ดีเอสไอตรวจรถหรูลอตแรก 548 คัน ยึดได้แค่ 8 คัน

ดีเอสไอตรวจรถหรูลอตแรก 548 คัน ยึดได้แค่ 8 คัน

ดีเอสไอเผยผลตรวจรถหรู 4 ล้านล๊อตแรก 548 คัน ทำบันทึกยึดได้แค่ 8 คัน ส่งกรมศุลฯตรวจประเมินภาษี ดันเร่งเครื่องตรวจรถจดประกอบอีกกว่า 6,000 คัน

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ  แถลงภายหลังการประชุมร่วม 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย ดีเอสไอ  กรมสรรพากร  กรมสรรพสามิต  กรมศุลกากร  สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)  สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมการขนส่ง  เพื่อติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบรถยนต์รถยนต์จดประกอบ ว่า  ผลการตรวจสอบรถยนต์หรูล๊อตแรกที่มีราคาเกิน 4 ล้านบาท จำนวน 548 คัน ปรากฏว่ามีรถยนต์ภาคสมัครใจเข้าตรวจสอบจำนวน 236 คัน  ส่งให้กรมศุลกากรพิจารณาว่าเป็นรถยนต์ที่นำเข้าโดยผิดกฎหมายศุลกากรหรือไม่  หากกรมศุลกากรชี้ว่าผิดกฎหมายจึงจะดำเนินการเรียกเก็บภาษีในส่วนที่ขาด  หากเห็นว่าไม่ใช่รถยนต์ที่หลีกเลี่ยงภาษีจะสั่งยุติเรื่อง 

ส่วนกลุ่มบังคับตรวจจำนวน 199 คัน  มีผู้นำรถเข้าตรวจสอบแล้ว 102 คัน ในจำนวนนี้ทำบันทึกยึดไว้ 8 คัน 

โดยดีเอสไอกำหนดให้กลุ่มดังกล่าวนำรถมาตรวจสอบระหว่างวันที่ 2-30 ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ที่ประชุมมีมติที่จะเดินหน้าตรวจสอบรถต้องสงสัยเลี่ยงภาษีที่เหลืออีกจำนวน 6,547 คัน ซึ่งจะเริ่มตรวจสอบได้ตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า

นายธาริต กล่าวต่อว่า  ดีเอสไอจะต้องตรวจสอบรถทุกคันที่ต้องสงสัย
 
ซึ่งเจ้าของต้องนำรถมาตรวจสอบตามขั้นตอนไม่เช่นนั้นดีเอสไอจะแจ้งกรมการขนส่งไม่ให้ต่อทะเบียนรถ  ส่งผลให้กลายเป็นรถเถื่อน  ทั้งนี้ ดีเอสไอยังอยู่ระหว่างให้กรมศุลกากรประเมินตัวเลขที่ต้องเรียกคืนภาษีจากรถแต่ละคันเพื่อให้เห็นมูลค่าภาษีที่ขาดหาย  และหาแนวทางดำเนินการ เช่น กรณีที่ยังต้องการครอบครองรถก็ต้องเสียภาษีให้ครบตามราคาจริง  

เบื้องต้นคาดว่ากรมศุลกากรจะสรุปตัวเลขรถยนต์ทั้งหมดได้ภายในเดือนพ.ย.นี้   โดยการตรวจสอบรถยนต์ล๊อตที่สองดีเอสไอจะใช้มาตรฐานเดียวกับการตรวจสอบรถยนต์ล็อตแรกโดยให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่งตัวแทนร่วมตรวจสอบด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์