โจรวางเพลิง เผาโรงเรียน

"วางเพลิงเผาห้อง ผอ.โรงเรียน"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 01.25 น. วานนี้ (3 เม.ย.) พ.ต.ท.สมคิด แก้วศักดิ์ สารวัตรเวร สภ.อ.เทิง จ.เชียงราย

ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงเรียน

บ้านสักสันเชียงใหม่ ถนนสายเทิง-เชียงราย หมู่ 5 ต.งิ้ว จึงพร้อมด้วยนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ นายอำเภอเทิง พ.ต.อ.สรรักษ์ จูสนิท ผกก.สภ.อ.เทิง พ.ต.ท.ครรชิต อารีย์กุล รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.สนั่น มณีกันธัง รอง ผกก.สส. พ.ต.ต.ปริญโญ ตรีสุวรรณ สวป. นำกำลังและรถดับเพลิงเทศบาลตำบลปล้อง 3 คัน รถดับเพลิงเทศบาลตำบลเวียง 2 คัน และรถน้ำจากหมวดการทางเทิง 1 คัน รุดไประงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารเฉลิมพระเกียรติ

สร้างด้วยปูนโครงหลังคาเป็นไม้มุงกระเบื้อง ขนาดกว้าง 9 เมตร ยาว 72 เมตร ด้านในกั้นแบ่งเป็น 7 ห้อง ประกอบด้วยห้องผู้อำนวยการโรงเรียน ห้องประชุม ห้องโสตทัศนศึกษา ห้องสมุด และห้องเรียน 3 ห้อง พบว่าต้นเพลิงเป็นห้องทำงานผู้อำนวยการโรงเรียน

ซึ่งอยู่ริมขวาสุดของอาคาร

เพลิงได้ลุกลามไปยังห้องติดกันอย่างรวดเร็ว โดยมีครู ภารโรง และชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของที่ยังไม่ถูกเพลิงไหม้อย่างชุลมุน ระดมฉีดน้ำสกัดนาน 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ พบว่าอาคารดังกล่าวเสียหายเกือบทั้งหลัง เหลือเพียงห้องเรียน 2 ห้อง ที่อยู่ด้านซ้ายสุดที่ไม่ถูกเพลิงไหม้

สอบสวนนายนิรันดร์ จำปาเจียม

ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว เปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน สอนตั้งแต่ระดับอนุบาล-ม.3 ก่อนเกิดเหตุตนพักอยู่ที่บ้าน ได้รับแจ้งจากครูเวรว่าเกิดไฟไหม้

รีบมาดูก็พบว่าต้นเพลิงเป็นห้องทำงานของตน

เพลิงได้โหมกระหน่ำท่วมห้องและลามไปยังห้องข้างเคียง สำหรับข้าวของในห้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง เครื่องฉายโปรเจกเตอร์ 1 เครื่อง เครื่องปรับอากาศ พัดลม และเครื่องส่งเอกสาร ซึ่งก่อนกลับได้ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกหมดแล้ว



ด้านนายธวัช ปรามาลย์ ครูเวร

ให้การว่า เข้าเวรดูแลโรงเรียนพร้อมนายสนั่น ไชยยะ นักการภารโรง ขณะนอนพักอยู่ที่ห้องพยาบาล ซึ่งอยู่ในอาคารติดกับอาคารที่เกิดเหตุ ได้กลิ่นควันไฟและได้ยินเสียงไฟปะทุดังเปรี๊ยะๆ

จึงเรียกนายสนั่นออกมาดูพบว่า

ไฟกำลังไหม้ห้องผู้อำนวยการ และมีเสียงไฟช็อตที่สะพานไฟ จึงช่วยกันนำถังเคมีดับเพลิงจะเข้าไปดับไฟ แต่ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วไม่สามารถเข้าไปได้ จึงโทรศัพท์แจ้งนายนิรันดร์ทราบ

ขณะเดียวกันกำนันและผู้ใหญ่บ้าน

ได้ระดมชาวบ้านช่วยกันดับเพลิง แต่เนื่องจากข้าวของในห้องมีทั้งโต๊ะเก้าอี้ไม้ รวมทั้งเอกสาร และหนังสือ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไม่สามารถดับเพลิงได้ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงระดมฉีดน้ำจนเพลิงสงบ

ต่อมาเวลา 07.45 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเครื่องฉายโปรเจกเตอร์ 1 เครื่อง และเครื่องคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง ซ่อนอยู่ในท่อระบายน้ำริมถนนหน้าโรงเรียน ตรวจสอบพบว่าเป็นทรัพย์สินของโรงเรียนบ้านสักสันเชียงใหม่

ที่เก็บอยู่ในห้องผู้อำนวยการโรงเรียน

ซึ่งเจ้าหน้าที่วิทยาการ ภ.จ.เชียงราย ตรวจสอบแล้วไม่มีคราบเขม่าควันติด และมีรอยนิ้วมือเด็กวัยรุ่นติดอยู่ กับเครื่องจำนวนหนึ่ง เชื่อว่าทรัพย์สินดังกล่าวถูกขนย้ายออกมาก่อนจะเกิดเพลิงไหม้



ขณะที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า

ส่วนภูมิภาคอำเภอเทิง ที่ร่วมตรวจสอบยืนยันว่าสาเหตุเพลิงไหม้ไม่น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากโรงเรียนมีการวางระบบไฟฟ้าอย่างดี มีเครื่องตัดไฟเซฟทีคัท และเบ็คเกอร์ เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรด้วย

ด้าน นายนิมิต วันไชยธนวงศ์

นายอำเภอเทิง เปิดเผยว่า จากพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เชื่อว่าสาเหตุเพลิงไหม้น่าจะเป็นเรื่องคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องฉายโปรเจกเตอร์ในห้องผู้อำนวยการโรงเรียน

แล้ววางเพลิงเผาห้องทำลายหลักฐาน

เพื่อให้เข้าใจว่าทรัพย์สินดังกล่าวถูกไฟเผาเสียหายไปหมดแล้ว โดยคนร้ายน่าจะเป็นเด็กวัยรุ่นละแวกโรงเรียน และต้องมีไม่น้อยกว่า 3 คน ซึ่งตำรวจจะได้ติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์