รัฐบาลเตรียมผุดคอนโดตามแนวรถไฟฟ้า 10 สายทางทั่วกรุง

รัฐบาลเตรียมผุดคอนโดตามแนวรถไฟฟ้า 10 สายทางทั่วกรุง

กรุงเทพฯ 28 ก.ย. - นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับการเคหะแห่งประเทศไทย (กคช.) ในการใช้ทรัพยากรร่วมกันของรัฐวิสาหกิจ ตามโครงการการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยตามแนวรถไฟฟ้า เพื่อให้คนมีรายได้น้อยมีที่อยู่เป็นของตนเอง จึงมีแผนสร้างคอนโดมิเนียมราคาไม่แพงตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง รองรับความต้องการของผู้มีรายได้น้อย

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า
 
การเคหะแห่งชาติมีแผนขอเวนคืนที่ดินบริเวณแนวรถไฟฟ้า เพื่อนำมาใช้ในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือยกร่างกฎหมายกับกฤษฎีกา คาดว่าจะสรุปได้เร็วๆ นี้ โดยขณะนี้ กคช.มีงบพร้อมดำเนินการอยู่แล้ว 3,000 ล้านบาท สำหรับโครงการนำร่องก่อสร้าง คือ โครงการบนพื้นที่แฟลตดินแดงเดิม ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 57 ส่วนโครงการต่อไปจะเป็นการสร้างตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู 

นายยงสิทธ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า รฟม.จะร่วมกับ กคช.จัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาจัดสร้างที่อยู่อาศัย

โดยรัฐบาลตั้งใจว่าจะประกาศแผนก่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนช่วงปีใหม่นี้ ทั้งนี้ จากการสำรวจพื้นที่ของ รฟม. พบว่าพื้นที่พร้อมสำหรับก่อสร้างที่อยู่อาศัยได้คือ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง  บางซื่อ-บางใหญ่ บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุง สร้างเป็นอาคารสูงประมาณ 30 ชั้นคาดว่าต้นปี 58 จะเปิดให้เช่าอยู่อาศัยได้

ส่วนแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบก่อสร้างที่อยู่อาศัยต่อขึ้นไปบนอาคารจอดรถสถานีลาดพร้าวเดิม

ความสูงประมาณ10 ชั้น คาดว่าจะเปิดให้เช่าได้ช่วงต้นปี 58 นอกจากนี้ยังมีโครงการที่จะก่อสร้างที่อยู่อาศัยในพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าอีก 3 แห่ง คือเขตมีนบุรี จ.สมุทรปราการ และแขวงหลัก 2 เขตบางแค  พื้นที่ 80 ไร่.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์