สรรพสามิตสั่งเช็กบิล ร้านยาดอง-เหล้าปั่น ผิดกฎหมาย

สรรพสามิตสั่งเช็กบิล ร้านยาดอง-เหล้าปั่น ผิดกฎหมาย

สรรพสามิตสั่งเช็กบิล "ร้านยาดอง-เหล้าปั่น" ผิดกฎหมาย

ข่าวสด เศรษฐกิจ



นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตลงพื้นที่ตรวจร้านขายสุราทั่วประเทศ

โดยเฉพาะร้านยาดอง ร้านเหล้าปั่น ว่ามีการขอใบอนุญาตขายสุรา การเสียภาษีจำหน่ายสุรา และภาษีป้ายถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากพบว่าดำเนินการไม่ถูกต้องก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งการสั่งปิดร้าน การจำคุกหรือปรับทันที รวมทั้งหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิตเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องถูกดำเนินการ เช่นกัน

ทั้งนี้ การปรับปรุงโครงสร้างภาษีสุราที่ผ่านมา ทำให้ราคาขายสุราทั้งในประเทศและต่างประเทศปรับราคาเพิ่มขึ้น
 
ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาบริโภคสุรายาดองและเหล้าปั่นจำนวนมาก ทำให้กรมสรรพสามิตต้องดำเนินการเข้มงวด เพื่อปราบปรามร้านดังกล่าวที่ไม่ดำเนินการตามกฎหมายกำหนดไว้ โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพผู้บริโภค เพราะอาจมีร้านค้าบางรายใช้สุราเถื่อนหรือตัวยาที่ผสมในยาดองที่ส่งผลให้เกิดอันตราย ต่อชีวิตได้

"ยอมรับว่าปัจจุบันร้านขายสุราประเภทดังกล่าวมีการลักลอบเปิดจำนวนมาก ที่ไม่ได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งถือเป็นอันตรายของผู้บริโภคที่อาจ ส่งผลต่อชีวิตได้ เพราะบางร้านค้าอาจนำสุราเถื่อนหรือตัวยาที่ผสมในสุราที่ไม่ได้มาตรฐานและคุณภาพเท่าที่ควร อย่างไรก็ดี ขณะนี้กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค โดยจะแก้ไขกฎหมายกรมสรรพสามิต 7 ฉบับ เช่น เกี่ยวข้องกับสุรา ยาสูบ ให้เป็นฉบับเดียว เหมือนกับกฎหมายของกรมศุลกากร เพื่อทำให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินงานได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น" นายสมชายกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมจะเสนอให้รัฐบาลชุดใหม่ พิจารณาอนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างรถโมบายแล็บ ในปีงบประมาณ 2558 อีก 3 คัน

เพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้เป็นห้องตรวจแอลกอฮอล์เคลื่อนที่ ซึ่งสะดวกในการตรวจสอบว่าร้านค้าที่ขายสุราได้คุณภาพตามที่กรมสรรพสามิตกำหนดไว้หรือไม่ โดยปัจจุบันกรมได้รับการจัดสรรจากงบประมาณปี"57 เพียง 3 คันเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการตรวจสอบทั้ง 77 จังหวัด

นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตเตรียมแก้กฎหมายให้บุหรี่ไฟฟ้าเข้าเกณฑ์ตามที่กฎหมายยาสูบกำหนดไว้
 
เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่เข้าข่ายกฎหมาย เพราะบุหรี่ดังกล่าว ไม่ได้ใช้ยาเส้น แต่เป็นการใช้น้ำยามาเป็นส่วนผสมแทน ทำให้ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.สาธารณสุข เพราะที่ผ่านมา การจำกุมและปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้า ทำได้เพียงกฎหมายของกรมศุลกากรเท่านั้น เช่น การนำหรือพาของที่ยังมิได้ เสียค่าภาษีโดยถูกต้อง เข้ามาในราชอาณาจักร, ช่วยซ่อนเร้น จําหน่าย หรือรับไว้โดยรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้เสียค่าภาษี หรือโดยหลีกเลี่ยงอากร เป็นต้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์