รถเมล์ร่วมขู่หยุดวิ่งต้อนรับปีใหม่ โอดขาดทุนยับ-จี้รัฐปรับราคา

รถเมล์ร่วมขู่หยุดวิ่งต้อนรับปีใหม่ โอดขาดทุนยับ-จี้รัฐปรับราคา

11 ธ.ค. 57 นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน หรือ รถเมล์ร่วม ขสมก.

เปิดเผยว่ารถร่วม ขสมก. ได้เคยมีการเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสารมาโดยตลอด โดยรถเมล์แบบธรรมดาจะขอปรับเพิ่มค่าโดยสารจาก 8 บาท เป็น 10 บาท และรถเมล์ปรับอากาศขอปรับขึ้นอีกระยะทางละ 2 บาท

ทั้งนี้ผู้ประกอบการคาดหวังว่าภายในกลางเดือน ม.ค. 2558 ทางกระทรวงคมนาคมจะทำปรับขึ้นค่าโดยสารตามที่ทางรถเมล์ร่วมฯ
 
ได้มีการเรียกร้อง ซึ่งหากยังไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารทาง ผู้ประกอบการฯ จำเป็นที่จะต้องทำการหยุดให้บริการ เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนจากต้นทุนที่สูงขึ้น เช่น อะไหล่ ยางรถยนต์ รวมถึงต้นทุน NGV แม้ว่า ปตท. จะอุดหนุนให้คันละ 30,000 บาทต่อเดือนก็ตาม เนื่องจากทุกเดือนรถเมล์ร้อนใช้ NGV อยู่ที่คันละ 40,000 บาท

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางรถเมล์ร่วมฯ ได้มีการทำหนังสือยื่นเรื่องมายังกระทรวงคมนาคมมาแล้วหลายครั้ง
 
เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก หลังรัฐบาลไม่ได้ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารมา 10 ปี ทั้งที่ขณะนี้ต้นทุนค่าแรงงานเพิ่มเป็นวันละ 300 บาทแล้ว โดยล่าสุดได้มีการเสนอขอให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ย ต่ำ 500 ล้านบาท ให้ผู้ประกอบการนำมาเสริมสภาพคล่อง ซ่อมแซมรถให้บริการต่อได้ รวมทั้งเสนอขอขึ้นค่าโดยสารในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย รถสองแถว ขอปรับจากคนละ 7 บาท เป็น 10 บาท รถโดยสารธรรมดา ปรับจาก 8 บาท เป็น 10 บาท และรถโดยสารปรับอากาศ ปรับจากค่าโดยสารตามระยะทาง 12-24 บาท เป็น 14-26 บาท


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์