สรุปผลการจัดระเบียบร้านอาหารชายหาดหัวหิน

สรุปผลการจัดระเบียบร้านอาหารชายหาดหัวหิน


สรุปผลการจัดระเบียบร้านอาหารชายหาดหัวหิน - กำหนดราคามาตรฐานเดียวกันทุกร้าน


สรุปรื้อ 22 ร้านค้าชายหาดหัวหิน วันจันทร์ที่ 18 ส.ค.นี้ ก่อนสร้างใหม่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมกำหนดราคากลางมาตรฐานเดียวกันในเมนูหลัก  ขณะที่เจ้าของร้านค้า ขอบคุณคณะกรรมการจัดระเบียบชายหาดหัวหินที่เห็นใจชาวบ้านที่ทำมาหากิน

เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ห้องประชุมดำเนินเกษม เทศบาลเมืองหัวหิน นายพรชัย ถมกระจ่าง นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานในการประชุมแก้ไขปัญหาการจัดระเบียบชายหาดหัวหิน จุดร้านค้า 22 ร้าน บริเวณทางลงชายหาดหัวหิน โดยได้รับมอบหมายจากนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,พ.ต.ต.ดำรงศักดิ์ ทองงามตระกูล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรี ,พาณิชย์จังหวัด ,การค้าภายใน ฯลฯ และเจ้าของร้านค้า 22 ร้านค้า มาร่วมประชุมครบทั้งหมด

โดยนายพรชัย ถมกระจ่าง นายอำเภอหัวหิน ได้กล่าวกับเจ้าของร้านค้าทั้งหมด 22 ร้านเพื่อทำความเข้าใจก่อนว่า ในการจัดระเบียบชายหาดหัวหินนั้น ทางราชการไมได้จะไล่ผู้ประกอบการออกจากพื้นที่ทำกิน แต่ต้องการจัดระเบียบให้มีความเรียบร้อยสวยงาม โดยหลังจากเคลียร์พื้นที่แล้วจะได้ดำเนินการให้การจัดระเบียบล็อคร้านค้าใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้ในข้อตกลงในปี 2534 เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการค้าชายหาดหัวหิน บริเวณทางลงชายหาดหัวหิน โดยห้ามปลูกสร้างอาคารถาวรบนชายหาด,ห้ามปรุงอาหารบนชายหาด,ร้านค้าขนาดกว้าง 6 เมตร ลึก 28 เมตร เว้นทางเดิน 2 เมตร ,ให้ติดป้ายราคาอาหารตามราคาที่กำหนด,และให้มีคณะกรรมการในการตรวจสอบเพื่อไม่ให้ระเมิดข้อตกลงดังกล่าว แต่ทั้งนี้พบว่าปัจจุบันมีปัญหาหลายประการคือ มีการสร้างร้านค้ากึ่งถาวรบนชายหาด,มีการขายอาหารแพงเกินกว่าราคาที่กำหนดไว้,และมีการตั้งร้านค้าเกินพื้นที่ที่กำหนดไว้

ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น.หลังจากใช้เวลาในการประชุมร่วมกัน นานหลายชั่วโมง ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันคือการกำหนดผังการจัดระเบียบใหม่เพื่อให้เป็นระเบียบเรียนร้อย โดยให้ร้านค้าขนาดกว้าง 6 เมตร ลึก 21 เมตร เว้นทางเดิน 2 เมตร โดย 1เมตรติดแนวกำแพง เป็นพื้นที่เก็บอุปกรณ์ 3เมตรถัดมาเป็นพื้นที่ปรุงอาหารที่จะต้องเป็นอุปกรณ์แบบน๊อคดาวน์ หรือรถเข็นรูปแบบต่างๆ ซึ่งปรุงอาหารได้ภายในเต็นท์ที่สร้างใหม่   ถัดมาอีก 2 เมตร เป็นทางเดินสำหรับประชาชนทั่วไป และที่เหลือเป็นที่ตั้งโต๊ะ จำนวน 6 ตัว ส่วนร่มที่ใช้กางกี่อันก็ได้ แต่ห้ามเกินจากขนาดพื้นที่ที่กำหนดไว้ที่เหลือจำนวน 15 เมตร และจะต้องให้เก็บร่มทั้งหมดในเวลา 18.30 น.  โดยเต็นท์ร้านค้า จะต้องมีขนาดเท่ากันและสีเดียวกันเพื่อความเรียบร้อยสวยงาม โดยทางเทศบาลจะเป็นผู้ออกแบบให้ ส่วนพื้นที่ 1 เมตร ชิดแนวกำแพง สำหรับเก็บร่มและเตียงผ้าใบเท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ประกอบอาหารจะต้องเก็บให้เรียบร้อย   โดยหลังจากทำความเข้าใจทั้งหมดแล้วจะต้องมีการทำบันทึกตามรายละเอียดที่ได้ทำข้อตกลงกันใหม่ อีกครั้ง

