ยอดทิ้งใบจองรถคันแรกพุ่ง2แสนคัน

ยอดทิ้งใบจองรถคันแรกพุ่ง2แสนคัน

ส.อ.ท.ประกาศยอดทิ้งใบจองรถยนต์คันแรก 2 แสนคัน จากยอดใช้สิทธิ์ 1.25 ล้านคัน เหตุเศรษฐกิจชะลอกกระทบกำลังซื้อประชาชน ค่ายรถอัดโปรโมชั่นไม่ต้องรอคิว

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า

ได้รวบรวมข้อมูลการส่งอมอบโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลคาดว่า มีการยกเลิกใบจองรวมประมาณ 200,000 คัน จากยอดจองใช้สิทธิ์รถยนต์คันแรกจำนวน   1.25 ล้านคัน เนื่องจากเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังชะลอ กระทบกับกำลังซื้อประชาชน และเป็นผลจากค่ายรถจัดโปรโมชั่นจูงใจ บางรุ่นลดไม่จ่างจากรภถคันแรก  และไม่ต้องรอรถนาน

“ คิดว่าใบจองที่ค้างอยู่ ที่สุดแล้วคงยกเลิกรวมๆประมาณ 200,000 คัน  แต่คงไม่ใช่ปัญหา เพราะค่ายรถก็ต้องจัดโปรโมชั่นขายให้หมด ซึ่งส่วนหนึ่งแรงซื้อที่ลดลง และอีกส่วนหนึ่งเกิดจากโปรโมชั่นของค่ายรถที่โหมกระหน่ำลดแลกแจกแถมที่บางรุ่นลดไม่ต่างจากรถคันแรกแถมไม่ต้องรอคิวด้วย ซึ่งผมเองมองว่าหากการเมืองไม่มีปัญหาอะไร”

 นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า 

ผู้ที่นำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) จะต้อง ขออนุญาตนำเข้าก่อนและนำไปทดสอบมาตรฐานกับสำนักงานมาตรฐาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)โดยสถาบันยานยนต์จะเป็นผู้ทดสอบรถยนต์ ซึ่งจากรายงานเบื้องต้นพบว่าเกรย์มาเก็ตยื่นขอนำเข้าหลังวันที่ 1 ก.ค.กับสมอ.เพียง 9 คำขอครอบคลุมจำนวนรถ15 คัน ซึ่งได้นำมาทดสอบกับสถาบันยานยนต์แล้ว 6 คันและทำการตรวจสอบและให้ใบอนุญาตแล้ว 4 คัน  จึงขอย้ำว่ารถยนต์เป็นมาตรฐานบังคับ หากไม่ดำเนินการทดสอบ  จะถือว่ากระทำผิดกฏหมาย
 

“ที่ผ่านมาสมอ.ได้ปรับเกณฑ์การทดสอบเพื่อเอื้อให้ผู้นำเข้ามาทดสอบโดยรถนำเข้าก่อน 1 ก.ค. 56 โดยกำหนดค่าบริการทดสอบที่ลดลงมีผลถึง 15 ส.ค. 56 นี้จึงต้องการให้ผู้ที่นำเข้ารถยนต์มาเร่งยื่นคำขอไม่เช่นนั้นค่าบริการจะสู่ปกติคือรถยนต์เบนซินค่าบริการที่ลดให้เหลือ 45,000 บาทต่อคัน จากปกติจะเป็น 96,000 บาทต่อคันดีเซลเหลือ 19,000 บาทต่อคันจากปกติ 45,000 บาทต่อคัน”

 นายปฏิมา จีระแพทย์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า

การนำเข้ารถจากเกรย์มาร์เก็ตคงจะต้องขอตัวเลขที่ชัดเจนจากกรมศุลกากรแต่ที่ยื่นคำขอมาที่สมอ.มีเพียง 9 คำขอครอบคลุม 15 คันซึ่งยอมรับว่าน้อยผิดปกติแต่คาดว่าเป็นเพราะสต็อกรถเก่าที่มีค้างอยู่ยังเหลืออีกมากจึงต้องระบายรถที่เหลือหมดก่อนโดยจะต้องดูทิศทางอีก 2 -3 เดือนว่าจะลดลงต่อเนื่องหรือไม่ซึ่งเข้าใจว่าหลังจากสต็อกเก่ามีการระบายออกแล้วการนำเข้าก็น่าจะเริ่มเพิ่มขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์