แบงก์ชาติออกธนบัตรชนิด100บาทใหม่

แบงก์ชาติออกธนบัตรชนิด100บาทใหม่

ธปท.ออกธนบัตรชนิด 100 บาท ลายใหม่ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เริ่มใช้ 26 ก.พ.นี้

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะนำธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบใหม่ ออกใช้วันที่ 26 ก.พ.58 โดยธนบัตรนี้มุ่งเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จึงออกแบบให้แสดงถึงพระราชกรณียกิจอันสำคัญของพระองค์ รวมทั้ง ยังพัฒนารูปแบบให้มีความสวยงาม และมีเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่ทันสมัยมากขึ้น เพื่อให้ประชาชน ภาคธุรกิจ สถาบันการเงิน รวมถึงผู้บกพร่องทางสายตาสามารถตรวจสอบได้โดยง่าย ทั้งด้วยตนเองและด้วยเครื่องจักรนับคัดธนบัตร โดยธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบใหม่นี้สามารถแลกได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศและธนบัตรแบบ ที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ ยังคงชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ทั้ง นี้ ธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบใหม่(แบบ 16) มีขนาดและสีเช่นเดียวกับแบบที่ใช้ในปัจจุบัน(แบบ 15)

คือ ความกว้าง 72 มิลลิเมตร และความยาว 150 มิลลิเมตรและสีโดยรวมเป็นสีแดงซึ่งมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญ ประกอบด้วยลายน้ำ ลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และตัวเลข "๑๐๐" มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้านเมื่อยกส่องกับแสงสว่าง,ตัวเลขแฝง ลายประดิษฐ์สีทองแดง ภายในมีตัวเลข "100" ซ่อนไว้ ซึ่งมองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง โดยมองผ่านจากมุมล่างซ้ายเข้าหากึ่งกลางธนบัตร

นอก จากนี้ หมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเขียว เมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมองจะเห็นแถวตัวเลข "100"สลับกับลายประดิษฐ์ในแนวตั้ง เป็นสีเหลือบเขียว,แถบฟอยล์ 3 มิติ ผนึกไว้ตามแนวตั้ง ภายในมีตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 ภายในตราสัญลักษณ์ฯ มีตัวเลข "100" เมื่อพลิกเอียงธนบัตรจะเปลี่ยนเป็นตัวเลข "๑๐๐"และเปลี่ยนสีสะท้อนแสงวาววับ และแถบสีม่วงแดง ฝังในเนื้อกระดาษตามแนวตั้ง โดยมีบางส่วนของแถบสีม่วงแดงปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลัง และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อเปลี่ยนมุมมอง ภายในปรากฏ "100 บาท 100 BAHT" ขนาดเล็ก สามารถอ่านได้ทั้งสองด้านเมื่อยกธนบัตรขึ้นส่องกับแสงสว่าง โดยสัญลักษณ์สำหรับผู้บกพร่องทางสายตา เส้นนูนแนวนอนสีแดงเข้มเรียงลดหลั่นกันลงมา นำสู่สัญลักษณแจ้งชนิดราคา รูปดอกไม้สีแดงเข้ม 3 ดอก แทนอักษร "H" ที่ย่อจาก Hundred


แบงก์ชาติออกธนบัตรชนิด100บาทใหม่


แบงก์ชาติออกธนบัตรชนิด100บาทใหม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์