มือใหม่ก็ใช้ได้ ระบายสีโปสเตอร์ไม่ยากอย่างที่คิด! By funsecondlife.com

กลายมาเป็นงานอดิเรกสุดฮิปไปแล้วกับการวาดรูประบายสีโปสเตอร์และสีน้ำที่เริ่มมีคนให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเมื่อ Social network กลายมาเป็นเวทีสำคัญในการแชร์ผลงานศิลปะจากจิตรกรทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นทั่วทุกมุมโลก ก็ยิ่งทำให้โลกแห่งศิลปะเปิดกว้างมากขึ้นกว่าเดิมจนคนทั่วไปสามารถสัมผัสงานศิลปะได้อย่างใกล้ชิด บน Social media ต่างๆ เริ่มมีการเปิด workshop การเรียนการสอนลงสีโปสเตอร์ขั้นพื้นฐานให้ผู้ที่มีความรักและสนใจในงานศิลปะได้มีโอกาสเรียนรู้และลงมือสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงเป็นของตนเอง

เมื่อการวาดรูประบายสีกลายเป็นงานอดิเรกที่เริ่มมีคนเข้าถึงมากขึ้น นักวาดมือใหม่หลายคนอาจจะกำลังเริ่มต้นทำความรู้จักกับพื้นฐานการใช้งานของอุปกรณ์วาดรูประบายสีต่างๆ แต่หลายคนยังคงไม่มีความรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับประเภทของสีที่ต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นสีโปสเตอร์ สีน้ำ สีไม้ และอื่นๆ บทความนี้จึงขอแนะนำประเภทของสีและคุณสมบัติคร่าวๆ เพื่อให้เหล่าจิตรกรฝึกหัดทั้งหลายได้เข้าใจเกี่ยวกับสีแต่ละชนิดและสามารถเลือกซื้อเลือกใช้ได้ตามใจชอบ

ประเภทของสีหลักๆ ที่จิตรกรนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายก็จะมี


มือใหม่ก็ใช้ได้ ระบายสีโปสเตอร์ไม่ยากอย่างที่คิด! By funsecondlife.com


สีน้ำ
สีน้ำเป็นสีที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักและไม่ผสมสารพิษ เป็นสีที่ได้รับความนิยมมากในงานวาดรูประบายสีทั่วๆ ไป สีน้ำเป็นสีที่ระบายง่าย พกพาสะดวก เราสามารถล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันกับสีน้ำได้ไม่ยาก เนื่องจากสีน้ำมีเนื้อสีที่ไม่เข้มข้นมากนัก ทำให้เนื้อสีไม่เกาะติดอุปกรณ์วาดภาพนั่นเอง

 

สีน้ำเหมาะกับงานที่ใช้ความรวดเร็วในการวาด เรามักจะเห็นศิลปินหรือจิตรกรที่นำสีน้ำมาใช้ระบายรูปวิวทิวทัศน์หรือภาพ Portrait เป็นการลงสีเพื่อกำหนดขอบเขตของภาพที่ต้องการจะวาดในระดับแรก แล้วจึงจะนำโครงร่างนี้ไปลงรายละเอียดให้ซับซ้อนและชัดเจนขึ้นในขั้นตอนต่อไป

 

เนื่องด้วยเป็นสีที่มีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำ ทำให้สีน้ำมีคุณสมบัติโปร่งแสง (transparent) ด้วยคุณสมบัติโปร่งแสงนี่เองที่ทำให้สีน้ำมีข้อดีคือ เมื่อระบายออกมาแล้วดูโปร่งสวย สามารถระบายไล่ระดับเข้ม-อ่อนได้ แต่แน่นอนว่าข้อเสียของมันก็คือ ด้วยความเป็นสีโปร่งแสงจึงทำให้ไม่สามารถใช้ระบายเพื่อปกปิดข้อผิดพลาดบนกระดาษได้

 


