′โลตัส-บิ๊กซี′นำร่องคืนสุข แห่ซื้อทีวีเกลี้ยงห้าง ของกิน-ของใช้ขายเรียบ

′โลตัส-บิ๊กซี′นำร่องคืนสุข แห่ซื้อทีวีเกลี้ยงห้าง ของกิน-ของใช้ขายเรียบ

′โลตัส-บิ๊กซี′นำร่องคืนสุข แห่ซื้อทีวีเกลี้ยงห้าง ของกิน-ของใช้ขายเรียบ

@ แห่ซื้อสินค้าห้างโลตัสคึกคัก

สำหรับกรณีกระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ค้าจัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้าเพื่อช่วยประชาชนด้านค่าครองชีพนั้นปรากฏว่าห้างเทสโก้โลตัสจัดแคมเปญ "ลดหลุดโลก" ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน และบิ๊กซี ที่จัดแคมเปญ "วันช็อปหยุดโลก ลดบ้า ท้าหนาว" ในวันที่ 29 พฤศจิกายน ในสาขาทั่วประเทศนั้น ปรากฏว่าประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคและเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของลดราคาที่ห้างเทสโก้โลตัสสาขาพระราม 1 ว่า

ตั้งแต่ช่วงเช้าและตลอดทั้งวันประชนทยอยเข้ามาในห้าง จับจ่ายทั้งสินค้าบริโภคและอุปโภค จากการสังเกตพบว่าจะซื้อเต็มคันรถ และต้องต่อคิวเพื่อรอรับรถเข็น สาขานี้จะจัดเป็นมุมสินค้าช็อกราคาเป็นมุมๆ เช่น กระป๋องพลาสติกชิ้นละ 39 บาท อาหารสดมีการนำหมูเนื้อแดงอย่างดีมาลดราคาเหลือ 99 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ได้รับความสนใจมาก สินค้าแทบไม่พอกับประชาชนที่มาต่อคิวซื้อ รวมถึงจัดมุมนาทีทองขายเค้กกล้วยหอมชิ้นละ 1 บาท ได้รับความสนใจมากเช่นกัน มุมเครื่องใช้ไฟฟ้ามีการนำทีวีมาขายลดราคาด้วย ทีวีซัมซุงแอลอีดี 32 นิ้ว ราคา 8,900 บาท ขณะที่แม่บ้านบางคนซื้อน้ำยาปรับผ้านุ่มจำหน่ายราคาพิเศษในราคาถุงละ 10 บาทกันจำนวนมาก

@ สาขาพงษ์เพชรน้ำดื่มเกลี้ยง


นางนิรินทร์รัตน์ ตุ๊ทมาด ผู้จัดการห้างสรรพสินค้าสาขาพงษ์เพชร กล่าวว่า นำสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในแคมเปญลดราคาของห้างมาจัดโซนลดราคา เพื่อแยกสินค้าแต่ละโปรโมชั่นให้ชัดเจนว่า สินค้าประเภทใดลดถึงวันไหน สินค้าใดเป็นแคมเปญของรัฐบาล และสินค้าใดของห้าง เพราะบางสินค้าอยู่ในแคมเปญลดราคาระยะยาวเป็นเดือน ขณะที่บางสินค้าลดเพียง 1-2 วัน เพราะเกรงว่าผู้ซื้ออาจสับสนได้ "ช่วงที่ลดราคานั้นมีลูกค้าหลายคนสนใจในโปรโมชั่นลดราคา 2 วันมาก โดยเฉพาะน้ำดื่มที่จัดในช่วงนาทีทองนั้น พบว่ามีคนเหมาซื้อจนห้างเติมสินค้ารอบบ่ายไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนการลดราคาพบว่า น้ำมันปาล์มของเทสโก้โลตัสขนาด 1 ลิตร จากราคา 42 บาท ลดเหลือ 29 บาท ข้าวหอมมะลิ 100% ขนาด 5 กก. ราคา 209 บาท ลดเหลือ 165 บาท และน้ำตาลทรายบาวลดราคาจาก 50 บาท เหลือ 26 บาท เป็นต้น

