เทสโก้ จ่อเลิกร้านสะดวกซื้อ365 ค้าปลีก

เทสโก้ จ่อเลิกร้านสะดวกซื้อ365 ค้าปลีก

ค้าปลีก "ถอดใจ" ไร้ปัจจัยบวกคาดทั้งปีโตเต็มที่ 3% ทุกเซ็กเมนต์พลาดเป้ายกแผง แต่ "ซูเปอร์มาร์เก็ต" แหวกวิกฤตโตสวน 8.5% หลังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่สัมฤทธิผล-หนี้ครัวเรือนสูง หวังเร่งทัวริสต์-ลูกค้ากลุ่มบน/กลางให้จับจ่ายต่อเนื่อง ด้าน "เทสโก้" เตรียมถอดโมเดลร้านสะดวกซื้อ "365"

ความหวังการขยายตัว 6.3% ของตลาดค้าปลีกมูลค่า 3 ล้านล้านบาทในปีนี้นั้นเป็นอันต้องปิดฉากลงอย่างไม่ต้องสงสัยเมื่อพลังซื้อและเทศกาลจับจ่ายที่คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังปลายปีนั้นจะเข้ามาช่วยกลับโดนกระหน่ำด้วยสารพัดปัจจัยลบหนี้ครัวเรือนภัยแล้ง ส่งออก การลงทุนของภาครัฐที่ไม่เห็นผล ล่าสุด "ค้าปลีก" ได้ลดการเติบโตทั้งปีเหลือเพียง 3-3.2% หลังตัวเลขครึ่งปีแรกทำได้เพียง 2.8%

"ค้าปลีก" โตแผ่ว 3%

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจค้าปลีกครึ่งปีหลังยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว คาดว่าทั้งปีจะเติบโต 3-3.2% จากมูลค่า 3 ล้านล้านบาทในปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัจจัยลบทั้งเรื่องหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น กำลังซื้อของผู้บริโภคระดับล่างลดลง รวมถึงปัญหาภัยแล้ง อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจค้าปลีกยังคงเดินหน้าลงทุนตามแผนการขยายสาขาที่วางไว้ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตและสินค้ากลุ่มอาหารที่ยังคงขยายตัวได้ดีจากกำลังซื้อของตลาดกลางและบนที่ยังขับเคลื่อนต่อไปได้

ทั้งนี้ภาพรวมค้าปลีกครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเติบโตเพียง 2.8% จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายลง โดยเฉพาะผู้บริโภคระดับล่าง เห็นได้จากการเติบโตของค้าปลีกประเภทต่าง ๆ ที่ขยายตัวได้ไม่เต็มที่ อาทิ คอนวีเนียนสโตร์เติบโต 2.8% ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 1.8% ดีพาร์ตเมนต์สโตร์ 3% กลุ่มร้านค้าเฉพาะทางเติบโต 2.7% แต่ซูเปอร์มาร์เก็ตกลับขยายตัวมากถึง 8.5%

"การใช้กลยุทธ์ราคา กระตุ้นกำลังซื้อคนระดับล่างยังคงเป็นโปรโมชั่นที่ธุรกิจค้าปลีกยังคงทำต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่แล้วผู้ประกอบการค้าปลีกจะสร้างความแตกต่างกิมมิกทางการตลาด สร้างอีเวนต์ เพื่อดึงลูกค้ามากกว่า"

"ความหวัง" กลาง-บน-ทัวริสต์

ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตน์พันธ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมค้าปลีกไทย กล่าวว่า จากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคระดับล่าง ดังนั้น การจัดโปรโมชั่นราคา เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของคนกลุ่มนี้จึงไม่ค่อยเป็นผล ขณะที่ผู้บริโภคระดับกลางถึงบน รวมถึงนักท่องเที่ยว ถือเป็นกลุ่มความหวังของธุรกิจค้าปลีกช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยต้องกระตุ้นให้คนกลุ่มนี้เกิดการจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะการใช้เงินในต่างจังหวัด เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของเงินมากขึ้น

"คนระดับกลางถึงบน รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วย เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และพร้อมจะจับจ่ายอยู่แล้ว ไม่ต้องจัดโปรโมชั่น หรือแคมเปญอะไรมากระตุ้นมากมายและกลายเป็นกลุ่มสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม และธุรกิจค้าปลีกในครึ่งปีหลังนี้ เนื่องจาก 60% ของกลุ่มผู้บริโภคไทยปัจจุบันมีปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือน"

