.ศาลสั่งขัง ไผ่ ดาวดิน หลังรับคดี ม.112 พ.ร.บ.คอมฯ

.ศาลสั่งขัง ไผ่ ดาวดิน หลังรับคดี ม.112 พ.ร.บ.คอมฯ

วันนี้ศาลจังหวัดขอนแก่นสั่งขัง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ผู้ต้องหา ในคดีอาญา ม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังอัยการสั่งฟ้องคดี โดยศาลคัดค้านประกันตัว ขณะที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และเครือข่ายนักศึกษา 4 ภาค มาให้กำลังใจที่หน้าศาล และร่วมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

ศาลจังหวัดขอนแก่นแถลงเปิดคดี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ผู้ต้องหาในข้อหาอาญามาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในคน 2,600 คน ที่กดไลค์และแชร์ข่าวจากเพจ BBC Thai ซึ่งศาลได้พิจารณาคดีลับ โดยให้เฉพาะทนายความและนางพริ้ม บุญภัทรรักษา มารดาของไผ่ ดาวดินเข้ารับฟังได้เท่านั้น

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ผู้พิพากษาได้ใช้เวลาในการแถลงเปิดคดีเพียง 5 นาที ก่อนจะมีคำสั่งให้คุมขังทันที พร้อมคัดค้านการให้ประกันตัว ขณะที่ไผ่ ดาวดิน ได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหาและขอต่อสู้คดีตามขั้นตอนของกฎหมาย

หลังจากนี้ศาลได้นัดสืบพยานและเอกสารหลักฐานทั้งฝ่ายโจทย์และฝ่ายจำเลย ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ และทางครอบครัวจะยื่นขอประกันตัวชั่วคราวจากศาลอีกครั้งตามสิทธิ เพื่อที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน และเอกสารมาต่อสู้ทางคดี ซึ่งศาลเคยอนุญาตให้ประกันตัวมาแล้ว และมารายงานตัวทุกครั้ง จึงไม่มีพฤติกรรมหลบหนีมาก่อน

ทันที่ที่ศาลมีคำสั่งคุมขัง พร้อมกับควบคุมตัว ไผ่ ดาวดิน ออกทางด้านหลังศาลเพื่อนำตัวไปที่เรือนจำกลางขอนแก่น ทำให้กลุ่มประชาชน รวมไปถึงกลุ่มพลเมืองโต้กลับ และเครือข่ายนักศึกษา 4 ภาค รวมทั้งกลุ่มดาวดิน ที่มารอให้กำลังใจบริเวณหน้าศาลจังหวัดขอนแก่น ได้ออกแถลงการณ์ และจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการร่วมร้องเพลงคนสามัญชน ปิดตาอ่านแถลงการณ์ และทำตราชั่งจำลองด้วยท่อนไม้ โดยมีรองเท้าบูธ สื่อถึงอำนาจของ คสช.วางไว้อีกที่ด้านที่หนักกว่า พร้อมกับร่วมวางดอกกุหลาบสีขาวเพื่อไว้อาลัยต่อกระบวนการยุติธรรม

รับชมคลิป ด้านล่าง
VVVVVVVVVV
VVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVV
VVVVV

 


ขอบคุณที่มา news.voicetv.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์