สั่งทูตพาณิชย์เร่งแจงกฎอัยการศึกคู่ค้าต่างชาติ

สั่งทูตพาณิชย์เร่งแจงกฎอัยการศึกคู่ค้าต่างชาติ

พาณิชย์สั่งทูตพาณิชย์ 64 แห่งทั่วโลก เร่งแจงการประกาศกฎอัยการศึก สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศคู่ค้า เดินหน้าจัดงานไทยเฟ็กซ์


นางนันทวัลย์ สกุลตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ 64 แห่งทั่วโลก เร่งทำหนังสือชี้แจงกรณีการประกาศกฎอัยการศึกและสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประเทศคู่ค้าของไทย และแสดงความมั่นใจว่าการดำเนินการทางการค้าและการส่งออกจะยังสามารถทำได้ตามปกติ ส่วนการเลื่อนหารือกับภาคเอกชน เพื่อประเมินภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยในช่วงครึ่งปีหลังและปี 2558 ร่วมกับทูตพาณิชย์นั้น จะเป็นการประเมินทิศทางเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อเร่งผลักดันช่องทางการค้า ให้การส่งออกของไทยในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่เติบโต 5%

"ปัจจัยที่กระทบต่อการส่งออกนั้น มาจากภาวะเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกชะลอตัว สินค้าเกษตรบางรายการมีราคาตกต่ำ และบางประเทศมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าค่อนข้างสูง โดยจะมีนำผลการหารือในครั้งนี้ ไปประชุมร่วมกับภาคเอกชนอีกครั้ง ก่อนประเมินแนวทางผลักดันการส่งออก และกำหนดเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ให้ชัดเจนต่อไป" นางนันทวัลย์ กล่าว

พร้อมกันนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังยืนยันเดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าอาหาร หรือไทยเฟ็กซ์ (Thaifex world of food asia 2014)

ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม-25 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศตอบรับการเข้าร่วมงานแล้วมากกว่า 4 พันราย และคาดว่าจะมีผู้ซื้อจากต่างประเทศ เดินทางเข้าร่วมตลอดการจัดงานไม่ต่ำกว่า 25,000 คน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. มีการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือทูตพาณิชย์ทั่วโลก
 
ซึ่งยังเป็นการหารือภายใน อย่างไรก็ตาม เดิมมีกำหนดการจะหารือกับภาคเอกชนในช่วงบ่าย แต่กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งหนังสือขอยกเลิกไปยังเอกชนต่างๆ เนื่องจากช่วงเช้ามีการประกาศใช้กฎอัยการศึก ทำให้หัวหน้าส่วนราชการต้องเข้าประชุมร่วมกับกองทัพ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์