เฮ!! แจกเงินข้าราชการกระตุ้นเศรษฐกิจสงกรานต์นี้...ใครมีสิทธิ์เช็คด่วนๆ

เฮ!! แจกเงินข้าราชการกระตุ้นเศรษฐกิจสงกรานต์นี้...ใครมีสิทธิ์เช็คด่วนๆ


เฮ!! แจกเงินข้าราชการกระตุ้นเศรษฐกิจสงกรานต์นี้...ใครมีสิทธิ์เช็คด่วนๆ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบ เป็นมาตรการที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้อย่างเหมาะสม และดูแลกลุ่มคนที่มีความจำเป็นต้องดูแลเพิ่มเติม ส่วนหนึ่งเป็นมาตรการบ้านประชารัฐ ซึ่งนอกจะทำให้คนมีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยแล้ว ยังทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจำนวนมาก

รายงานข่าวกระทรวงการคลัง กล่าวว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จากมาตรการการคลังครั้งที่ 1 มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่วงเงิน 1.36 แสนล้านบาท และครั้งที่ 2 เป็นมาตรการเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้าน 3.5 หมื่นล้านบาท สำหรับมาตรการรอบ 3 จะมีมาตรการใหม่เพิ่มเติม คือการแจกเงินให้กับราชการเป็นวงเงินรวม 1.5 หมื่นล้านบาท

โดยให้กับข้าราชการระดับล่างและกลางที่ไม่มีเงินประจำตำแหน่ง ซึ่งมีอยู่จำนวน 1 ล้านคน ได้เงินคนละประมาณ 1,000 กว่าบาท คาดว่าจะจ่ายเงินให้ได้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดยาว เพื่อกระตุ้นการบริโภคให้เกิดความคึกคักทำให้เศรษฐกิจ ขยายตัวได้เพิ่ม เหมือนกับการลดภาษีช็อปปิ้งของรัฐบาลในช่วงส่งท้ายปีเก่า 2558 ที่ผ่านมา

“การแจกเงินข้าราชการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่อรายเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่ในภาพรวมเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็ทำให้เกิดความคิกคักทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น และข้าราชการเป็นกลุ่มที่ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือมาเลย” รายงานข่าวเปิดเผย

นอกจากนี้คลังยังเสนอมาตรการเติมเงินกองทุนหมู่บ้านรอบใหม่ ให้ ครม. พิจารณา 

โดยจะนำเงินในส่วนของเงินตำบลละ 5 ล้านบาท ซึ่งทำสัญญาไม่ทัน 31 มี.ค.นี้ ประมาณ 5,000 ล้านบาท และเงินลงทุนปีงบประมาณ 2559 ที่ก่อหนี้ไม่ทัน 31 มี.ค.นี้ อีกประมาณ 5.73 หมื่นล้านบาท บางส่วนไปให้กับกองทุนหมู่บ้านที่มีโครงการพร้อมดำเนินการแล้ว แต่ไม่ได้รับเงินจัดสรรจากมาตรการตำบลละ 5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามต้องไม่เป็นโครงการที่ซ้ำกับโครงการที่จะได้รับจัดสรรเงินกองทุนหมู่บ้านละ 5 แสนบาท วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีเป้าทำสัญญาและเบิกจ่ายให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์