มะนาวตลาดรถไฟสงขลาลูกละ10บ.



มะนาวตลาดรถไฟสงขลาลูกละ10บ.

มะนาวตลาดรถไฟสงขลาราคาพุ่งเท่าตัวขนาดจัมโบ้เบอร์ 5 ลูกละ 10 บาท เบอร์เล็กสุดลูกละ 4 บาท ผลมาจากภาวะภัยแล้ง ชาวพม่าขนมะนาวข้ามฟากขายแม่ค้าระนองลูกละบาท ชาวบางระกำปลูกถั่วฝักยาวสู้ภัยแล้ง สร้างรายได้แทนการทำนา

           เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ราคามะนาวในตลาดรถไฟสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งมะนาวที่สั่งมาจากจังหวัดราชบุรี ขณะนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาถุง 200 ลูก เบอร์ 5 ราคาส่ง ถุงละ 1,400 บาท ตกราคาลูกละ 7 บาท มาขายปลีกลูกละ 10 บาท เบอร์ 6 ราคาส่ง ถุงละ 1,300 บาท ตกราคาลูกละ 6.50 บาท มาขายปลีกลูกละ 8 - 9 บาท และเบอร์7 ราคาส่ง ถุงละ 850 บาท ตกราคาลูกละ 4.25 บาท มาขายปลีกลูกละ 5-6 บาท และยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีกเป็นรายวัน เนื่องจากเข้าสู่หน้าแล้งซึ่งเป็นช่วงที่มะนาวมีราคาแพงทุกปี เนื่องจากมะนาวผลผลิตออกมาน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดและประชาชน ที่มีความจำเป็นต้องใช้ในการปรุงอาหารประจำวัน

ขณะเดียวกันก็มีมะนาวจากจังหวัดยะลา ซึ่งเป็นมะนาวพื้นบ้านลูกใหญ่มีน้ำมากเข้ามาตีตลาด ในราคากิโลกรัมละ 100 บาท ประมาณ 10 - 12 ลูก โดยลูกใหญ่ซึ่งได้ชั่งน้ำหนักดู1 ลูกน้ำหนัก 100 กรัมหรือ 1 ขีด ซึ่งได้รับความสนใจจากพ่อค้าแม่ค้าขายข้าวแกงและขายส้มตำที่นำไปปรุงอาหาร ขาย เนื่องจากต้องการมะนาวที่ใช้น้ำมาก ลูกใหญ่ถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงก็ต้องซื้อ

สาเหตุจากมะนาวแพง เนื่องจากภาวะภัยแล้งทำให้มะนาวขาดแคลน ขณะที่พื้นที่ปลูกมะนาวในหลายจังหวัดทางภาคกลางถูกน้ำท่วมทำให้ต้นมะนาวเสีย หายซึ่งจะส่งผลมะนาวในตลาดลดลงและราคาปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้หากเป็นไปได้ต้องการให้ภาครัฐเร่งหาทางควบคุมราคามะนาวไม่ให้สูงเกิน จริงเพราะจะส่งกระทบทั้งในส่วนของผู้ค้าและผู้ซื้อ รวมถึงผู้บริโภคซึ่งจะทำให้ราคาอาหารที่จำเป็นต้องใช้มะนาวเป็นส่วนประกอบ หลักเพิ่มขึ้นตามไปด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์