ย่านสีลมครองแชมป์ราคาที่ดินแพงสุด เกือบแตะตารางวาละล้าน !

ย่านสีลมครองแชมป์ราคาที่ดินแพงสุด เกือบแตะตารางวาละล้าน !

    

     นางสาววิลาวัลย์ วีระกุล ผู้อำนวยการส่วนประเมินราคาทรัพย์สินในกรุงเทพมหานคร 1 รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านประเมินราคาที่ดิน กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้จัดทำราคาประเมินที่ดินในกรุงเทพฯและปริมณฑลรอบใหม่อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจะประกาศใช้ในปี 2559 เรียบร้อยแล้ว 80-90% มั่นใจว่าจะสามารถประกาศได้ทันตามกำหนดในวันที่ 1 มกราคม 2559 โดยราคาที่ดินรอบใหม่จะปรับเพิ่มขึ้นทุกทำเลเฉลี่ยไม่เกิน 20% 

โดยราคาประเมินดังกล่าวจะต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์จังหวัดกรุงเทพมหานครในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ และเสนอคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์จังหวัดกรุงเทพมหานครในเดือนกันยายนเพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนที่จะประกาศใช้ในเดือนมกราคม ปี 2559

นางสาววิลาวัลย์กล่าวว่า ราคาที่ดินตามโครงข่ายระบบราง อาทิ บีทีเอส เอ็มอาร์ที ปรับขึ้นมากสุด รองลงมาคือรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและถนนสายต่างๆ และปรับน้อยสุดคือ ทางพิเศษ ทางด่วน ทั้งสำหรับแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส (หมอชิต-แบริ่ง- ตากสิน) ราคามีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด โดยบริเวณย่านสีลมราคาจะสูงที่สุด โดยราคาประเมินล่าสุดเกือบแตะ 1 ล้านบาทต่อตารางวา ทั้งนี้ ถนนพหลโยธินราคาปรับขึ้น 115% จากปี 2543 จากราคา 160,000 บาทต่อตารางวา มาอยู่ที่ 260,000-270,000 บาทต่อตารางวา ย่านบางซื่อ-บางใหญ่ ราคาประเมินสูงสุดอยู่ที่ 250,000 บาทต่อตารางวา บนถนนประชาราษฎร์สาย 2

นางสาววิลาวัลย์กล่าวว่า ส่วนเอ็มอาร์ทีปรับขึ้นประมาณ 90% ราคาประเมินสูงที่สุดคือ ถนนอโศกมนตรี อยู่ที่ 600,000 บาทต่อ ตารางวา บางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง ถนนเจริญกรุง ราคาสูงสุดอยุ่ที่ 500,000 บาทต่อตารางวา ส่วนย่านพระราม 3 ราคาปรับขึ้นน้อย เพราะยังมีที่ดินเปล่าเหลืออีกจำนวนมาก

"ราคาที่ดินแนวบีทีเอสสูงกว่าเอ็มอาร์ที เพราะวิ่งบริเวณถนนสุขุมวิทซึ่งเป็นถนนสายธุรกิจ ทั้งนี้ ยังส่งผลต่อราคาขายคอนโดมิเนียมให้ปรับเพิ่มขึ้นด้วย โดยราคาขายคอนโดมิเนียมบนถนนสุขุมวิทอยู่ที่มากกว่า 1-2 แสนบาทต่อตารางเมตร ส่วนคอนโดมิเนียมแนวเอ็ม อาร์ที บนถนนรัชดาภิเษกที่อยู่รอบนอกเมือง ราคาขายคอนโดมิเนียมอยู่ที่หมื่นปลายๆ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาขายคอนโดมิเนียมบนถนนสุขุมวิทจะแพงกว่าถนนรัชดาภิเษก แต่ก็ขายดีกว่า เพราะคนยังนิยมอยู่อาศัยในย่านใจกลางเมือง" นางสาววิลาวัลย์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์