ระทึก ไฟไหม้อาคารไม้ นปพ. เอ็ม 79 ระเบิดสนั่นหวั่นไหว

ระทึก ไฟไหม้อาคารไม้ นปพ. เอ็ม 79 ระเบิดสนั่นหวั่นไหว

เมื่อ 20 ต.ค. พ.ต.ท.ชูวิทย์ เจริญนาค พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สภ.เมืองกาญจนบุรี

ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ191 ว่ามีผู้พบเห็นกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากอาคารที่ทำการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ(นปพ.กจ.) หมู่ 2 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี หลังรับแจ้งจึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่พักอาศัยอยู่ที่แฟลตตำรวจ ที่อยู่ใกล้กันตรวจสอบ ซึ่งพบว่ามีเปลวเพลิงไหม้ขึ้นภายในอาคาร และมีเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงรีบประสาน เจ้าหน้าที่รถดับเพลิงเทศบาลเมืองกาญจนบุรี และรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลปากแพรก 10 คัน มาระดมฉีดน้ำน้ำเพื่อสกัดเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้ จากนั้นจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.มานิตย์ จำลองรักษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ มีนายกาศพล แก้วประพาฬ รอง ผวจ.กาญจนบุรี นางเบญจวรรณ เปรมประยูร นายกเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ร่วมสังเกตการณ์

แต่การเข้าไปสกัดเปลวเพลิงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากพบว่าหัวระเบิด เอ็ม 79 และเครื่องกระสุนเอ็ม 16 และวัตถุระเบิดชนิดต่างๆ
 
ที่เก็บไว้ในห้อง ภายในอาคารได้เกิดระเบิดอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เกรงว่าจะได้รับอันตราย แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ฉีดน้ำเข้าไปภายในอาคารมาจากระยะไกล เพื่อป้องกันไม่ให้เปลวเพลิงลามไปติดอาคารที่อยู่ใกล้เคียง โดยเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวขึ้นประมาณ30 นาที จึงสงบเงียบลง และพบว่ามีชิ้นส่วนหัวระเบิดเอ็ม 79 ตกกระจายเต็มพื้น หลังสิ้นเสียงระเบิดเจ้าหน้าที่จึงได้ระดมกำลังฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงกันอย่างเต็มกำลัง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเปลวเพลิงจึงสงบ แต่เนื่องจากอาคารดังกล่าวเป็นอาคารไม้สภาพเก่าซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เจ้าหน้าที่จึงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงป้องกันไม่ให้เปลวเพลิงปะทุขึ้นมาอีก

พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี กล่าวว่า
 
เบื้องต้นจะสั่งการให้ พ.ต.องพงษกร อุปพงษ์ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี ให้ทำหน้าที่หัวหน้าพนักงานสอบสวน และให้ตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ.ที่เข้าเวรประจำอาคารที่ทำการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และเจ้าหน้าที่ดูแลคลังอาวุธ อยู่เฝ้าประจำหรือไม่ และจะตรวจสอบรายละเอียดว่า มีวัตถุระเบิดชนิดใดบ้างที่นำมาเก็บไว้ภายในห้อง เบื้องต้นทราบว่าเสียหายทั้งหมด ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ จะต้องรอให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาเก็บรายละเอียดเพื่อนำไปวิเคราะห์ให้แน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากพิสูจน์ได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร จะแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำเจ้าหน้าที่ นปพ.ที่เข้าเวรประจำอยู่ที่อาคาร เพื่อให้ทราบข้อมูลให้เร็วที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์