ก.ล.ต.สรุป โอ๊ค ผิด เอม รอด

ก.ล.ต.สรุป "โอ๊ค" ผิด "เอม" รอด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2549 12:16 น.

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. สรุปผลการพิจารณาความผิดของนางสาวพิณทองทา ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตร โดยนางสาวพิณทองทาไม่มีความผิดในมาตรา 246 และ 247 แต่นายพานทองแท้ มีความผิดตามพระราชบัญญัติ ก.ล.ต.มาตรา 246 และ 247 ที่ไม่ยื่นรายงานการซื้อขาย และไม่ได้ยื่นแบบการซื้อขาย ซึ่งความผิดนับตั้งแต่วันที่ได้กระทำ

ทั้งนี้ นายพานทองแท้ไม่ได้รายงานการถือครองหุ้น เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2542 และ 9 ก.ย. 2545 จึงมีความผิดตามมาตรา 2546 และไม่ได้ทำการเสนอซื้อหุ้นจากประชาชนทั่วไปหรือเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้นชินคอร์ปฯ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. จากการถือครองหุ้นเกิน 25% ทำให้มีความผิดตามมาตรา 247

ความผิดตามมาตราดังกล่าวมีโทษทั้งปรับและจำคุก โดยอาจมีการเปรียบเทียบปรับวันละ 10,00 บาท หรือ ไม่เกิน 5 แสนบาท ส่วนโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี โดยคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับ ของ ก.ล.ต. จะประชุมพิจารณาอัตราค่าปรับอีกครั้ง

ส่วนกรณี การตั้งบริษัท แอมเพิลริช อินเวสท์เมนท์ ที่หมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้น เพื่อเข้ามาถือหุ้นในชินคอร์ปฯ และมีการขายหุ้นให้กับนายพานทองแท้ และนางสาวพิณทองทา นั้น ไม่ผิดกฎหมายใดๆ เพราะว่าขั้นตอนไม่มีการซื้อขายเพื่อสร้างราคา แต่เป็นการโอนหุ้นไปมาระหว่างกันเท่านั้น

ส่วนข้อสงสัยที่ว่ามีการการใช้อินไซเดอร์ หรือ ข้อมูลภายใน ในการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปฯ จากแอมเพิลริชฯ นั้น ก.ล.ต. เห็นว่า ผู้ถือหุ้นในแอมเพิลริช กับผู้ที่รับซื้อหุ้น เป็นบุคคลากลุ่มเดียวกัน คือนายพานทองแท้ กับ นางสาวพิณทองทา เพียง 2 คน ไม่ถือว่าการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้บุคคลภายนอกเสียหายหรือเกิดความเสียเปรียบ จึงไม่เข้าข่ายการใช้ข้อมูลภายใน

เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้ชี้แจง กรณีที่มีชื่อบริษัท แอมเพิลริช ถือหุ้นในชินคอร์ปฯ ถึง 2 บริษัท โดยอีกบริษัทระบุสัญชาติ อังกฤษ (English) และลงที่อยู่ต่างกัน ว่า เมื่อตรวจสอบ พบว่าแอมเพิลริช มีแค่บริษัทเดียวคือบริษัทสัญชาติบริติชเวอร์จิ้นฯ แต่ที่อยู่ต่างกัน เพราะเป็นเพียงที่อยู่สำหรับการส่งจดหมาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์