พาณิชย์ยืนยันคุมราคาอาหาร 7 รายการ ไม่เลือกปฎิบัติ

พาณิชย์ยืนยันคุมราคาอาหาร 7 รายการ ไม่เลือกปฎิบัติ

 นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
 
ยืนยันว่า การพิจารณาคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ 7 รายการ ใน 38 จังหวัด ไม่ได้เลือกปฏิบัติช่วยเหลือคนรวยหรือคนจน โดยคณะอนุกรรมการกำกับดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จ พิจารณาตามข้อเท็จจริงที่มี จังหวัดที่คิดว่าจะควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จก็ไม่ได้รับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท อย่างไรก็ตาม การพิจารณาออกประกาศควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จยังมีเวลาพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะราคาสินค้าต่าง ๆ เริ่มปรับลดลงตามราคาน้ำมัน แต่สิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากที่สุดขณะนี้คือ การหามาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกหากได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกด้วยว่า
 
พรรคประชาธิปัตย์ไม่ควรนำเรื่องราคาสินค้ามาเป็นประเด็นทางการเมือง และการนำประเด็นนี้มาโจมตีรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้มองในภาพรวมหรือรอบด้าน เพราะรัฐบาลไม่สามารถเลือกช่วยคนรวยคนจนได้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขณะเดียวกันแนวคิดคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้ว

สำหรับอาหารปรุงสำเร็จ 7 รายการ ที่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จ จะเสนอให้ออกประกาศควบคุมราคาขายคือ
 
ข้าวผัดหมูหรือไก่/ ข้าวผัดกะเพราหมูหรือไก่/ ข้าวราดแกง 1-2 อย่าง/ ก๋วยเตี๋ยวหมูหรือไก่/ ข้าวไข่พะโล้ ซึ่งเมนูเหล่านี้คุมราคาไม่เกินเมนูละ 30 บาท ยกเว้นภาคใต้ไม่เกิน 35 บาท/ ข้าวไข่เจียว คุมราคาไม่เกิน 20 บาท ยกเว้นภาคใต้ไม่เกิน 25 บาท และโจ๊กหมูหรือไก่ ราคาไม่เกิน 25 บาท ยกเว้นภาคใต้ไม่เกิน 30 บาท

ส่วนการดูแลเงินเฟ้อในช่วงต่อไป จะพยายามดูแลให้ทรงตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.1 - 3.2  คงไม่มีมาตรการใดที่จะมากดดันเงินเฟ้อให้ลดลงไปมาก
 
เพราะอาจส่งสัญญาณผิดได้ เท่าที่ติดตามสถานการณ์ดูในขณะนี้ปัญหาราคาสินค้า ค่าครองชีพเริ่มคลี่คลายลงแล้ว เห็นจากกำลังซื้อของประชาชนเป็นปกติ ดูได้จากมูลค่าตัวเลขการเติบโตของจีดีพี

ขณะที่ นโยบายตรึงราคาสินค้า หากไม่มีอะไรที่หน้าเป็นห่วง กระทรวงพาณิชย์ จะยกเลิกมาตราการดูแลสินค้า หากไม่มีสัญญาณเชิงลบจะไม่มีมาตรการเพิ่มเติม รวมถึงจะไม่ต่อมาตรการตรึงราคาสินค้าที่จะสิ้นสุดการขอความร่วมมือกับภาคเอกชนในวันที่ 30 กันยายนนี้ -  สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์