ยอดร้องเรียนรถแท็กซี่สูงถึง6,000ราย

ยอดร้องเรียนรถแท็กซี่สูงถึง6,000ราย

กรมการขนส่งทางบก เผยยอดร้องเรียนรถแท็กซี่-รถโดยสารสาธารณะ ไตรมาสแรกเกือบ 8,000 ราย เป็นแท็กซี่ 6,000 ราย ความผิดส่วนใหญ่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร-วาจาไม่สุภาพ

2 พ.ค.55 นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้รับการร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เฉพาะไตรมาสแรกของปี 2555 (เดือนมกราคม - มีนาคม) พบว่า มีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการของรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) จำนวน 5,753 ราย ความผิดส่วนใหญ่ปฏิเสธ ไม่รับผู้โดยสาร รองลงมา คือ แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ตกลงกัน และขับรถประมาทหวาดเสียว ส่วนการร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะจำนวน 2,238 ราย ความผิดส่วนใหญ่ขับรถประมาทหวาดเสียว รองลงมา คือ ไม่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ป้ายรถประจำทาง แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด โดยกรมการขนส่งทางบกได้เรียกตัวผู้กระทำผิดมาสอบสวนและเปรียบเทียบปรับแล้ว 2,721 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างเรียกตัวมาสอบสวนความผิดเพื่อเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายต่อไป

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การร้องเรียนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (รถแท็กซี่) พบว่า เกิดจากการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร จำนวน 2,633 ราย รองลงมาคือ การแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ จำนวน 831 ราย ไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลงกัน จำนวน 639 ราย และขับรถประมาทหวาดเสียว จำนวน 390 ราย ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้เรียกตัวผู้กระทำผิดมาสอบสวนข้อเท็จจริงและเปรียบเทียบปรับแล้ว 1,804 ราย คิดเป็นร้อยละ 31.36 ที่เหลืออยู่ระหว่างเรียกตัวมาสอบสวนความผิดเพื่อเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย สำหรับการร้องเรียนรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก (รถโดยสารสาธารณะ) มีจำนวน 2,238 ราย ความผิดส่วนใหญ่ คือ ขับรถประมาทหวาดเสียว รองลงมา คือ ไม่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ป้ายรถประจำทาง แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้เรียกตัวผู้กระทำผิดมาสอบสวนข้อเท็จจริงและเปรียบเทียบปรับแล้ว 917 ราย คิดเป็นร้อยละ 40.97 ที่เหลืออยู่ระหว่างเรียกตัวมาสอบสวนความผิดเพื่อเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวต่อไปว่า การร้องเรียนกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการ รถโดยสารสาธารณะนอกจากจะสามารถร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว กรมการขนส่งทางบกยังเพิ่มช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่ www.dlt.go.th/1584 <http://www.dlt.go.th/1584%20>อีกด้วย ซึ่งเรื่องร้องเรียนจะถูกส่งไปยังผู้ตรวจการที่ออกปฏิบัติหน้าที่บนท้องถนนตามจุดต่าง ๆ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหา หรือให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ และเพื่อควบคุมดูแลผู้โดยสารให้ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะอีกทางหนึ่งด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์