ยอดขายสินค้า GI ถล่ม ตลาดต่างชาติแห่สนใจสั่งทันที 27.9 ล้าน

ยอดขายสินค้า GI ถล่ม ตลาดต่างชาติแห่สนใจสั่งทันที 27.9 ล้าน


  กรมทรัพย์สินทางปัญญาปลื้มสินค้า GI ขายดีหลังนำเข้าร่วมโชว์ในงาน THAIFEX เผยต่างชาติสนใจซื้อ โดยขายได้ทันที 27.9 ล้านบาท และมีคำสั่งซื้อต่อเนื่องอีก 111 ล้านบาท เตรียมลุยต่อจัดงาน GI Market ที่ห้างเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต นำสินค้า GI ขายคนไทย พร้อมดึงสินค้า GI จากอาเซียนมาออกบูทด้วย

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามผลการนำสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากผู้ประกอบการ 16 ราย ใน 14 สินค้า เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX เมื่อวันที่ 31 พ.ค.-4 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมา โดยมียอดสั่งซื้อทันที 27,961,000 บาท มียอดขายปลีกภายในงาน 415,650 บาท และมียอดเจรจาเพิ่มเติมภายหลังการจัดงานที่คาดว่าจะได้รับคำสั่งซื้อต่อเนื่องอีกกว่า 111,701,200 บาทจากฝ่ายจัดซื้อประเทศต่างๆ ได้แก่ จีน รัสเซีย อินเดีย ไนจีเรีย มาเลเซีย ยุโรป สหรัฐฯ เกาหลี สิงคโปร์ ฮ่องกง เวียดนาม โดยเฉพาะจีนที่ให้ความสนใจสินค้า GI ในหลายสินค้า

สำหรับสินค้า GI ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ 3 อันดับแรก ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ จากวิสาหกิจชุมชนศูนย์ข้าวชุมชนบ้านอุ่มแสง จ.ศรีสะเกษ มียอดสั่งซื้อที่คาดว่าจะได้รับกว่า 50 ล้านบาท รองลงมาคือ ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ จากบริษัท ฟรีไลฟ์ ดีไซน์ จำกัด มียอดสั่งซื้อที่คาดว่าจะได้รับกว่า 48 ล้านบาท และส้มโอนครชัยศรี จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนส้มโอนครชัยศรี มียอดสั่งซื้อที่คาดว่าจะได้รับกว่า 11 ล้านบาท และยังมีโรงงานแปรรูปสนใจจะนำส้มโอไปบรรจุกระป๋องด้วย ส่วนสินค้า GI อื่นๆ ที่ได้รับความสนใจ เช่น สินค้าน้ำหมากเม่าสกลนคร และลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน เป็นต้น

โดยสินค้า GI 14 รายการที่นำไปจัดแสดงและจัดให้มีการเจรจาธุรกิจ ได้แก่ สับปะรดภูแลเชียงราย กาแฟดอยตุง ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ส้มโอนครชัยศรี ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง มะขามหวานเพชรบูรณ์ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ กาแฟดอยช้าง ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ชาเชียงราย น้ำหมากเม่าสกลนคร ข้าวแต๋นลำปาง ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน และข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์

นายทศพลกล่าวว่า กรมฯ ยังมีแผนที่จะนำสินค้า GI ไทยเข้าไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ โดยกำหนดจะจัดงาน GI Market 2017 ณ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ระหว่างวันที่ 1-7 ส.ค. 2560 เพื่อนำสินค้า GI มาจำหน่ายให้ประชาชน และยังจะมีสินค้า GI จากอาเซียนมาร่วมออกบูทภายในงานด้วย

ขอบคุณที่มาจาก :  MGR Online

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์