พฤษภาคมไข่ไก่ ปรับตัวสูงขึ้น

พฤษภาคมไข่ไก่ ปรับตัวสูงขึ้น

รายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ไข่ไก่ในบางพื้นที่ จังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไก่ไข่ที่สำคัญของภาคกลาง พบว่า ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม ไข่ขนาดใหญ่ เบอร์ 1 ราคาอยู่ระดับ 2.80–3.00 บาท ต่อฟอง ขณะที่ราคาไข่ไก่ตลาดสด เบอร์ 1 ราคาอยู่ระดับ 3.20 บาทต่อฟอง 

โดยช่วงเดือนเมษายนนั้น สภาพอากาศร้อนส่งผลกระทบต่อสภาพการเลี้ยงไก่ไข่ในโรงเรือนแบบเปิด บนบ่อปลาที่ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้
 
ส่งผลให้ไก่ไข่กินอาหารได้น้อย ผลผลิตที่ได้มีขนาดเล็ก ประมาณ เบอร์ 2 เบอร์ 3 เบอร์ 4 ซึ่งสวนทางกับผู้บริโภคที่ต้องการไข่ขนาดใหญ่ ประกอบกับช่วงปี 2553 มีการเปิดนำเข้าพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ อย่างเสรี ส่งผลให้ผลผลิตจำนวนมากออกสู่ตลาด และพบว่า เกษตรกรจำเป็นต้องขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาที่พ่อค้าขายส่งกำหนด เช่น ไข่ไก่เบอร์ 4 ขายได้ราคา 1.50 บาทต่อฟอง ไข่ไก่เบอร์ 5 ขายได้ราคา 1.10 บาทต่อฟอง เพื่อระบายไข่และให้ฟาร์มตนเองอยู่รอด

และจากสถานการณ์ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มที่ตกต่ำนี้ ส่งผลกระทบต่อการนำไก่สาวขึ้นกรง ทั้งที่ราคาไก่สาวลดลงเหลือ 90–100 บาทต่อตัว

จากราคาประมาณ 150 บาทต่อตัวในปีก่อน ส่วนต่างของราคาไข่ไก่กับต้นทุนอาหารแตกต่างกันมาก จนเกษตรกรบางรายจำเป็นต้องปลดไก่ลงก่อนกำหนด  ในสถานการณ์ดังกล่าว จึงเสนอแนะให้เกษตรกรเน้นการบริหารจัดการ โดยเฉพาะในเรื่องค่าจ้างแรงงาน ยกตัวอย่างเช่น การหารายได้เพิ่มจากแรงงานที่มีอยู่ ในยามที่แรงงานว่างจากงานเกษตรในฟาร์ม เพื่อช่วยลดภาระต้นทุนที่เกษตรกรแบกรับอยู่ในขณะนี้ 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเดือนพฤษภา คมราคาไข่ไก่จะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสถานศึกษาเปิดภาคเรียน และการบริโภคไข่ไก่จะกลับมาเหมือนเดิม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์