นายอนุวัตร เต็มชัย ปลัดอำเภอหัวหิน กล่าวว่า ในการดำเนินการจะต้องใช้ประกาศของ คสช.เป็นประกาศบังคับใช้ซึ่งจะต้องไปติดประกาศไว้ที่ร้านค้าชายหาดด้วย

หากไม่ทำตามข้อตกลงดังกล่าว ครั้งที่ 1ตักเตือน   ครั้งที่ 2หยุด 7วัน  และครั้งที่ 3เลิกกิจการ และห้ามไม่ให้มีใครมาขายต่ออีก ทั้งนี้หลังจากจัดระเบียบชายหาดแล้ว จะมีการเข้าไปปักหมุด ตามผังการจัดระเบียบร้านค้า ซึ่งระหว่างรื้อถอนห้ามขายอาหารบนชายหาดโดยเด็ดขาด  โดยหลังจากเคลียร์ชายหาดเรียบร้อยแล้วโดยนับจากร้านสุดท้ายรื้อถอนเสร็จ เจ้าหน้าที่จะทำการปักหมุดตีเส้นเพื่อจัดระเบียบร้านค้าทั้ง 22 ร้านค้า ทันทีจากนั้นก็สามารถเข้าดำเนินการกางเต็นท์ขายอาหารได้ทันที

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  กล่าวว่า ในส่วนของเต็นท์ จะออกแบบและหาวัตถุที่ทดทานใช้แป๊บแบบกันสนิมหรือความเค็มจากน้ำทะเล โดยจะต้องใช้งบประมาณพอสมควร โดยจะต้องหาสปอร์เซอร์เพื่อมารับผิดชอบงบประมาณในการผลิตเต็นท์ให้กับร้านค้าทั้ง 22 ร้านค้า ทั้งหมดโดยไม่ต้องผลักภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้กับร้านค้าทั้งหมด โดยขอให้ระหว่างที่รอเต็นท์ที่จะผลิตนี้ ขอให้ร้านค้าทั้งหมดได้ขายอาหารเสียก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความยากลำบากเพราะขาดรายได้

ทั้งนี้ที่ประชุมสรุปว่า ในวันเสาร์ถึงอาทิตย์ที่ 15-17 สิงหาคมนี้ ยังขายอาหารได้  และจะเริ่มต้นรื้อร้านอาหารชายหาดหัวหินจำนวน 22ร้านค้า ในวันจันทร์ 18 สิงหาคมนี้ ไม่เกิน 5 วันเสร็จ เมื่อเสร็จในวันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม จะลงมือปักหมุดวางผังร้านค้าทันที เพื่อเริ่มต้นประกอบการใหม่ โดยทุกวันพุธจะต้องหยุดประกอบการ เพื่อคืนความเป็นธรรมชาติให้ชายหาดหัวหิน

ส่วนปัญหาราคาอาหารแพงนั้น ในส่วนนี้นางสาวสุภาดี  การะเกด  การค้าภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่าได้ตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น  พบว่าร้านอาหารส่วนใหญ่ริมชายหาด  มีการติดป้ายราคาในรายการอาหารของร้าน แต่อาจมีผู้บริโภคบางรายไม่ทันสังเกตว่าราคาอาหารสูงเกินจริง   จากการสอบถามกลุ่มผู้ค้าอาหารริมชายหาดหัวหิน  บางรายอ้างว่ามีต้นทุนสูงกว่าปกติ  จำเป็นต้องขายอาหารในราคาที่แจ้งไว้ตามเมนู    ทั้งนี้ ได้แนะนำให้ผู้ค้าอาหาร  ลดขนาดจานลง พร้อมกับลดราคาให้มีความเหมาะสม   ไม่สร้างความตื่นตระหนกแก่นักท่องเที่ยว   ส่วนร้านค้ามีการติดป้ายราคาเมนูอาหารอย่างชัดเจน   การกำหนดราคากลางในเมนูหลักที่เป็นราคามาตรฐานเดียวกัน พร้อมทั้งมีการขึ้นป้ายราคาขนาดใหญ่บริเวณทางลงชายหาด และตรงบริเวณที่ตั้งร้านค้าจะได้เห็นชัดเจน วิธีการนี้ จะช่วยเรียกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวหัวหินมากขึ้น ช่วยกู้ภาพลักษณ์ของเมืองหัวหินเมืองตากอากาศอันดับหนึ่งของประเทศไทยได้  

