เงินบาทแข็งโป๊ก! ทุบสถิติใหม่สูงสุดในรอบ 32 เดือน


เงินบาทแข็งโป๊ก! ทุบสถิติใหม่สูงสุดในรอบ 32 เดือน

แรงขายดอลลาร์สหรรัฐดันเงินบาทแข็งค่าทำสถิติใหม่แข็งค่าสุดรอบ 32 เดือน หลังเฟดออกแถลงการณ์ส่งสัญญาณถึงทิศทางดอกเบี้ยใน 2 ปีข้างหน้า แนะผู้ส่งออก-นำเข้าปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

น.ส.รุ่ง  สงวนเรือง  ผู้อำนวยการส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  ค่าเงินบาทในวันนี้ (14 ธ.ค.) แข็งค่าเงินบาทเคลื่อนไหวแตะที่ระดับ 32.47 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถือว่าแข็งค่าสุดในรอบ 32 เดือนนับจากเดือนเม.ย. 58   จากเปิดตลาดที่ระดับ 32.53 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  โดยแข็งค่าเหนือความคาดหมาย เป็นผลมาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่องและกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ของไทย  

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงค่อนข้างแรง หลังเฟดเปิดเผยแถลงการณ์ หลังจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือเอฟโอเอ็มซีของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดในวันที่ 12-13 ธ.ค.ที่ผ่านมาปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25%  และส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยในปี 61-62 ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายแตะที่ระดับ 2.8%  ซึ่งส่งผลให้มีแรงขายเงินดอลลาร์เทียบกับทุกสกุลเงินหลักและหนุนราคาทองคำในตลาดโลกขึ้น ขณะที่สัญญาอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าบ่งชี้ว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งถัดไปน่าจะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย. 61

ทั้งนี้ขอให้ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าป้องกันความเสี่่ยงจากอัตาราแลกเปลี่ยน เนื่องจากค่าเงินมีความผันผวน และนักลงทุน เพราะอุตสาหากรรมที่ใช้วัตถุดิบนำเข้าน้อยจะเสียเปรียบรายได้ในรูปดอลลาร์จะลดลง ส่วนอุตสาหกรรมหนักที่นำเข้าวัตถุดิบมากก็จะได้เปรียบบ้าง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันค่าเงินในภูมิภาคแข็งค่า  โดยเงินวอนเกาหลีใต้สูงสุด 11 % บาทไทย 10.2% ริงกิตมาเลเซีย 10%  ดอลลาร์สิงคโปร์ 7.4% หยวนจีน 5.1% เยนญี่ปุ่น 3.8%

Cr:::dailynews.co.th



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์