มือใหม่ก็ใช้ได้ ระบายสีโปสเตอร์ไม่ยากอย่างที่คิด! By funsecondlife.com


สีไม้
เรามักจะคุ้นเคยกับการให้เด็กๆระบายสีไม้ในวิชาศิลปะ นั่นเป็นเพราะว่าสีไม้เป็นสีที่ระบายง่าย ไม่มีขั้นตอนการใช้งานที่ยุ่งยากซับซ้อน เพียงแค่มีแท่งสีไม้กับกบเหลาดินสอก็สามารถสนุกสนานเพลิดเพลินกับการวาดลวดลายได้ไม่ยาก

 

สีไม้ทำขึ้นมาจากการนำสีที่เป็นผงละเอียดผสมเข้ากับขี้ผึ้งแล้วอัดแน่นให้อยู่ในรูปแท่ง มีลักษณะคล้ายคลึงกับสีชอล์ก แต่เนื้อสีจะบางเบากว่า พิกเมนต์ของสีไม่เข้มข้นเท่า บางชนิดที่ใช้ในปัจจุบันยังสามารถใช้ระบายเป็นสีไม้ระบายน้ำได้ด้วย

ข้อดีของสีไม้คือมีสีเยอะ สามารถเลือกระบายได้หลากสีสันโดยไม่ต้องผสมสีเอง แต่ข้อเสียคือต้องคอยเหลาให้ปลายแหลมอยู่บ่อยๆ จึงอาจทำให้สิ้นเปลือง


มือใหม่ก็ใช้ได้ ระบายสีโปสเตอร์ไม่ยากอย่างที่คิด! By funsecondlife.com


สีโปสเตอร์
เป็นสีที่มีความเข้มข้น เนื้อเหนียวมีลักษณะคล้ายครีม สีสดชัดเจน เป็นสีอีกชนิดหนึ่งที่เด็กๆชอบใช้เพราะเป็นสีที่ใช้แล้วสนุก สามารถสร้างสรรค์ผลงานสีสันสดใสได้ง่ายดายตามจินตนาการ เด็กๆอาจสนุกกับการใช้งานสีประเภทนี้ได้โดยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายแทนอุปกรณ์วาดเขียน เช่น การปั๊มนิ้วมือหรือฝ่ามือลงไปในสีแล้วทาบบนกระดาษให้กลายเป็นรูปต่างๆ

สีโปสเตอร์มีลักษณะคล้ายกับสีน้ำ เนื่องจากมีน้ำเป็นส่วนผสม แต่เนื้อสีจะมีลักษณะข้นเหนียวไม่โปร่งแสงเหมือนกับสีน้ำ ดังนั้นการใช้จึงจำเป็นต้องผสมกับน้ำก่อนเพื่อให้สีเจือจางลง

หากนำสีโปสเตอร์ไปผสมน้ำเพื่อเจือจางความเข้มข้นลงก็จะมีลักษณะไม่แตกต่างจากสีน้ำมากนัก สามารถนำมาใช้วาดแทนสีน้ำได้ในงานที่ไม่ได้ต้องการความกริบมากแต่ยังต้องการสีที่สวยสด อีกทั้งยังประหยัดสตางค์ในกระเป๋าได้ด้วย เพราะมีราคาถูกกว่าสีน้ำแต่เรื่องคุณภาพไม่เป็นรองกันเลย แต่มีข้อเสียคือล้างยาก เนื่องจากมีความเข้มข้น สีจึงติดอุปกรณ์มากกว่าสีน้ำ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายๆ คนก็อาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่าตนเองเหมาะกับสีแบบไหน หากยังตัดสินใจไม่ได้ ลองเริ่มจากการใช้สีโปสเตอร์ที่ระบายง่าย ควบคุมปริมาณสีและขอบเขตของสีได้ไม่ยาก เหมาะกับมือใหม่หัดวาดที่ต้องการพัฒนาทักษะการระบายสีของตนเอง

ข้อดีอีกประการหนึ่งนอกเหนือจากที่ได้กล่าวไว้แล้วคือ สามารถนำสีมาผสมกันเพื่อสร้างสีใหม่ได้อย่างหลากหลาย ทำให้เราไม่ต้องพกพาหลายๆ สีไปไหนมาไหนให้หนักกระเป๋า เพียงมีสีที่เป็นแม่สี (สีน้ำเงิน สีแดง สีเหลือง) และสีขาวกับสีดำเพื่อใช้ในการผสมให้สีเข้มขึ้น - อ่อนลง เพียงเท่านี้คุณก็พร้อมที่จะสร้างสรรค์ผลงานแล้ว!

