พาณิชย์พร้อมทำข้าวถุง5,000ตัน ช่วยคนรายได้น้อยคาดวางขายก.ค.

พาณิชย์พร้อมทำข้าวถุง5,000ตัน ช่วยคนรายได้น้อยคาดวางขายก.ค.

 17 มิ.ย.58 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมติดตามผลการดำเนินงานกระทรวงพาณิชย์ ว่า

ขณะนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย อยู่ระหว่างเตรียมหารือในรายละเอียดการจัดทำข้าวถุงราคาถูก จำหน่ายให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย ซึ่งจะมีการประชุมสรุปร่วมกันในวันพรุ่งนี้(18 มิ.ย.58) ทั้งนี้เบื้องต้น กำหนดจะใช้ข้าวขาว 5% ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพดีในสต็อกของรัฐประมาณ 5,000 ตัน เพื่อจัดทำ และจำหน่ายให้ประชาชน โดยกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นผู้จัดหาข้าวในสต็อกรัฐบาลที่มีคุณภาพดี ส่งให้กับชุมชนที่กระทรวงเกษตรฯ จะเป็นผู้จัดหา ให้เป็นผู้นำไปบรรจุถุง และทางกระทรวงมหาดไทย ซึ่งอาจเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้รับผิดชอบในการหากลุ่มเป้าหมาย ประชาชนที่มีรายได้น้อย ที่จะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสซื้อข้าวในส่วนนี้ โดยข้าวที่จัดทำเพื่อจำหน่าย จะมีราคาถูกว่าราคาข้าวที่จำหน่ายในท้องตลาดปกติมากกว่า 10% และคาดว่า ข้าวถุงดังกล่าว จะออกจำหน่ายได้ภายใน 3 เดือน หรืออย่างเร็วที่สุดคือ ก็ต้องการให้จำหน่ายได้ในเดือน ก.ค. นี้


“จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้จากกระทรวงมหาดไทย คาดว่า มีประชาชนผู้มีรายได้น้อย ประมาณ 50,000 ครัวเรือน หรือประมาณ 200,000 คน ที่ทางรัฐจะเข้าไปช่วยเหลือให้ได้ซื้อข้าวสารราคาถูกผ่านโครงการนี้ จึงมองว่าอาจต้องใช้ข้าวประมาณ 5,000 ตัน ทำเพื่อข้าวถุงราคาถูกจำหน่าย และประเมินว่าหากใช้ข้าวปริมาณดังกล่าว น่าจะใช้งบในการดำเนินการประมาณ 100 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ก็ต้องหาข้อสรุปในหลายๆ เรื่องอีกครั้ง ซึ่งอาจใช้ข้าวมากกว่านี้ โดยต้องดูความต้องการทีของประชาชน และข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง แต่ก็ยืนยันว่าข้าวที่ใช้จัดทำข้าวถุง มีปริมาณน้อย ไม่น่าจะกระทบต่อกลไกตลาด อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายก็เป็นคนละกลุ่มกันด้วย" พลเอกฉัตรชัย กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์