ทั้งนี้ราคากลางที่ได้กำหนดราคาใหม่ร่วมกัน คือ ส้มตำปูเค็ม ราคา 45  บาท ส้มตำปูม้า150 บาท ส้มตำไทย45 บาท  ปลาเผา  ราคาตามน้ำหนัก   ทะเลเผา ขนาดเล็ก/ใหญ่ ราคา 350/500 บาท  หอยแมลงภู่ 100 บาท หอยแครง  120 บาท  กุ้งอบวุ้นเส้น  250 บาท  หมึกย่าง 150 บาท  ข้าวผัดปู ขนาด4 คน ราคา  200 บาท แกงจืดหมูสับ เล็ก/ใหญ่  ราคา 80/120 บาท  ผัดกระเพราทะเล 150 บาท กุ้งชุปแป้งทอด 250 บาท  ต้มยำทะเล 250 บาท  เบียร์ลีโอ ราคาขวด 80บาท  โค้ก 1.25 ลิตรราคา 30 บาท และน้ำขวดละ 10 บาท

นายพรชัย  ถมกระจ่าง นายอำเภอหัวหิน  เปิดเผยภายหลังการประชุมยุติลงว่า การทำงานของคณะกรรมการจัดระเบียบชายหาด เพื่อต้องการปฎิบัติตามประกาศของ คสช.และต้องการจัดระเบียบชายหาดหัวหิน ให้ดีขึ้น การแก้ไขในครั้งนี้เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้กับเมืองหัวหิน โดยที่ประชุมสรุปว่า ในวันเสาร์ถึงอาทิตย์ที่ 15-17 สิงหาคมนี้ ยังขายอาหารได้  และจะเริ่มต้นรื้อร้านอาหารชายหาดหัวหินจำนวน 22ร้านค้า ในวันจันทร์ 18 สิงหาคมนี้ ไม่เกิน 5 วันเสร็จ เมื่อเสร็จในวันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม จะลงมือปักหมุดวางผังร้านค้าทันที เพื่อเริ่มต้นประกอบการใหม่ โดยทุกวันพุธจะต้องหยุดประกอบการ เพื่อคืนความเป็นธรรมชาติให้ชายหาดหัวหินด้วย โดยเชื่อว่าการจัดระเบียบในครั้งนี้จะสามารถดำเนินการได้สำเร็จ ซึ่งวันนี้เป็นประชุมในส่วนของ 22 ร้านค้า ตรงทางลงชายหาดเท่านั้น ส่วนร้านค้าบริเวณอื่นจะหาทางออกร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 20 สิงหาคมศกนี้

ทางด้านนางจงกลนี  ฤทธิยงค์  เจ้าของร้านอาหารร้านที่6 กล่าวว่า รู้สึกขอบคุณที่ภาครัฐเข้าใจผู้ประกอบการร้านค้าและยังให้แม่ค้าทุกคนได้ประกอบอาชีพ ทางออกที่หารือร่วมกันในวันนี้ยอมรับได้ แม้จะต้องมีการปรับตัวบ้าง แต่แม่ค้ายังได้ค้าขายประกอบสัมมาอาชีพเพื่อเลี้ยงครอบครัว การจัดระเบียบชายหาดหัวหินน่าจะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น ส่วนเรื่องของราคาที่มองว่าแพงไปนั้น ก็ได้มีการปรับราคาลงมาแล้ว เป็นราคากลางในเมนูหลัก ส่วนเมนูเสริมของแต่ละร้านก็จะให้คณะกรรมการได้ตรวจสอบราคาก่อน ซึ่งผู้ประกอบการทุกคนพอใจ โดยเชื่อว่ามาตรการที่ได้ปรับแก้ไขนี้ จะเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้กลับมาเที่ยวหัวหินมากเหมือนเดิมอย่างแน่นอน เพราะหัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม หาดทรายขาว น้ำทะเลใสสะอาด                  


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์