หวั่นเศรษฐกิจอาเซียนเสี่ยงทำเด็กถูกทิ้ง-ปัญหาขอทานอาชญากรรมพุ่ง

เด็กขอทาน (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)เด็กขอทาน (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)


          วันที่ 19 .. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า การรวมเขตเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน (เออีซี) ที่ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายประชากร การลงทุนและการผลิต ไม่ได้หมายความว่าประชากรส่วนใหญ่ในกลุ่มประเทศอาเซียน จะได้รับผลพวงจากปัจจัยด้านบวกอย่างเดียว แต่ยังมีผลกระทบทางลบต่อประชากรส่วนใหญ่ ดังนี้

          จำนวนเด็กพลัดถิ่นจะมีมากขึ้น จากการที่ประเทศต่างๆ ลดการปิดกั้นการเข้า-ออก ทำให้เกิดการไหล่บ่าของประชากรจากประเทศที่ขาดโอกาสทางเศรษฐกิจ สังคม เข้าไปอยู่ในประเทศที่มีโอกาสดีกว่า อาชญากรรมที่เกิดจากคนต่างชาติในประเทศปลายทางจะมีแนวโน้มสูงขึ้น รวมทั้งขอทานต่างชาติจะเพิ่มขึ้น เด็กที่ย้ายถิ่นไปด้วยตนเองหรือตามผู้ปกครองไป จะมีโอกาสเข้าถึงบริการต่างๆ จากรัฐน้อยลง หรือไม่มีโอกาสเข้าถึงได้เลย รวมทั้งจะถูกใช้แรงงาน ใช้เป็นเครื่องมือขอทาน หรืออาจถูกแสวงหาประโยชน์ทางเพศได้ง่าย เด็กที่ไม่ได้ติดตามพ่อแม่ไปจะเกิดสภาพเป็นเด็กกำพร้าและเด็กที่ถูกทอดทิ้งไปโดยปริยาย

          นายสรรพสิทธิ์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาขาดแคลนอาหารการกิน น้ำสะอาดหรือภาวะข้าวยากหมากแพง รวมไปถึงปัญหาการค้าเด็กข้ามชาติ เพื่อเป็นบุตรบุญธรรมอย่างผิดกฎหมาย ทั้งนี้ การเคลื่อนย้ายแรงงานและการลงทุนไปยังประเทศที่คนในประเทศนั้นๆ อ่อนแอ ย่อมทำให้เกิดช่องว่างทางรายได้สูงขึ้น จำนวนครอบครัวยากจนในกลุ่มอาเซียนจะสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว การสูญเสียการถือครองที่ดินและทรัพยากร  

          ธรรมชาติก็จะเพิ่มเป็นเงาตามตัว
ที่น่าห่วงเด็กจะถูกเลี้ยงดูโดยมิชอบมากขึ้น เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองมีแนวโน้มที่จะใส่ใจเฉพาะเรื่องตนเอง จากสภาวะที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องแข่งขันแก่งแย่งกับคนจากประเทศอื่นเพื่อให้ตนอยู่รอด เด็กก็จะกระโดดเข้าหาเทคโนโลยีเพราะพ่อแม่ไม่ใส่ใจ แนวโน้มความรักผูกพันระหว่างสมาชิกครอบครัวจะลดลง เป็นแบบต่างคนต่างอยู่ อย่างไรก็ตามแนวทางแก้ไขและป้องกันต้องพัฒนาให้ครอบครัว ชุมชน โรงเรียนปกป้องเลี้ยงดูเด็กตามความต้องการรับการพัฒนาของเด็ก รวมทั้งเน้นพัฒนาประชากรทุกระดับให้มีความรับผิดชอบทางสังคมและมีศีลธรรมมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์