ไกล่เกลี่ยสหฟาร์มเบี้ยวค่าเลี้ยงไก่

ไกล่เกลี่ยสหฟาร์มเบี้ยวค่าเลี้ยงไก่

 เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ   พ.ต.อ.ณรัชต์  เศวตนันทน์   อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ 


 เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างตัวแทนลูกหนี้ธนาคารกับบริษัท สหฟาร์ม จำกัด  กรณีที่บริษัท สหฟาร์ม  เกิดปัญหาภาวะหนี้สินและติดค้างการจ่ายค่าแรงเกษตรกร  โดยวันนี้มีตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ประมาณ 10 รายเข้าร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯและเจ้าหน้าที่ธนาคาร  ขณะที่บริษัท สหฟาร์มฯไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมหารือ
       
 พ.ต.อ.ณรัชต์  กล่าวว่า  กรณีดังกล่าวมีผู้เสียหายหลายรายในหลายพื้นที่เข้ามาร้องเรียนขอให้กรมคุ้มครองสิทธิฯช่วยหาทางออก  เฉพาะเกษตรกรเลี้ยงไก่ในจ.ชัยภูมิ

 พบมีผู้เสียหาย 93 ราย รวมเป็นเงินกว่า  75  ล้านบาท   ขณะนี้ได้จัดเตรียมทนายให้คำปรึกษาข้อกฎหมาย  เบื้องต้นเข้าข่ายเป็นการผิดสัญญาทางแพ่ง โดยกรมคุ้มครองสิทธิฯจะเข้าไปช่วยเหลือได้เฉพาะการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อหาข้อตกลงที่รับได้ร่วมกัน  ซึ่งจะมีการประสานข้อมูลไปยังธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัท สหฟาร์มฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบสถานะทางการเงินของบริษัท สหฟาร์มฯ  โดยจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างทั้งสองฝ่าย  หากไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้ก็ต้องปล่อยให้มีการดำเนินคดีตามขั้นตอน  อย่างไรก็ตาม ในภาพระดับประเทศขณะนี้กรมคุ้มครองสิทธิฯและคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน  สภาผู้แทนราษฎร  กำลังเดินหน้าผลักดันพ.ร.บ.ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเพื่อคุ้มครองสิทธิแก่เกษตรกรในระบบเกษตรพันธะสัญญา  เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรที่ทำสัญญาผูกขาดการขายให้กับนายทุนกลุ่มใหญ่ 
       
นายเกิดโชค  เกษมวงศ์จิตร  ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมการระงับข้อพิพาท  กล่าวว่า   

 หลังจากนี้จะทำแผนการแก้ไขอย่างเป็นขั้นตอนก่อนเสนอให้บริษัท สหฟาร์มฯรับทราบว่าจะยอมปฏิบัติตามแผนหรือไม่  โดยในวันที่ 25 ก.ย.นี้ได้นัดบริษัท สหฟาร์มฯเข้ามาไกล่เกลี่ยกับเกษตรกรและธนาคารเพื่อหาข้อยุติอีกครั้ง
     
ด้านนายวิรัตน์  กัล ยาศิริ  ในฐานะคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน  กล่าวว่า  

 เรื่องดังกล่าวรัฐบาลต้องเข้ามามีส่วนรับผิดชอบเพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชนจำนวนมาก  พร้อมเสนอให้มีการหาแหล่งเงินทุนเพื่อให้เอกชนเข้าไปกู้เงินมาบริหารจัดการปัญหาเฉพาะหน้า  ส่วนเกษตรกรก็ควรให้ชะลอการชำระหนี้เอาไว้ก่อน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์