สรรพากร ชงเงินเดือนไม่เกิน 2.5 หมื่นไม่เสียภาษี

สรรพากร ชงเงินเดือนไม่เกิน 2.5 หมื่นไม่เสียภาษี

สรรพากร ชงเงินเดือนไม่เกิน 2.5 หมื่นไม่เสียภาษี

“สรรพากร”เร่งสรุปลดหย่อนภาษีบุคคลเป็น 1.2 แสนบาท ชงเข้า ครม.มี.ค.นี้

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เผยการสรุปการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในช่วงเดือนมีนานี้  ซึ่งกรมสรรพากรยังยืนยันในหลักการปรับปรุงภาษีดังกล่าวว่าผู้เสียภาษีทุกคนจะได้ประโยชน์จากการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา  ซึ่งในเบื้องต้นได้เพิ่มการหักค่าใช้จ่ายส่วนบุคคลจาก 6 หมื่นบาท เป็น 1-1.2 แสนบาท รวมถึงจะมีการปรับปรุงขั้นการเสียภาษีใหม่จาก 7 ขั้น และปรับปรุงรายได้ในแต่ละขั้นใหม่ ซึ่งการปรับโครงสร้างภาษีครั้งนี้จะทำให้กรมสูญเสียรายได้หลายหมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรมีความตั้งใจที่จะประกาศใช้โครงสร้างใหม่ในปีภาษี 2560 

โดยในส่วนของอัตราภาษีสูงสุดที่กำหนดไว้ 35% สำหรับผู้มีรายได้สุทธิเกินกว่า 4 ล้านบาทนั้น จะมีการปรับหรือไม่ ขึ้นอยู่กับครม. คงเปิดเผยรายละเอียดมากไม่ได้ ต้องรอให้ผ่าน ครม.ก่อน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ไปนำไปเปรียบเทียบกับภาษีเงินนิติบุคคลที่เก็บสูงสุด 20% ที่หากนำไปรวมกับเงินปันผลอีก 8% จะทำให้ภาษีรวมของเงินได้นิติบุคคลสูงสุดที่ 28% ถือว่าต่ำกว่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เก็บอัตราสูงสุด 35% ถ้าเทียบอัตราสูงสุดกับสูงสุดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจะสูงกว่า แต่ต้องไม่ลืมว่าในการเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้นคิดแบบขั้นบันไดของรายได้ถึง 7 ขั้น รวมถึงบุคคลธรรมดายังมีการลดหย่อนมากกว่าไม่เหมือนกับเงินได้นิติบุคคล ดังนั้นต้องนำการลดหย่อนในทุกส่วนมาพิจารณาด้วย

 ทั้งนี้ หาก ครม. เห็นชอบให้ปรับเพิ่มหักค่าใช้จ่ายในอัตรา 40% ของรายได้ จากเดิมไม่เกิน 60,000 บาท เป็น 100,000-120,000 บาทจริง จะทำให้คนที่มีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือนไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา  



ขอบคุณข้อมูลจาก Bright News 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์