แอร์พเอร์ตลิ้งค์ สู้ค่าแรง300 บ.ไม่ไหวโล๊ะบริษัทรปภ.เดิม

แอร์พเอร์ตลิ้งค์ สู้ค่าแรง300 บ.ไม่ไหวโล๊ะบริษัทรปภ.เดิม

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (แอร์พอร์ตเรลลิงก์)

เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดประมูลจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยใหม่ เนื่องจากบริษัทเดิมได้ขอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามนโยบายรัฐบาล จาก 210 บาทเป็น 300 บาทต่อวัน ซึ่งทำให้ค่าจ้างรวมเพิ่มขึ้นจาก 2.62 ล้านบาทเป็น 3.3 ล้านบาทต่อเดือนหรือเพิ่มขึ้น 39.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมากทำให้บริษัทไม่สามารถปรับขึ้นให้ได้    ซึ่งหลังจากที่บริษัทได้เปิดประมูลคัดเลือกผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ใหม่ ปรากฏว่า บริษัท ว.วัชระ ซิเคียวริตี้ จำกัด ร่วมกับ บริษัทอินทรีย์ โกลด์ จำกัด ได้รับการคัดเลือกโดยเสนอราคาที่ 3 ล้านบาทต่อเดือนหรือ15 ล้านบาทต่ออายุสัญญา 5เดือน ต่ำกว่า บริษัท เอเชีย ซิเคียวริตี้ เมเนจเม้นท์ จำกัด (ASM) ในเครือบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาเดิมที่เสนอ 17 ล้านบาท
 
โดยบริษัท ว.วัชระ ซิเคียวริตี้ฯ จะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.–31 ต.ค. 2555

ส่วนของค่าจ้างที่ยังค้างจ่ายASM ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2554–เม.ย. 2555 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตามเงื่อนไขสัญญา ซึ่งมีประเด็นเรื่องของหายที่ต้องตีความในสัญญาว่าใครจะรับผิดชอบ และต้องมีการเสนอขออนุมัติไปที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะบริษัทแม่ด้วยทำให้ขั้นตอนค่อนข้างมาก ซึ่งล่าสุด ในงวดเดือน พ.ย. 2554–ก.พ. 2555 ได้ผ่านการพิจารณาแล้วอยู่ระหว่างการจ่ายเงินค่าจ้าง 10.5 ล้านบาท ส่วนงวดเดือน มี.ค.และ เม.ย. 2555 ผ่านการตรวจสอบแล้วเช่นกัน
 
นายกาญจน์ ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ASM กล่าวว่า

บริษัทได้เสนอขอปรับเพิ่มค่าจ้างตามต้นทุนค่าแรงที่ปรับขึ้นจากนโยบายรัฐบาลเรื่องค่าแรง 300 บาท โดยแอร์พอร์ตลิงก์ต้องใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมาณ 170 คน โดยทางแอร์พอร์ตลิงก์ได้เปิดประมูลใหม่ ซึ่ง ASM ได้เสนอราคาที่ 17 ล้านบาทซึ่งประเมินจากค่าแรงที่ปรับขึ้น และประสิทธิภาพในการให้บริการเนื่องจากเกณฑ์ของงานรักษาความปลอดภัยเรื่องคุณภาพของการทำงานสำคัญมากกว่าราคา
 
รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัทใหม่ที่จะเข้าทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยแอร์พอร์ตลิงก์นั้นมีทุนจดทะเบียน  2 ล้านบาท
 
ขณะที่ASM มีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) 70% และไอซีทีเอส ยุโรป โฮลดิ้งส์ บี.วี.ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในการให้บริการด้านการรักษาความปลอดภัยธุรกิจการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก 30%.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์