เด็ก 9 ขวบเล่นประทัดบึ้มใส่มือเละ 5 นิ้ว

เด็ก 9 ขวบเล่นประทัดบึ้มใส่มือเละ 5 นิ้ว

เด็ก 9 ขวบเจอดีถูกประทัดระเบิดใส่นิ้วมือทั้ง 5 นิ้ว ขณะ ที่ รพ. มหาสารคามอุบัติเหตุจากการเล่นประทัดแล้วหลายราย เตือนให้ผู้ปกครองช่วยดูแลเด็กให้ดีด้วย

เด็ก 9 ขวบเจอดีถูกประทัดระเบิดใส่นิ้วมือทั้ง 5 นิ้ว ขณะ ที่ รพ. มหาสารคามเตือนอุบัติเหตุจากการเล่นประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ ช่วงเทศกาลออกพรรษา

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่แผนกศัลยกรรมกระดูก อาคารผู้ป่วยเด็กโรงพยาบาลมหาสารคาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเด็กชายวัย 9 ขวบ ถูกนำส่งเข้ารับการรักษาที่แผนกศัลยกรรมกระดูก อาคารผู้ป่วยเด็ก เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุจากการเล่นประทัด โดยถูกประทัดระเบิดใส่มือข้างขวา ทำให้นิ้วมือข้างขวาทั้ง 5 นิ้ว ได้รับบาดเจ็บ โชคีที่นิ้วมือไม่ขาด โดยผู้ปกครองของเด็กที่ประสบเหตุ เล่าว่า บุตรชายได้ซื้อประทัด (สามเหลี่ยม) ราคาอันละ 5 บาท มาจากร้านค้าภายในหมู่บ้านมาเล่น เนื่องจากใกล้จะถึงเทศกาลลอยกระทง และเทศกาล ออกพรรษา จึงได้ซื้อประทัดในหมู่บ้านมาจุด ประกอบกับเป็นช่วงปิดเทอม ซึ่งบุตรชายของตยังเด็ก อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์  จนเกิดอันตราย

นพ.สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลออกพรรษา และประเพณีลอยกระทง

  เด็กๆนิยมเล่นประทัดเพื่อความสนุกสนานและเกิดเสียงดังโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จากการระเบิดทำให้เกิดความสูญเสียอวัยวะของร่างกายที่สำคัญเช่น ตา แขน ขา นิ้วมือ นิ้วเท้า บริเวณหน้า และอวัยวะที่สำคัญของร่างกายหลายตำแหน่ง มีผู้ประสบอุบัติเหตุจากการเล่นดอกไม้ไฟและ ประทัดมารับบริการที่โรงพยาบาลมหาสารคามแล้วจำนวน 2 คน

ซึ่งล่าสุดเป็นเป็นเด็กผู้ชายอายุ 9 ขวบ  บ้านหนองบัวทอง ตำบลหัวเรืออำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม 

  มีบาดแผลบริเวณนิ้วทั้ง 5 นิ้ว  เมื่อจุดชนวนจะมีการระเบิดเสียงดัง  ทั้งนี้ปัจจุบันเป็นช่วงปิดภาคเรียน เด็กส่วนใหญ่จับกลุ่มรวมตัวเล่นประทัด ดังนั้นผู้ปกครองจะต้องเตือนบุตรหลานอย่าให้เล่นประทัดโดยเฉพาะชนิดที่เรียกว่าลูกบอล ลูกระเบิดซึ่งมีลักษณะเป็นลูกกรมเท่ากำปั้นเด็ก เมื่อนำไปจุดจะเกิดเสียงดังแรงมาก ทำให้ระเบิดโดนบริเวณหน้า ตา แขน ขา นิ้ว และศีรษะ ส่งผลให้เกิดความพิการสูญเสียอวัยวะสำคัญของร่างกายและอาจติดเชื้อทำให้เสียชีวิตได้

 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม ย้ำเตือนหากเกิดอุบัติเหตุจากการเล่นประทัดระเบิด มีบาดแผลตามร่างกาย
 
อย่าทำแผลเองโดยเด็ดขาด ให้รีบนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยเฉพาะถ้าเป็นบาดแผลบริเวณตา ไม่ควรใช้ยาหยอดตา แผลที่เกิดจากไฟไหม้ไม่ต้องใช้ยาอะไรทาก่อนนำส่งโรงพยาบาล เพราะอาจทำให้แผลติดเชื้อ จะต้องใช้เวลาในการรักษานานหลายวันทำให้เกิดการติดเชื้อรุนแรง เกิดภาวะแทรกซ้อนได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์