ไม่เกิน5ปี! เดินทางกทม.-จีนชิลชิล ไทยเตรียมคุยลาวเดินหน้ารถไฟเชื่อม3ประเทศ

ไม่เกิน5ปี! เดินทางกทม.-จีนชิลชิล ไทยเตรียมคุยลาวเดินหน้ารถไฟเชื่อม3ประเทศ

"พล.อ.อ.ประจิน"หารือร่วมลาว เดินหน้ารถไฟเชื่อม 3 ประเทศ ยัน 5 ปี เดินทางจากจีน-กรุงเทพฯได้แน่นอน พร้อมร่วมมือก่อสร้างสะพานมิตรภาพ และเดินรถร่วมไทย-ลาว-จีน-เวียดนาม

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมระดับรัฐมนตรีไทย-ลาว ที่กระทรวงคมนาคม 

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมว่า ได้หารือถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟจีน-ลาว-ไทย โดยเส้นทางจากคุนหมิง-ชายแดนลาว ระยะทาง 520 กิโลเมตร (กม.) จะเริ่มดำเนินการได้ปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้างไม่เกิน 5 ปี เส้นทางชายแดนลาว-เวียงจันทน์ ระยะทาง 417 กม. เริ่มดำเนินการปลายปีนี้ สอดคล้องกับรถไฟไทย-จีน จากหนองคาย-แก่งคอย-กรุงเทพฯ และแก่งคอย-มาบตาพุด เริ่มดำเนินการเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งในส่วนของไทยใช้เวลาก่อสร้างทุกช่วงแล้วเสร็จไม่เกิน 3 ปีครึ่ง "ตั้งแต่ปี 2559-2563 จะสามารถเชื่อมต่อจากคุนหมิงมายังกรุงเทพฯ และไปมาบตาพุดได้แน่นอน ทั้งไทยและลาวเห็นชอบผลักดันเรื่องนี้ร่วมกัน จึงเป็นการยืนยันว่าโครงการนี้เกิดแน่นอน" พล.อ.อ.ประจินกล่าว

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาการก่อสร้างสะพานรถไฟมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อแยกเส้นทางรถไฟออกมาจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 

โดยจะนำไปรวมกับโครงการรถไฟไทย-จีน เพื่อก่อสร้างจากแม่น้ำโขงมายังหนองคาย รวมระยะทาง 5 กม. และจะร่วมเดินรถโดยสารประจำทางไทย-ลาว-เวียดนาม จึงได้ตั้งคณะทำงานสำรวจเส้นทางและความเป็นไปได้การดำเนินการ และศึกษาเพิ่มเติมการเปิดเส้นทางเดินรถไทย-ลาว-จีน จากเดิมคุนหมิง-กรุงเทพฯเพื่อการขนส่งสินค้า เป็นคุนหมิง-กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง ที่จีนและลาวเสนอเพื่อให้เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าได้มากขึ้น รวมถึงศึกษาการเดินรถขนส่งสินค้าจากลาวมาไทยตามที่ผู้ประกอบการลาวสนใจ โดยจะเร่งสรุปรายละเอียดให้เสร็จในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ และประชุมร่วมกันอีกครั้ง 

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ฝ่ายลาวเสนอให้ดำเนินโครงการก่อสร้างมิตรภาพแห่งที่ 5 บึงกาฬ-ปากซัน วงเงินลงทุน 3,700 ล้านบาท

 แบ่งเป็นไทยลงทุน 2,400 ล้านบาท และฝั่งลาว 1,300 ล้านบาท โดยกระทรวงจะศึกษาประโยชน์เศรษฐกิจและสังคมเพื่อให้ชัดเจนในการลงทุน พร้อมกับศึกษาโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 6 อุบลราชธานี-แขวงสาละวัน (ข้ามแม่น้ำโขง)

โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงจากเชียงแมน-หลวงพระบาง เชื่อมต่อทางถนนจากชายแดนไทย-เชียงแมนของลาว

นายบุญจัน สินทะวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งของประเทศลาว กล่าวว่า การเชื่อมต่อรถไฟลาว-จีนมาไทย เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิผลสูงสุด ทั้งในเรื่องของการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ส่วนโครงการสะพานมิตรภาพแห่งที่ 6 จะมีประโยชน์สูงสุดเรื่องของการท่องเที่ยวและลงทุน สามารถขนส่งสินค้าจากไทยไปท่าเรือน้ำลึกเวียดนามได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์