@ บิ๊กซีแห่ซื้อทีวี-อาหาร-เสื้อผ้า


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจับจ่ายที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีสาขาสะพานควาย กรุงเทพฯ ว่า ทางห้างจัดสินค้าที่ลดราคาพิเศษตามแคมเปญ "วันช็อปหยุดโลก ลดบ้า ท้าหนาว" มาไว้บริเวณทางเดินรอบห้างสรรพสินค้า ขึ้นป้ายขนาดใหญ่แสดงราคาเปรียบเทียบก่อนลดและหลังลดราคาให้ผู้บริโภคเห็นอย่างเด่นชัดเจน โดยสินค้าบางชนิดกำหนดให้ครอบครัวละไม่เกิน 1-6 ชิ้น เช่น น้ำปลา โทรทัศน์ ผงซักฟอก เป็นต้น สินค้าที่เข้าร่วมโปรโมชั่นมีหลากหลายประเภท เช่น เสื้อผ้าสตรี กางเกงยีนส์ยี่ห้อแม็คลดจากราคา 690-795 บาทต่อตัว เหลือ 495 บาทต่อตัว ชุดชั้นในสตรี เครื่องใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ขนาดเล็กอย่างกาต้มน้ำร้อนไปจนถึงทีวีแอลอีดีขนาด 32 นิ้ว ยี่ห้อทีซีแอล จากราคา 13,990 บาทต่อเครื่อง เหลือ 9,890 บาทต่อเครื่อง ตู้เย็นจาก 6,890 บาท ลดเหลือ 4,890 บาท นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอื่นๆ มาลดราคา เช่น เครื่องซักผ้า กระเป๋าเดินทาง ผ้าขนหนู หมอน น้ำยาซักฟอก น้ำปลา เนื้อหมูสันในอย่างดี เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สินค้าที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุดคือ เสื้อผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้า

จากการสอบถามพนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้าพบว่า บางรายการสินค้าหมดตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากนำสินค้ามาลดในราคาถูกกว่าโปรโมชั่นทั่วไปของทางห้าง ลดมากที่สุดถึง 2,000 บาทต่อรายการ เช่น ตู้เย็นราคา 6,890 บาท ตามปกติห้างจะลดราคาเหลือประมาณ 6,200 บาทเท่านั้น แต่ลดเหลือเพียง 4,890 บาท หากสินค้าหมดแต่ลูกค้าต้องการซื้อ สามารถสั่งซื้อและจ่ายเงินในวันที่ 29 พฤศจิกายน โดยยังได้รับสิทธิราคาที่ลดตามแคมเปญ แต่จะได้รับของภายใน 15-20 วันหลังซื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจบรรยากาศขายสินค้าลดราคาทั้งบิ๊กซีและโลตัส พบว่าทุกสาขาในกรุงเทพฯ ประชาชนแห่จับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคึกคัก

@ ท็อปส์ส่งเรดฮอทลงแข่งบ้าง

นางชนิดา พื้นแสน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ในระหว่างรวบรวมรายการสินค้าที่จะเข้าร่วมโครงการของกระทรวงพาณิชย์ ที่เตรียมให้ของขวัญประชนด้วยการลดราคาสินค้า เบื้องต้นข้อสรุปว่าจะนำท็อปส์ทั้ง 144 สาขา เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ส่วนจะเป็นสินค้ารายการใดบ้างนั้นจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 17 ธันวาคม พร้อมการแถลงเปิดตัวโครงการและตราสัญลักษณ์ของกระทรวงพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม บริษัทได้จัดแคมเปญ "เรดฮอท" (red hot) ลดราคาสินค้าสูงสุด 50% ซึ่งมีสินค้าเข้าร่วมรายการมากถึง 500 รายการอยู่แล้ว

@ ชาวเหนือ-อีสานก็แห่ช้อป

สำหรับบรรยากาศในต่างจังหวัด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี นครราชสีมา เริ่มเปิดบริการตั้งเวลา 05.55 น. มีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้บริการกันอย่างคึกคัก ตลอดทั้งวัน ส่งผลให้การจราจรในเขตเทศบาลนครราชสีมาหนาแน่นกว่าปกติ

ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้างโลตัส สาขาหางดง อ.เมืองเชียงใหม่ มีการตกแต่งแบบคริสต์มาส และต้อนรับปีใหม่ โดยเฉพาะมุมกระเช้าของขวัญปีใหม่ มีสินค้าหลากหลาย ราคา 225-3,495 บาท แผนกเสื้อผ้าและรองเท้า ลด 20-50% ส่วนของตกแต่งบ้านช่วงปีใหม่ เครื่องนอนและเครื่องกันหนาวช่วงอากาศหนาวได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นพิเศษ โดยเฉพาะห้างทองเยาวราชกรุงเทพฯ สาขาโลตัส มีลูกค้าเลือกซื้อทองรูปพรรณหนาตา เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่เนื่องจากราคาทองถูกลง

