ไฟเขียวรับรถคันแรกไม่มีกำหนด แค่ซื้อ-จอง-ยื่นใช้สิทธิภายในสิ้นปี

ไฟเขียวรับรถคันแรกไม่มีกำหนด แค่ซื้อ-จอง-ยื่นใช้สิทธิภายในสิ้นปี

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.

ได้เห็นชอบขยายมาตรการลดภาษีเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์ กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับโลก จากเดิมที่จะสิ้นสุดปี 2555 เป็นสิ้นปี 2557โดยออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) และร่างกฎกระทรวงการคลังรวม 3 ฉบับ คือ พ.ร.ฎ.ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำเข้าเพื่อขายอัญมณี พ.ร.ฎ. ยกเว้นภาษีเงินได้จากการขายอัญมณี และ กฎกระทรวงยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับ ผู้ซื้ออัญมณี ซึ่งประกอบด้วยพลอย ทับทิม มรกต บุษราคัมโกเมน โอปอล นิล เพทาย หยก และอัญมณี ที่มีลักษณะทำนองเดียวกันเฉพาะที่ยังไม่ได้เจียระไน แต่ไม่รวมสิ่งทำเทียมวัตถุดังกล่าวหรือที่ทำขึ้นใหม่ เช่น เพชร ไข่มุก

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ครั้งที่ 6/2555 เมื่อวันที่ 30 ก.ค.

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จ.สุรินทร์ว่า ครม.มีมติเห็นชอบการขยายเวลารับส่งมอบรถยนต์สำหรับโครงการรถยนต์ใหม่คันแรก เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์คาดว่า ปีนี้จะมียอดสั่งจองรถยนต์ที่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์รถยนต์ใหม่คันแรกประมาณ 425,000 คัน ขณะที่บริษัทผู้ผลิตเร่งการผลิตแล้วอาจจะไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ได้ทันในวันที่ 31 ธ.ค.2555 ที่สิ้นสุดโครงการ ส่งผลให้ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการไม่สามารถรับรถยนต์ได้ทันภายในปีนี้

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.2554 จนถึงวันที่ 13 ก.ค.2555 มีผู้ยื่นขอใช้สิทธิตามโครงการกับกรมสรรพสามิตแล้วประมาณ 93,833 ราย
 
คิดเป็นเงินที่ต้องจ่ายคืนประมาณ 6,823 ล้านบาท คาดว่าความต้องการซื้อรถยนต์คันแรกจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปได้อย่างราบรื่น และกระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ควรขยายเวลาวันสิ้นสุดโครงการ แต่เห็นควรขยายเวลารับและส่งมอบรถยนต์คันแรกออกไป จึงมีแนวทางการดำเนินงานตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้

1.ผู้ขอใช้สิทธิ ต้องซื้อหรือจองรถยนต์ภายในวันที่ 31 ธ.ค.2555 และต้องยื่นคำขอใช้สิทธิและเอกสารประกอบการใช้สิทธิภายในวันที่ 31 ธ.ค.2555 2.เนื่องจากในวันที่ 31 ธ.ค.2555 ผู้ขอใช้สิทธิอาจจะยังไม่ได้รับมอบรถยนต์หรือจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกไม่ทันตามกำหนดเวลา ส่งผลให้ไม่สามารถยื่นเอกสารหลักฐานได้ภายในวันสิ้นสุดโครงการวันที่ 31 ธ.ค.2555 จึงผ่อนผันให้ผู้ขอใช้สิทธินำเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมมายื่น ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่หรือสาขาภายใน 90 วันนับจากวันถัดจากวันรับมอบรถยนต์ โดยต้องมีหนังสือสัญญายินยอมสละสิทธิ์การโอนรถยนต์ใหม่คันแรก สำเนาหลักฐานซื้อขายรถยนต์ สำเนาเอกสารรับมอบรถยนต์ หรือสำเนาหนังสือสัญญาเช่าซื้อ

3.หากผู้ขอใช้สิทธิไม่นำเอกสารเพิ่มเติมมายื่น ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ภายในเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าผู้ขอใช้สิทธิไม่ประสงค์จะขอรับเงินคืนตามโครงการและจะเรียกร้องสิทธิและค่าเสียหายใดๆ กับทางราชการไม่ได้

4.ผู้ขอใช้สิทธิจะได้รับเงินคืนหลังจากครอบครองรถยนต์ใหม่คันแรกไปแล้ว 1 ปี หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กรมสรรพสามิตกำหนด ทั้งนี้ชื่อผู้ซื้อที่ระบุในใบจองรถยนต์ตั้งแต่วันที่ครม.มีมติจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2555 จะต้องเป็นบุคคลเดียวกันกับผู้ซื้อรถยนต์ที่ยื่นขอใช้สิทธิเท่านั้น

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท).

เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่ายรถยนต์ผู้ผลิตรถยนต์อีโคคาร์ 4 ค่าย เริ่มปรับตัวในการผลิตรถยนต์อีโคคาร์ได้แล้วหลังจากช่วงต้นปีไม่สามารถผลิตให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะผลิตได้ประมาณ 250,000 คัน แบ่งเป็นขายในประเทศ 150,000 คัน และส่งออก 100,000 คัน ส่งผลให้ไทยยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศมากที่สุดในอาเซียน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์