คนกรุงกลัวไฟไหม้รถเมล์ขสมก.

"สำรวจ ปชช.หวาดกลัว รถเมล์ไฟไหม้มากน้อยแค่ไหน"


เมื่อวันที่ 25 มี.ค. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลการวิจัยเชิงสำรวจความคิดเห็นประชาชน ในหัวข้อ "ความในใจของผู้ใช้รถเมล์ใน กทม." เกี่ยวกับความรู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์รถโดยสารประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงความคิดเห็นที่มีต่อผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

พบว่า ผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทาง หรือรถเมล์ขสมก. ร้อยละ 57.52 เกรงกลัวว่าเหตุการณ์ไฟไหม้รถจะเกิดขึ้นกับรถเมล์ เนื่องจากเห็นว่าสภาพรถไม่ดี เก่า ไม่ได้มาตรฐาน ขาดระบบรักษาความปลอดภัย ขณะที่ร้อยละ 42.48 ไม่รู้สึกกลัว เพราะเห็นว่าให้บริการระยะสั้นกว่า มั่นใจบริการ โอกาสเกิดไม่บ่อย เชื่อว่ามีการตรวจสภาพรถ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างแสดงความกังวลไม่สบายใจที่สุดกับการขับรถของพนักงานขับรถเมล์ ที่ขับเร็ว กระชาก ขับแข่ง ประมาท และไม่สุภาพ ซึ่งใกล้เคียงกับไม่สบายใจการบริการที่ไม่สุภาพของพนักงานเก็บค่าโดยสาร คือ ร้อยละ 23.77 และ 22.08 ตามลำดับ รองลงไปคือ

"อยากให้ ขสมก.ปรับปรุงในหลายๆ ส่วน"


การรอรถนานและผู้โดยสารแน่นรถ ส่วนการกลัวไฟไหม้รถมีแค่ร้อยละ 0.38 ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างแสดงความสบายใจกับความประหยัด สะดวก และบริการดีมีน้ำใจ มากที่สุดตามลำดับ

สวนดุสิตโพล ยังสอบถามสิ่งที่ผู้ใช้บริการรถเมล์อยากฝากถึงผู้อำนวยการขสมก.คนใหม่มากที่สุด คือ ขอให้เพิ่มจำนวนรถโดยสารบางเส้นทางให้มากขึ้น เหมาะสมกับปริมาณผู้โดยสาร คิดเป็นร้อยละ 18.82 รองลงไปคือ ขอให้ปรับปรุงอบรมบริการมารยาทพนักงานต่อผู้โดยสาร ขอให้ปรับปรุงการขับรถเร็วจนน่ากลัว ให้ขับระมัดระวังและถูกกฎจราจรมากขึ้น ขอให้ปรับปรุงสภาพรถรวมถึงเบาะนั่ง ความสะอาด ควันดำ และขอให้ลดราคาค่าโดยสาร

สำหรับความมั่นใจในตัวผู้บริหารขสมก.นั้น ร้อยละ 45.76 รู้สึกเฉยๆ เชื่อว่าไม่แตกต่างจากเดิม ร้อยละ 32.21 รู้สึกไม่มั่นใจ และร้อยละ 22.03 มั่นใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์