สุวรรณภูมิซ่อมรันเวย์เสร็จก่อนกำหนด 1 สัปดาห์

สุวรรณภูมิซ่อมรันเวย์เสร็จก่อนกำหนด 1 สัปดาห์

กรุงเทพฯ 3 ก.ค.-ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

เปิดเผยว่า ตามที่ ทอท.ได้ดำเนินการซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันออก ด้านทิศเหนือสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 1,620 เมตร ระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน-9 สิงหาคม 2555 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงทางวิ่งระยะที่ 1 ซึ่งจะดำเนินการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งช่วงทางขับ B 6- B 3 เป็นระยะทาง 870 เมตร กำหนดระยะเวลาประมาณ 40 วัน แต่ยังคงเหลือพื้นที่ทางวิ่งใช้งานได้กว่า 2,000 เมตร ซึ่งเครื่องบินขนาดเล็กจนถึงเครื่องบิน A 320 สามารถทำการบินขึ้นได้ตามปกติ

สำหรับการปรับปรุงทางวิ่งระยะที่ 1 นี้ได้ดำเนินการซ่อมแซมไปแล้วร้อยละ 64 อยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงในส่วนชั้นผิว
 
คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 18 กรกฎาคม 2555 และเมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะคืนพื้นที่ทางวิ่งบางส่วนที่ซ่อมแซมแล้ว ทำให้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกสามารถใช้งานได้เพิ่มขึ้นเป็น 3,000 เมตร ทำให้เครื่องบินทุกรุ่น ยกเว้นเครื่องบิน A 380 ทำการบินขึ้น-ลงได้

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ ทอท.ได้ดำเนินการปรับปรุงทางวิ่งระยะที่ 1 ก็ได้ดำเนินการปรับปรุงในส่วนระยะที่ 2 ควบคู่ไปพร้อมกัน
 
โดยในส่วนระยะที่ 2 จะปรับปรุงพื้นที่ส่วนที่เหลือ ระยะทางอีก 750 เมตร บริเวณทางขับเชื่อม B 3 ถึงบริเวณหัวทางวิ่ง ในปัจจุบันได้ดำเนินการไปแล้วร้อยละ 12 ทั้งนี้ ในภาพรวม ทอท.ได้ดำเนินการซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันออกไปแล้วร้อยละ 36.55 เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ คือ ร้อยละ 32.44 และการซ่อมแซมทั้งหมดจะแล้วเสร็จในวันที่ 2 สิงหาคม 2555 และทางวิ่งฝั่งตะวันออกจะสามารถใช้งานได้ทั้งหมด

ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ กล่าวว่า ทอท.เร่งปรับปรุงทางวิ่งให้เร็วมากขึ้น จึงส่งผลให้การปรับปรุงปิดทางวิ่งเสร็จก่อนกำหนด 1 สัปดาห์

คือ ระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน-2 สิงหาคมนี้ ทำให้ ทอท.กลับมาดำเนินงานได้ตามปกติ และใช้งานทางวิ่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารอย่างสูงสุด อีกทั้งยังรองรับเที่ยวบินที่มาใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิได้มากขึ้นในอนาคตอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์