เล็งขึ้น′ดีเซล′เกิน30บาท/ลิตร อุดรูกองทุนน้ำมันเข้าเนื้อ1.5หมื่นล.

เล็งขึ้น′ดีเซล′เกิน30บาท/ลิตร อุดรูกองทุนน้ำมันเข้าเนื้อ1.5หมื่นล.

′อารักษ์′แบะท่าปรับขึ้นดีเซล ขยายราคาตรึงมากกว่า 30 บาทต่อลิตร แก้ปัญหากองทุนน้ำมันกลับมาขาดทุนบักโกรก 1.5 หมื่นล้าน สั่งนักวิชาการ-หน่วยงานเกี่ยวข้องศึกษาราคาที่เหมาะสม กกพ.เคาะเอฟทีงวดส่งท้ายปี เริ่มกันยาฯ ขึ้นอีกไม่เกิน 20 สตางค์ต่อหน่วย

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)
 
เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) จะพิจารณาค่าเอฟทีงวดใหม่ (กันยายน-ธันวาคม 2555) ในวันที่ 6 กันยายน เบื้องต้นพบว่าต้นทุนค่าไฟย้อนหลัง 6 เดือนอยู่ในระดับสูง บวกกับค่าเงินบาทอ่อนค่า ทำให้ต้นทุนรวมเพิ่มขึ้น 68 สตางค์ต่อหน่วย อย่างไรก็ตาม กกพ.จะเกลี่ยต้นทุนดังกล่าวให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ช่วยรับภาระแต่จะไม่เกิน 14,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับเอฟทีงวดที่ผ่านมา (พฤษภาคม-สิงหาคม2555) ส่วนประชาชนจะรับภาระน้อยที่สุด ประมาณ 20 สตางค์ต่อหน่วย

นายดิเรกกล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาต้นทุนค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติทั้งระบบ เพื่อประกอบการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ว่า กกพ.จะพิจารณาให้เสร็จภายในปีนี้ เนื่องจากต้องศึกษาต้นทุนแต่ละตัว และจากทุกแหล่งให้รอบคอบ

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เรื่องค่าผ่านท่อก๊าซ เชื่อว่าจะเสร็จทันปีนี้ เพื่อประกอบพิจารณาต้นทุนเอ็นจีวี

หาก กกพ.พิจารณาไม่เสร็จจะไม่ปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี ส่วนราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคขนส่งยังไม่ได้พิจารณาว่าจะปรับขึ้นเท่าไร จะหารือกับหน่วยงานอื่น อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรมก่อนเพื่อพิจารณาผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศ ส่วนการตรึงราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาลที่ 30 บาทต่อลิตรนั้นต้องพิจารณาอีกครั้งว่าราคาดังกล่าวมีความเหมาะสม มีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ค่าครองชีพ และเงินเฟ้ออย่างไรบ้าง จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนักวิชาการด้านนี้ศึกษาความเหมาะสมของราคาเทียบกับตลาดโลก เพราะในความเป็นจริงราคาที่รัฐบาลควรดูแลอาจน้อยหรือมากกว่า 30 บาทต่อลิตรก็ได้

นายอารักษ์กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันเดียวกันว่า

ที่ประชุม กบง.มีมติให้เพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 50 สตางค์ต่อลิตร เนื่องจากราคาในตลาดโลกลดลง โดยน้ำมันเบนซิน 95 จาก 6.50 บาทต่อลิตร เพิ่มเป็น 7 บาทต่อลิตร เบนซิน 91 จาก 5.20 บาทต่อลิตร เป็น 5.70 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 จากชดเชย 1.50 บาทต่อลิตร เหลือ 1 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์อี 20 ชดเชย 1.80 บาทต่อลิตร เหลือ 1.30 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ อี85 ชดเชย 12.70 บาทต่อลิตร ลดเหลือ 12.20 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันดีเซล กองทุนฯเพิ่มการชดเชยค่าการตลาดเป็น 80 สตางค์ต่อลิตร จากปัจจุบัน 60 สตางค์ต่อลิตร เพราะค่าการตลาดต่ำ ไม่ถึง 1.50 บาทต่อลิตร มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2555 ส่งผลให้กองทุนฯติดลบระดับคงเดิมประมาณ 120 ล้านบาทต่อวัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมีนโยบายศึกษาราคาน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบันตรึงราคาไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร

เพราะต้องการรู้ราคาที่เหมาะสมแท้จริง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับต้นทุนด้านอื่นทั้งระบบ หากปรับอัตราการตรึงราคาออกไปได้มากกว่า 30 บาท และมีข้อมูลเพียงพอเพื่ออธิบายกับผู้ประกอบการและเอกชนจะช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันฯได้ จากปัจจุบันติดลบราว 15,000 ล้านบาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์