ยิงบิน มาเลย์ ป่วนไทย ชี้นักท่องเที่ยวยุโรปขยาดเดินทาง

ยิงบิน มาเลย์ ป่วนไทย ชี้นักท่องเที่ยวยุโรปขยาดเดินทาง

พิษเครื่องบินมาเลย์โดนยิงตกที่ยูเครนป่วนถึงเมืองไทย คาดนักท่องเที่ยวยุโรปขยาดไม่กล้าบินมาเที่ยวแถบอาเซียน แต่หวังว่าจะเป็นแค่ระยะสั้น รอลุ้นช่วงไฮซีซั่นปลายปีสถานการณ์น่าจะ ดีขึ้น

นางพรทิพย์ หิรัญเกตุ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า

 จากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH 17 ซึ่งถูกยิงตกที่ประเทศยูเครนนั้น นับเป็นเหตุการณ์ที่เศร้าสลด รวมถึงจะส่งผลกระทบเชิงธุรกิจโดยตรงกับสายการบินเองที่เพิ่งเผชิญอุบัติเหตุ ก่อนหน้านี้กับเที่ยวบิน MH 370

นางพรทิพย์กล่าวอีกว่า แต่ผลทางอ้อมที่ต้องจับตามองต่อไปก็คือ

 เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อนักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรป ทำให้ชะลอแผนท่องเที่ยวออกไปหรือไม่ เพราะผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากยุโรปตอนเหนือ เช่น สแกนดิเนเวีย และเนเธอร์แลนด์โดยตรง อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเป็นช่วงสั้นเท่านั้น และไม่ได้มีเพียงไทยประเทศเดียวที่ได้รับผลกระทบ แต่นักท่องเที่ยวอาจพิจารณาทบทวนการเดินทางมาในละแวกเอเชียทั้งหมด

"ตลาด ในช่วงนี้ซึ่งถือว่ายังอยู่ในช่วงปิดภาคฤดูร้อน ที่ตามปกติจะเริ่มมีตลาดส่วนหนึ่งเลือกเดินทางมาเที่ยวประเทศฝั่งเอเชีย จำนวนไม่น้อย โดยสาเหตุที่อาจกระทบถึงประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากมาเลเซีย เพราะในการเดินทางระยะไกล นักท่องเที่ยววางแผนจะเที่ยวแบบหลายจุดหมายในทริปเดียว หรือใช้กัวลาลัมเปอร์เป็นจุดเชื่อมต่อเพื่อเดินทางไปเที่ยวที่อื่นๆ เช่น ไทย เป็นต้น" นางพรทิพย์กล่าว

รองประธาน สทท. กล่าวอีกว่า แม้ว่าจะไม่มีเหตุการณ์กับสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์

 แต่สถานการณ์ทั่วไปของตลาดยุโรปเดินทางมาไทยในช่วงเดือนก.ค.เทียบกับปีก่อน ยังคงลดลงราว 10% เพราะเหตุการณ์ไม่สงบของไทยที่มีก่อนหน้า รวมถึงภาวะการเมืองปัจจุบันที่อยู่ภายใต้กฎอัยการศึกนั้น ในการรับรู้ของตลาดยุโรปยังเป็นไปในทางที่ไม่ดี คาดว่าตลาดยุโรปน่าจะฟื้นได้เต็มที่ ต้องรอดูในช่วงไฮซีซันตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า


 ผลกระทบอันดับแรกของโศกนาฏกรรมดังกล่าวจะส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจของสายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลนส์ แต่ยังเชื่อมั่นว่าจะไม่มีผลต่อการท่องเที่ยวในภาพรวมของภูมิภาคอาเซียนหรือ กระทั่งของไทย เนื่องจากสายการบินอื่นๆ ยังคงให้บริการตามปกติและเป็นตัวเลือกที่ทดแทนกันได้ แต่ถ้าจะมีผลก็จะเป็นผลทางจิตวิทยาเล็กน้อย

นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ขณะนี้ให้สำนักงาน ททท.ในยุโรปติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวตลาดนี้ หรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์