไม่มีบาดแผลจากการถูกทำร้ายหรือของมีดคม และผู้ตายไม่เคยมีประวัติโรคประจำตัว

นางวัชระ ธนูเรียน อายุ 16 ปี

หลานชายของผู้ตายซึ่งเป็นคนพบศพคนแรก ให้การกับตำรวจว่า ตนมีหน้าที่มานอนเป็นเพื่อนยายและป้า เป็นประจำทุกวัน เนื่องจากทั้งสองมีอายุมากและไม่มีใครคอยดูแลในเวลากลางคืน เช้าวันที่เกิดเหตุยายเรียกให้ตนตื่นนอนตั้งแต่ 05.00 น.

เพื่อกลับไปเฝ้าบ้านแทนพ่อแม่

ที่จะไปทำธุระที่ต่างจังหวัด และยายก็บ่นให้ฟังว่ารู้สึกไม่สบาย คืนที่ผ่านมาอาเจียน 3-4 ครั้ง ส่วนป้าวันที่เกิดเหตุยังนอนอยู่ในห้องนอน ตนคิดว่าทั้งสองคงไม่เป็นอะไรมาก เพราะยายยังลุกมานึ่งข้าวเหนียวได้ตามปกติ

ผมเดินเล่นผ่านมาบ้านยาย

จึงตะโกนเรียกหาอยู่หลายครั้งไม่ได้ยินเสียงขานรับ แต่เห็นประตูบ้านเปิดจึงเดินเข้าบ้าน ไม่พบยายและป้า จนมาพบยายนอนเสียชีวิตอยู่ในห้องครัว และป้านอนเสียชีวิตในห้องนอน จึงวิ่งไปบอกลุงให้ทราบเรื่องนายวัชระ กล่าว


นายวิทย์ ธีระแนว อายุ 49 ปี

บ้านเลขที่ 15/1 หมู่ 8 ต.ผาเลือด บุตรชายผู้ตาย กล่าวว่า เรื่องอาเจียนของแม่และพี่สาวนั้น ทั้งสองเคยพูดให้ฟังช่วงตอนกลางคืนก่อนวันเกิดเหตุ ตนยังบอกให้หายากิน แต่ไม่ทราบว่าทั้งสองไปรับประทานอะไรมา

เนื่องจากปกติเรื่องอาหารการกินจะไม่ยุ่ง

ที่ผ่านมาทั้งสองคนไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ แม้อายุจะมากแต่ร่างกายก็แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ทุกวันแม่จะออกจากบ้านเดินทักทายเพื่อนบ้าน แต่วันที่เกิดเหตุกลับไม่เห็น

พ.ต.ต.อรรถพันธ์ วันแก้ว

พนักงานสอบสวน สภ.อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากสภาพศพและการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นการเสียชีวิตของบุคคลทั้งสอง ไม่น่าจะเกี่ยวกับการการฆาตกรรมแต่อย่างใด สันนิษฐานว่า น่าจะมาจากการับประทานอาหารที่ไม่สะอาด

จนส่งผลให้มีอาการอาเจียน

และบริเวณที่พบศพ มีน้ำปัสสาวะเต็มพื้นทั้งห้องครัว และห้องนอน ซึ่งอาจจะมาจากอาการอาหารเป็นพิษส่งผลให้ร่างกายหมดเรี่ยวแรง ประกอบกับเป็นผู้สูงอายุ จึงทำให้เสียชีวิตในที่สุด และญาติไม่ได้ติดใจถึงสาเหตุการตาย และพร้อมรับศพของผู้ตายไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป

นายแพทย์ขจร วิลัยพาณิชย์

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ รักษาราชการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ขณะที่โรงพยาบาลอำเภอและสถานีอนามัยในระดับตำบลของจังหวัดอุตรดิตถ์ เริ่มรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยด้วยระบบเดินอาหาร ทั้งอาหารเป็นพิษ อุจจาระร่วง และอหิวาห์ตกโรค

สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก

การรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด จึงอยากเตือนพี่น้องประชาชนที่นิยมซื้ออาหารถุงเพื่อรับประทาน ขอให้เลือกร้านที่สะอาด อาหารต้องปรุงสุกใหม่ ไม่มีแมลงวันตอม หากเป็นอาหารที่ปรุงห้ามคืนห้ามวันไม่ควรนำมารับประทาน

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่ร้อน

มักทำให้อาหารนั้นบูดหรือเสียไว เพราะเชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตรวดเร็ว หากพบว่า คนในครอบครัวมีอาการปวดท้อง อาเจียน อุจาจาระเหลวบ่อยครั้ง ให้ดื่มน้ำมากๆ ร่างกายจะได้ไม่ขาดน้ำ และรีบน้ำส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้าน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์