ทั้งนี้ กลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตยังคงเติบโตได้เนื่องจากกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบนยังจับจ่าย ขณะที่กลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตและคอนวีเนียนสโตร์เติบโตลดลงเพราะฐานลูกค้าหลักระดับล่างมีปัญหาหนี้ครัวเรือนทำให้กระทบต่อกำลังซื้อซึ่งสินค้ากลุ่มแฟชั่นก็ยังสามารถรักษาการเติบโตได้เพราะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มเข้ามา แต่ขณะที่กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า มีอัตราการเติบโตลดลงอย่างชัดเจนเนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายและเป็นธุรกิจแรก ๆ ที่ลูกค้าจะเลือกหยุดซื้อเมื่อมีปัญหากำลังซื้อ

ผู้อำนวยการบริหารสมาคมค้าปลีกไทย ฉายภาพเพิ่มเติมว่า การขับเคลื่อนจีดีพีของไทย มาจาก 4 ปัจจัย ถ้าส่งออก นำเข้า การลงทุนของภาคเอกชน ชะลอตัวลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจกำลังซื้อที่หดตัวลง เหลือเพียง "ภาครัฐ" เท่านั้นที่จะกลายเป็นเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานให้ออกมาโดยเร็วให้เกิดการจ้างงานเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและเศรษฐกิจของประเทศ


เทสโก้ จ่อเลิกร้านสะดวกซื้อ365 ค้าปลีก

เทสโก้ถอด "365"

สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวล่าสุดในตลาดค้าปลีก "เทสโก้ โลตัส" ทยอยปิดให้บริการรูปแบบร้านสะดวกซื้อ "365" หลังจากที่ได้เปิดนำร่องทดลองทำตลาด 6 สาขาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่าร้านคอนวีเนียนสโตร์ที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้แบรนด์ 365 นี้ ได้ทยอยปิดให้บริการแล้ว 2 สาขา คือ ประตูน้ำ ซึ่งเป็นสาขานำร่องสาขาแรกและสาขาทองหล่อ

จากการสอบถามประเด็นดังกล่าวนี้ไปทางผู้บริหาร "เทสโก้ โลตัส" ได้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด โดยเตรียมที่จะแถลงข่าวในช่วงสัปดาห์หน้า

ทั้งนื้ สำหรับโมเดล "365" เทสโก้ได้ตั้งบริษัทในเครือเพื่อเข้ามาบริหารและจัดการร้านโมเดล 365 นี้โดยเฉพาะ ด้วยการชูจุดขายการเป็นร้านสะดวกซื้อที่ทันสมัย รองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยจะย้ำแบรนด์ 365 ด้วยสโลแกนอิ่มสะดวกทางเลือกใหม่ อิ่มทุกวัน สะดวกทุกวัน

ก่อนหน้านี้ นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการ ฝ่ายกิจการ บริษัท เทสโก้ โลตัส ระบุว่า เบื้องต้นได้เปิด 6 สาขา ในทำเลแตกต่างกัน เพื่อศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าและผลตอบรับ โดยจะใช้เวลาทดลองตลาดประมาณ 6 เดือน จึงจะตัดสินใจเรื่องของการขยายสาขา และเป็นความตั้งใจจะไม่ใช้ชื่อเทสโก้ โลตัส เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เนื่องจากแบรนด์เทสโก้ โลตัส ผู้บริโภคจะนึกถึงค้าปลีกไซซ์ใหญ่

โดยเทสโก้มีเป้าหมายต้องการเติมเต็มทุกเซ็กเมนต์ค้าปลีก อีกทั้งคอนวีเนี่ยนสโตร์ในไทยเติบโตสูง แม้จะมีผู้เล่นมาก แต่เชื่อว่าตลาดยังมีโอกาสอีกมาก ซึ่งโลตัส เอ็กซ์เพรส เป็นภาพของซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็กเน้นของสด แต่ 365 จะเป็นคอนวีเนี่ยนสโตร์เต็มตัว ทั้งนี้ นอกจากเมืองไทยแล้วนั้นการทดลองเปิดร้าน 365 ยังมีในเกาหลีใต้ควบคู่กัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์