มีเฮ!! ออมสินขอผ่อนเกณฑ์คุมเงินกู้ กลัวคนรายได้น้อย หันซบหนี้นอกระบบ

มีเฮ!! ออมสินขอผ่อนเกณฑ์คุมเงินกู้ กลัวคนรายได้น้อย หันซบหนี้นอกระบบ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อบุคคลของธนาคารออมสิน หาก ธปท.บังคับใช้เกณฑ์สินเชื่อใหม่ที่ให้ลดวงเงินปล่อยกู้ จะทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงสินเชื่อตามนโยบายรัฐลดลงและทำให้ประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ เข้ามาขอสินเชื่อในระบบไม่ได้ทำให้การแก้หนี้นอกระบบไม่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ลูกค้าของออมสินส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาชีพ ประชาชน มีเป้าหมายในการใช้สินเชื่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพ ไปใช้แก้หนี้นอกระบบ ขณะที่ลูกค้าของธนาคารพาณิชย์จะเป็นลูกค้ากดเงินสดและบัตรเครดิต ซึ่งนำไปใช้ในชีวิตส่วนตัว ดังนั้นระหว่างนี้จึงต้องรอ ธปท.พิจารณาว่าจะมีการผ่อนปรนเงื่อนไขได้อย่างไร

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่า 1-3 หมื่นบาท/เดือน ซึ่งหากใช้เกณฑ์ใหม่ของ ธปท.จะทำให้มาตรการสินเชื่อฉุกเฉินสำหรับผู้มีรายได้น้อยวงเงิน 5 หมื่นบาท ดอกเบี้ย 0.85% ต่อเดือน กู้ได้น้อยมาก เช่น มีรายได้ 1 หมื่นบาท ก็จะกู้ได้แค่ 1.5 หมื่นบาท หรือสินเชื่อโครงการประชาชนสุขใจ เปิดให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้ามาขอสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 2 แสนบาท เพื่อใช้ไปประกอบอาชีพก็จะได้รับผลกระทบด้วย ยังไม่นับรวมสินเชื่ออีกหลายกลุ่มที่เป็นสินเชื่อบุคคลที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

สำหรับการปล่อยสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบรายละ 5 หมื่นบาท ขณะนี้อนุมัติปล่อยกู้ 3 หมื่นราย คิดเป็นวงเงิน 1,100 ล้านบาท จากเป้าหมาย 5,000 ล้านบาท พบว่าลูกค้ากว่า 50% ที่กู้ไม่ผ่าน และมีบางส่วนเข้าใจผิดว่าเป็นเงินให้เปล่าจากภาครัฐ เพื่อนำไปใช้ปลดหนี้นอกระบบ

นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบต่อธุรกิจบัตรเครดิต ทำให้การปล่อยสินเชื่อบัตรเครดิตตามเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท และมีจำนวนบัตร 1 ล้านใบ ภายใน 5 ปีเป็นไปได้ช้าลง แต่เมื่อ ธปท.มีเกณฑ์ใหม่ออกมา ธนาคารจะต้องปรับกลยุทธ์หันมาเพิ่มจำนวนลูกค้าและการออกบัตรเพิ่มขึ้น เช่น อาจต้องปรับเป้าหมายการขยายฐานบัตรให้มากขึ้นเป็น 1.5 ล้านใบ หากจะขยายสินเชื่อให้ถึง 2 หมื่นล้านบาท


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์