′คลัง′ สั่งลุยภาษีบ้าน ลั่นไม่ทำการคลังไทยไปไม่รอด

′คลัง′ สั่งลุยภาษีบ้าน ลั่นไม่ทำการคลังไทยไปไม่รอด

′คลัง′ สั่งลุยภาษีบ้าน ลั่นไม่ทำการคลังไทยไปไม่รอด ผุดอัตราใหม่เสียภาษีทุกคน

เมื่อวันที่16 มี.ค. 58 นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันจะเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงการปฏิรูปภาษีอื่น ๆ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนรายละเอียดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยคณะกรรมการปฏิรูปภาษีที่มีภาคเอกชนเข้าร่วมเป็นกรรมการจะร่วมกันพิจารณา จากนั้นไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะนำร่างกฎหมายฉบับเต็มส่งให้นักวิชาการร่วมแสดงความคิดเห็น ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ให้ชะลอการพิจารณาร่างภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

 รวมถึงชะลอโครงสร้างการปฏิรูปภาษีของกระทรวงการคลัง นั้น นายสมหมาย ระบุว่า คิดว่า นายกรัฐมนตรีคงพูดไปอย่างนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกทั้งหมด แต่ให้ชะลอเฉพาะภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเท่านั้น แต่ตนยืนยันจะเดินหน้าต่อ ทั้งภาษีที่ดินฯ และการปฏิรูปภาษีทั้งหมด ดังนั้นเรื่องนี้จะยังไม่จบ และหากจะจบก็ต่อเมื่อตนออกจากตำแหน่ง

พร้อมย้ำว่า ถ้ากระทรวงการคลัง ไม่ผลักดันให้เกิดการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ในอนาคตภาระทางการคลังจะไปไม่รอด เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยดำเนินนโยบายแบบขาดดุลมาอย่างต่อเนื่อง สร้างภาระหรี้เกิดขึ้นจำนวนมากจากการดำเนินนโยบายต่าง ๆ ที่ผ่านมา

"ผมเห็นฐานะการคลังของประเทศไปไม่รอด เพราะประเทศไทยทำทั้งขาดดุลงบประมาณและทั้งล้างผลาญสร้างหนี้มาเยอะ ถ้าเราไม่ทำ ฐานะการคลังเราจะพังปีไหน ไม่ต้องถาม ก็คอยดูละกัน ถ้าเราปฏิรูปภาษีดังกล่าวได้รัฐบาลก็รู้ว่า เราจะมีรายได้เข้ามาจำนวนเท่าใด และรัฐบาลสามารถก่อหนี้เข้ามาเพื่อนำมาลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานได้เพิ่ม เพราะเรามีความสามารถในการชำระหนี้คืน" 

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นเพราะทุกคนสนใจแต่เรื่องตัวเอง ทั้งนี้ตนเห็นว่า คนไทยส่วนใหญ่เห็นแก่ตัว พูดแต่เรื่องตัวเอง

 โดยเฉพาะในส่วนของภาคเอกชนการค้าและอุตสาหกรรมต่างๆ แต่ไม่มองว่า ในส่วนของคนที่มีรายได้น้อย หรือ ภาคเกษตรกร ซึ่งแทบจะไม่เสียภาษีเลย หรือร้านค้าต่างๆ ที่ไม่เคยเสียภาษีเลย จะได้เข้าระบบภาษีอย่างถูกต้อง รวมถึงคนที่มีที่ดินเป็นหมื่นเป็นแสนไร่จะได้เสียภาษีด้วยเช่นกัน

"เรื่อง ภาษีนี้คนสนใจแตเรื่องตัวเองที่บอกว่ายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงนั้นเป็นเพียง คำพูดแต่ปากไม่เชื่อคำสั่งสอนของในหลวงถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากภาษีที่ เราจะเก็บนี้จะเก็บจากคนรวยและจะเก็บเพิ่มขึ้นอีกเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของ สังคม แต่ไม่ยอมพูดกัน คนทั่วไปจึงมองว่า ผมถอนขนห่านจนเกลี้ยง ประเทศจะเติบโตได้อย่างไร"

ขณะที่การกำหนดเพดานและอัตรการจัดเก็บภาษี รวมถึงเกณฑ์ในการลดหย่อน นั้น ในส่วนที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย จะคิดอัตราต่ำที่ 0.1%ของราคาประเมิน แต่จะมีเกณฑ์ลดหย่อนให้ 

โดย ที่อยู่อาศัยราคา 1 ล้านบาทแรก เก็บอัตราภาษี 0.1% หรือล้านละ 1 พันบาท ได้รับลดหย่อน 75% เก็บภาษีจริงเพียง 250 บาท

ที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท จะเสียภาษีในอัตราส่วนลด 75% ของอัตราภาษี 0.1% หรือเท่ากับว่าจะเสียภาษีในอัตรา 500 บาทต่อปี

ส่วนที่เกิน 2 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 4 ล้านบาท จะเสียภาษีในอัตราส่วนลด 50% ของอัตราภาษี 0.1% เท่ากับว่าจะเสียภาษี 1,000 บาท และบ้านราคา 4 ล้านบาท จะเสียภาษีในอัตร 1,500 บาท ต่อปี 

รัฐมนตรีคลังย้ำว่า สูตรนี้เราต้องเก็บภาษีทุกคนเพื่อให้รู้จักการเสียภาษี และไม่ใช่ว่ากฎหมายนี้ผ่านแล้วจะเก็บภาษีเลย แต่เราจะเริ่มเก็บตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์