จ.อำนาจเจริญ น.ส.สายสุนีย์ ทองสร้อย ผู้จัดการสาขาบิ๊กซีอำนาจเจริญ กล่าวว่า

 ได้ลดราคาขายสินค้าในห้างมากกว่าอัตราที่ลดในช่วงโปรโมชั่น โดยบริษัทนำสินค้ามาลดราคาขายให้มากกว่าปกติ เพื่อช่วยเหลือประชาชน และประเทศชาติ ถือว่าลดราคามากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทำให้ทุกคนมีความสุข ที่สำคัญห้างจะเน้นสินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันมาลดราคาให้ประชาชน เป็นการคืนกำไร คาดว่ามียอดจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

@ บิ๊กซีโวยอดขายเพิ่มกว่า3เท่า


นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลตอบรับจากการจัดแคมเปญ ช็อปหยุดโลก พบว่าบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ และบิ๊กซีซูเปอร์มาร์เก็ตเกือบ 160 สาขา ทุกสาขามียอดจำหน่ายมากกว่าวันปกติประมาณ 3 เท่าตัว เนื่องจากสินค้าที่นำมาลดราคาถือเป็นราคาที่ไม่สามารถหาได้จากร้านค้าอื่นได้อีก ถือว่าลดมากและแรงที่สุดในรอบปี บริษัทได้นำสินค้ากว่า 9 ล้านชิ้นมาให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ

"จากการสำรวจพบว่าสาขาในต่างจังหวัด ผู้บริโภคนิยมซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น พัดลม เครื่องปรับอากาศ ขณะที่ในกรุงเทพฯ ผู้บริโภคนิยมซื้อโทรทัศน์ สำหรับสินค้าและอัตราการลดราคาของสินค้าที่จะเข้าร่วมรายการกับกระทรวงพาณิชย์นั้นยังไม่สามารถระบุได้ เพราะเป็นความลับทางธุรกิจ" นายกุฎาธารกล่าว และว่า เทศกาลลดราคาสินค้าของบิ๊กซีจัดขึ้นมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ทุกปีจะได้รับการตอบรับดีเสมอ เท่าที่ทราบข้อมูล มีลูกค้ามาต่อแถวเพื่อเข้าซื้อสินค้าเกือบทุกสาขา แต่ยังไม่สามารถสรุปจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นได้ ยอมรับว่าสินค้าบางชนิดอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า แต่บริษัทได้พยายามแก้ปัญหาโดยการส่งสินค้าให้ภายหลัง

@ ชาวบ้านปลื้มขอเพิ่มเวลา


นางดวงจันทร์ ผาสุข ลูกค้าห้างโลตัส สาขาลาดพร้าว กล่าวว่า ช่วงเช้าเพิ่งไปห้างบิ๊กซี เนื่องจากลดราคาสินค้า เมื่อทราบว่าห้างโลตัสมีสินค้าอื่นๆ ที่ลดราคาด้วยจึงมาอีกเพื่อซื้อตุนไว้ในช่วงเทศกาล โดยสินค้าที่สนใจที่สุดคือ น้ำมันปาล์มและน้ำดื่ม เนื่องจากเป็นสินค้าพื้นฐานของชีวิตประจำวัน ส่วนตัวชอบให้เอกชนแข่งขันด้านราคา เพราะสร้างประโยชน์ให้ผู้บริโภค ทำให้เกิดการกระตุ้นการใช้จ่ายได้ดี และอยากให้จัดโปรโมชั่นลดราคานานกว่านี้ เพื่อที่ประชาชนจะได้มีเวลาในการซื้อมากขึ้น รวมถึงเพิ่มสินค้าเข้าร่วมโครงการอีกด้วย

นายเจริญ จรรยา ลูกค้าห้างบิ๊กซี กล่าวว่า สินค้าอุปโภคและบริโภคถือเป็นสินค้าหลักที่ควรจัดโปรโมชั่นลดราคา

เพราะประชาชนส่วนใหญ่ซื้อแต่ของจำเป็น เช่น ข้าวหรือน้ำมันปาล์ม ที่นานๆ ครั้งถึงจะลดราคา ความจริงรัฐบาลควรจัดให้ลดราคาบ่อยๆ เพื่อกระตุ้นให้คนจับจ่ายซื้อของ ถ้าเป็นไปได้ควรจับมือกับภาคเอกชนในการควบคุมราคาสินค้าจำเป็น อย่างกรณีนี้เชื่อว่าประชาชนหลายคนคงถูกใจกับการออกโปรโมชั่นดังกล่าว เพราะจะช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้เป็นอย่างดี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์