แจงเขตการบินเน้นปลอดภัย สุวรรณภูมิห้ามจนท.หิ้วกล่องโฟม

แจงเขตการบินเน้นปลอดภัย สุวรรณภูมิห้ามจนท.หิ้วกล่องโฟม

28 พ.ค.58 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชี้แจงกรณีห้ามไม่ให้ผู้ปฏิบัติงานนำกล่องโฟมและถุงพลาสติกเข้าไปในพื้นที่ เขตการบิน เพื่อเพิ่มมาตรการความปลอดภัย

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และส่งต่อข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 26 พ.ค.58 ที่ผ่านมาว่า ทอท.ได้ออกมาตรการไม่อนุญาตให้พนักงานที่ปฏิบัติงานใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟมบรรจุอาหารเข้าไปในเขตการบิน ทำให้พนักงานฯ ไม่ได้รับความสะดวกนั้น ทสภ.ขอชี้แจงว่า มาตรการดังกล่าวได้เริ่มนำมาถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.58 ที่ผ่านมา

โดยมีการประกาศยกเลิกการนำอาหารที่บรรจุในกล่อง โฟมและถุงพลาสติกเข้าไปในพื้นที่เขตการบิน (Airside) และพื้นที่คัดแยกกระเป๋า (Sorting Area)

 โดยอนุญาตให้เฉพาะอาหารที่บรรจุภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ อาทิ กล่องพลาสติกบรรจุอาหาร ฯลฯ ซึ่งมาตรการข้างต้น ทสภ. กำหนดขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมาตรการความปลอดภัยในพื้นที่หวงห้าม เนื่องจากวัสดุกล่องโฟมและถุงพลาสติก ได้สร้างปัญหาเป็นขยะที่อาจเป็นวัตถุแปลกปลอม (Foreign Object Debris  : FOD) ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานในขณะขับเคลื่อนได้  ซึ่งที่ผ่านมา ทสภ.ได้มีการผ่อนผันการใช้มาตรการดังกล่าว เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพนักงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เขตการบินในช่วงระหว่างที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ได้ปิดให้บริการ แต่ ในปัจจุบัน ทสภ. ได้มีการจัดหาร้านอาหารสวัสดิการราคาถูกเข้ามาให้บริการในพื้นที่ดังกล่าว แล้ว อีกทั้งพนักงานยังคงสามารถนำอาหารเข้าไปได้เช่นเดิม เพียงแต่ต้องบรรจุในภาชนะที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เท่านั้น

ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลในการนำมาตรการห้ามใช้กล่องโฟมและถุงพลาสติกบรรจุอาหารเข้ามา ในพื้นที่เขตหวงห้ามดังกล่าวมาถือปฏิบัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลด้านความปลอดภัยภายในเขตการบิน ทสภ.

นายศิโรตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นอาจมาจากการที่ ทสภ. ยังไม่สามารถสื่อสารถึงเหตุผลความจำเป็นข้างต้นให้ผู้เกี่ยวข้องทราบอย่าง ทั่วถึง ทั้งนี้ ทสภ. จะเร่งสร้างความเข้าใจให้สายการบิน บริษัทจัดจ้างแรงงานภายนอก และหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าวได้เข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็น รวมทั้งให้นำไปชี้แจงกับพนักงานได้ทราบและให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวของ ทสภ. ต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์