ปปง.ยึดอีก24ล้าน!ทรัพย์สินเณรคำ

ปปง.ยึดอีก24ล้าน!ทรัพย์สินเณรคำ

ปปง.ยึดอีก24ล้าน!ทรัพย์สิน'เณรคำ' รวม 'เครดิตยูเนี่ยน-DCHL' กว่า9ร้อยล้าน สั่งตรวจสอบทรัพย์สินคดีทุจริต'รถ-เรือดับเพลิง'

19ก.ย.2556 พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ว่า มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินรวม 4 คดี มูลค่ากว่า 900 ล้านบาทประกอบด้วย   1.คดี อดีตพระเณรคำ หรือพระวิรพล ฉัตติโก  มีมติยึดทรัพย์ 31 รายการ มูลค่า 24 ล้านบาทส่วนใหญ่เป็นรถยนต์และที่ดินของเณรคำ และคนที่เกี่ยวข้อง  ส่วนทรัพย์สินอีก 14 รายการมูลค่า 400,000 บาทที่เป็นที่ดินและทรัพย์ที่ได้มาก่อนกระทำความผิดสามารถชี้แจงที่มาได้ จึงมีมติให้คืนทรัพย์สินแก่เจ้าของ  

             
2. คดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น มีมติอายัดทรัพย์สินเพิ่มอีก 37 รายการ มูลค่า 227 ล้านบาท ซึ่งเป็นการยึดเพิ่มจากที่เคยยึดทรัพย์ 309 รายการ มูลค่า 633 ล้านบาท  ทั้งนี้เพื่อเป็นการคนสภาพคล่องให้กับสหหกรณ์ คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้คุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย โดยให้ขายทรัพย์สินที่อายัดไว้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินเพื่อนำไปเสริมสภาคล่องให้สหกรณ์ฯ มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท   

             
3.คดีฉ้อโกงประชาชน โดยบริษัท ดิจิตอล คราวน์  โฮลดิ้ง จำกัด หรือ  DCHL  ซึงมีมติอายัดเงินฝาก 74 ล้านบาท    และ 4. คดีทุจริตจัดซื้อรถเรือดับเพลิงของ กทม. นั้นคณะกรรมการธุรกรรมมีมติให้ตรวจสอบธุรกรรมและทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ซึ่งต้องใช้เวลาแยกแยะทรัพย์สินที่ได้มามิชอบ เพราะคดีทุจริตแตกต่างจากคดียาเสพติด จึงต้องเปิดโอกาสให้ผู้เกียวข้อชี้แจง แม้ว่าจำเลยจะหลบหนี แต่การดำเนินเกี่ยวกับทรัพย์ สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นชี้แจงที่มาทรัพย์สินแทนได้



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์