ผุดไอเดียอพาร์ตเมนต์คนจน บิ๊กตู่เอาจริง! ผ่อนเดือนละพัน

ผุดไอเดียอพาร์ตเมนต์คนจน บิ๊กตู่เอาจริง! ผ่อนเดือนละพัน

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 เป็นประธานเปิดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2558 ภายใต้ชื่อ "7 พันล้านฝัน 7 พันล้านใจคิดห่วงใยในผืนโลก" โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ต้องดูแลคนจนที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่ถูกต้อง ต้องหาที่อยู่ให้ได้ เป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาลเสนอให้จัดอพาร์ตเมนต์ใกล้รถไฟฟ้าหรือระบบขนส่ง โดยให้เช่าหรือซื้อผ่อนในราคาไม่เกิน 3 แสนบาท ส่งค่างวดเดือนละ 1,000-2,000 บาท ที่ผ่านมาไม่มีรัฐบาลไหนทำเพราะกลัวเสียคะแนนเสียง แต่ตนไม่มีคะแนนเสียงขออย่ามาต่อต้าน จะทำเพื่อคนไทยทุกคน ทุกวันนี้พูดอยู่คนเดียว โดนอยู่คนเดียว จึงอยากขอให้ทุกคนช่วยกันกำหนดอนาคตประเทศไทยว่าจะให้เป็นอย่างไร เป็นแบบที่ตนว่าหรือจะเป็นแบบที่คนอื่นว่า
       
สำหรับแนวความคิดการยกร่าง พ.ร.บ.เพื่อสวัสดิการของรัฐ แหล่งข่าวจากกระทวงการคลัง กล่าวว่า

 เป็นการจัดทำขึ้นเพื่อขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้ที่ไม่ได้อยู่ในระบบภาษี เพื่อรัฐจะได้นำมาเป็นฐานข้อมูลในการพิจารณาออกนโยบายช่วยเหลือประชาชน อาทิ รักษาพยาบาลฟรี อุดหนุนรายได้ให้กับชาวนา จ่ายเงินให้คนชรา เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างตรงจุด มีประสิทธิภาพ และสามารถนำข้อมูลรายได้จากการขึ้นทะเบียนไปใช้ใน พ.ร.บ.เงินโอนแก้จนคนขยัน (Negative Income Tax หรือ NIT) ช่วยเหลือกลุ่มคนจนในสังคม เพราะขณะนี้ยังไม่มีการสำรวจที่ชัดเจน

 "ร่าง พ.ร.บ.เพื่อสวัสดิการของรัฐเป็นการจัดทำโดยสรรพากรและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เป็นการประเมินรายได้ของประชาชนแต่ละกลุ่ม เพื่อให้รัฐออกสวัสดิการช่วยเหลือคนในประเทศได้ถูกจุด ซึ่งนายกฯได้เร่งรัดมาแล้วหลายครั้ง จึงต้องเร่งดำเนินการให้จบภายในปีนี้ ส่วน พ.ร.บ.เงินโอนฯ จัดทำโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ฝ่ายนโยบายยังไม่ได้เร่งรัดว่าจะให้แล้วเสร็จเมื่อใด และถ้าจะทำก็ต่อเมื่อมีงบประมาณเพียงพอ เพื่อนำมาจ่ายให้คนจน เป็นคนละส่วนกับการขึ้นทะเบียนรายได้" แหล่งข่าวกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์