เริ่มจากการจัดเตรียมอุปกรณ์ที่เหมาะกับการใช้คู่กับสีโปสเตอร์ ได้แก่

1. จานสี ให้เลือกจานสีที่เป็นสีขาว เนื่องจากจะทำให้การผสมสีของเราไม่ผิดเพี้ยนไปจากสีที่ต้องการ นอกจากนี้ควรเป็นจานสีที่มีหลุมกลมลึกเพื่อสะดวกต่อการผสมสี

2. พู่กัน สำหรับมือใหม่แนะนำให้ใช้พู่กันที่เป็นหัวกลม เรื่องขนาดของพู่กันนั้นขึ้นอยู่กับสเกลงานวาดที่เราต้องการ หากงานที่ต้องการวาดเป็นงานที่มีสเกลขนาดใหญ่ก็ควรเลือกพู่กันเบอร์ใหญ่ หากเป็นงานที่ต้องมีการเก็บรายละเอียดเยอะ ก็ควรเลือกพู่กันเบอร์เล็กมาด้วย

3. กระดาษ ควรเป็นกระดาษผิวหยาบ เพราะมีคุณสมบัติอุ้มน้ำ ทนทาน เนื้อกระดาษเหนียว ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย

เมื่อได้อุปกรณ์ที่ต้องการแล้ว ก็ถึงเวลาเลือกสีที่จะใช้ วิธีการเลือกสีโปสเตอร์ที่มีคุณภาพดีนั้นดูไม่ยาก ควรตรวจสอบบริเวณก้นขวดว่าสีภายในขวดมีลักษณะแห้งแตกหรือไม่ หากเนื้อสีมีลักษณะแห้งอาจเป็นเพราะมีการผสมแป้งลงไปมากเกิน ทำให้เนื้อสีระบายออกมาแล้วดูไม่สวยงาม หรือถ้าหากยังไม่มั่นใจก็ลองเลือกซื้อสีที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ผ่านการรับรองมาตรฐานยุโรป EN71 & PHTHALATE Safety Standard และ ASTM D-4236 สหรัฐอเมริกาอย่างสีมาสเตอร์อาร์ต ที่ออกแบบเซตสี "อาร์ตเวนเจอร์" ออกมาได้อย่างกะทัดรัดครบครัน เหมาะแก่การพกพาไปตามสถานที่ต่างๆ นอกจากจะพกพาง่ายด้วยแพคเกจที่รูปร่างคล้ายถังสีแบบมีหูหิ้วแล้ว สีโปสเตอร์ของมาสเตอร์อาร์ตยังมีราคาถูก มีปริมาณที่พอเหมาะพอดี รวมถึงตัวกระป๋องสีที่ดีไซน์ออกมาให้ใช้งานได้ทุกสัดส่วน เรียกได้ว่าชุดเดียวครบจบคุ้ม

ส่วนวิธีการเก็บรักษาสีหลังการใช้งานนั้น ควรปิดฝาอย่างแน่นหนาเพื่อป้องกันไม่ให้มีอากาศเข้า และหมั่นใช้พู่กันที่ล้างสะอาดแล้วกวนสีภายในกระปุกให้บ่อยครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้สีจับตัวแข็งอยู่ภายในขวด พู่กันที่ใช้ควรล้างน้ำให้สะอาด แต่ไม่ควรล้างในลักษณะเปิดก๊อกน้ำและหันปลายขนของพู่กันขึ้น เนื่องจากแรงดันของน้ำจะทำให้ปลายพู่กันบานออกและหมดประสิทธิภาพในที่สุด เมื่อล้างแล้วควรผึ่งให้แห้งป้องกันเชื้อรา เพียงเท่านี้อุปกรณ์ของคุณก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานแล้วล่ะ

สำหรับผู้อ่านที่สนใจซื้อสีโปสเตอร์คุณภาพในราคาไม่แพง แถมจัดโปรโมชั่นเอาใจคนรักศิลปะบ่อยๆ สามารถไปหาซื้อที่ Funsecondlifeได้เลยจ้า

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์