เศรษฐกิจซบเซาดันยอดรูดบัตรพุ่ง! ชี้ ครู-ขรก.หนี้สูง

เศรษฐกิจซบเซาดันยอดรูดบัตรพุ่ง! ชี้ ครู-ขรก.หนี้สูง

เศรษฐกิจซบเซาดันยอดรูดบัตรพุ่ง! ชี้ ครู-ขรก.หนี้สูง เบนเข็มหา กลุ่มบริษัทชั้นนำ

′เคทีซี′ปรับแผน เบนเข็มจับกลุ่มมนุษย์เงินเดือน ลดความเสี่ยงจากหนี้ครัวเรือนพุ่ง ส่งผลกลุ่มข้าราชการ กลุ่มครูออกบัตรเครดิตยากขึ้น เน้นลูกค้ารายได้ปานกลางถึงระดับสูง ลูกค้ารายได้น้อยพักไว้ก่อน เผยยอดรูดบัตรพุ่งผลจากเศรษฐกิจซบ มั่นใจจัดการดี เอ็นพีแอลไม่พุ่ง ลุ้นครึ่งปีหลังเศรษฐกิจกระเตื้องช่วยกระตุ้น จับจ่ายคล่อง

นางณัฐชนัญ เก่งลือชา รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร-ช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี กล่าวว่า


บริษัทตั้งเป้าขยายฐานสมาชิกบัตรเครดิตปีนี้ที่ 4 แสนราย และสินเชื่อบุคคล 1.5 แสนราย ขณะที่ยอดการขยายฐานสมาชิกใหม่ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มีอัตราเติบโตสูงขึ้นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากยอดอนุมัติสมาชิกรายใหม่ในทุกผลิตภัณฑ์จำนวน 1.7 แสนราย แบ่งเป็นบัตรเครดิต 1.2 แสนราย และสินเชื่อบุคคลอีก 5 หมื่นราย ทำให้ช่วงครึ่งปีหลังนี้เคทีซี เตรียมขยายฐานสมาชิกเพิ่มเติมอีกประมาณ 3.8 แสนราย แบ่งเป็นบัตรเดรดิต 2.8 แสนราย และสินเชื่อบุคคล 1 แสนราย ผ่านการขยายฐาน แบบกรุ๊ปเซลล์ในกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่ทำงานอยู่ในบริษัทชั้นนำของแต่ละธุรกิจ รวมถึงสรรหาพันธมิตรธุรกิจใหม่ๆ เพื่อร่วมมือขยายธุรกิจและฐานสมาชิกใหม่ของกันและกัน

จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ยอดการใช้จ่ายบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น11%

 สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลของบริษัทขณะนี้อยู่ที่ 2.4% แบ่งเป็นบัตรเครดิต 1.6% สินเชื่อบุคคล 1.1% ซึ่งต่ำกว่าทั้งระบบ ส่วนยอดการใช้บัตรเครดิตเฉลี่ยอยู่ที่ 8,200 บาทต่อคนต่อเดือน ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซีปีนี้เติบโต 15% อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าถึงแม้หนี้ภาคครัว เรือนยังอยู่ในระดับที่สูง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบ ต่อบริษัทมากนัก เพราะบริษัทปรับ "กลุ่มเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อหันมาเน้นกลุ่ม ผู้ที่มีรายได้ปานกลางถึงระดับสูงมากกว่าผู้ที่มี รายได้น้อย และเชื่อว่าการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากโครงการลงทุนภาครัฐที่จะเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณในช่วงครึ่งปีหลังนี้" นางณัฐชนัญกล่าว

นางณัฐชนัญกล่าวยอมรับว่า การขยายฐานสมาชิกใหม่ในขณะนี้มีความท้าทายสูงจากสถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้น ต่อเนื่อง


 ทำให้ภาระหนี้บางรายของลูกค้าสูงขึ้นจนไม่สามารถอนุมัติได้ เช่น กลุ่มข้าราชการ ครู ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ เน้นลูกค้าที่ทำงานในบริษัทชั้นนำแทน เช่น กลุ่มสื่อสาร การเงิน ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ และยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ปรับหลักเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น แต่จะพิจารณาจากหนี้ของลูกค้าเป็นหลัก อย่างไรก็ตามกลยุทธ์เคทีซีจะขยายผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพิ่มเป็น 6 พันคน โดยจะเน้นการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ โดยจัดสรรงบประมาณในการจัดอบรมสัมมนา เสริมทักษะและความรู้ต่างๆ รวมถึงเทคนิคการแนะนำกลุ่มเป้าหมายหลักเพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์