ปิดฉากอาณาจักร‘โกดัก’-ยื่นขอล้มละลายแล้ว!

ปิดฉากอาณาจักร‘โกดัก’-ยื่นขอล้มละลายแล้ว!

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อ 19 ม.ค. ว่า นายอันโตนิโอ เปเรซ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของบริษัทอีสต์แมน โกดัก จากสหรัฐ

ผู้ผลิตฟิล์มถ่ายภาพชื่อดังยี่ห้อ ‘โกดัก’ ยื่นขอล้มละลาย หลังจากมีข่าวมาระยะหนึ่งว่าโกดักซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมกล้องถ่ายภาพและฟิล์มที่เปิดกิจการมานานกว่า 130 ปี เริ่มไปไม่รอดในยุคที่กล้องดิจิตัลเฟื่องฟู


 ข่าวระบุว่า โกดักพยายามดิ้นรนให้พ้นวิกฤตหนี้สินและยอดขายตกฮวบฮาบมาตั้งแต่ปี 2546

ด้วยการปลดพนักงานทั่วโลกออก 47,000 คน ปิดโรงงานไป 13 แห่งและพยายามขายสิทธิบัตร 1,100 รายการ นอกจากนี้ ยังกู้เงินจากซิตี้กรุ๊ปราว 30,000 ล้านบาทเพื่อมาแก้ไขสภาพคล่องในบริษัท โดยเมื่อปี 2553 โกดักขาดทุนราว 21,700 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

 ก่อนหน้านี้ โกดัก เผยว่ากำลังเตรียมยื่นขอรับความคุ้มครองภายใต้กฎหมายล้มละลายหมวด 11 หากไม่สามารถหาเงินกู้หรือขายสิทธิบัตรเทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อระดมทุนได้ โกดักกล่าวในแถลงการณ์ว่า ธุรกิจยังคงดำเนินไปตามปกติสำหรับลูกค้าทั่วไป

 ทั้งนี้ โกดักกล่าวถึงกระบวนการดังกล่าวว่า เพื่อเป็นการรื้อโครงสร้างธุรกิจขององค์กรใหม่ทั้งหมด และมีเพียงบริษัทลูกในสหรัฐฯเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ

 นายแอนโตนิโอ เอ็ม เปเรซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโกดักกล่าวว่า คณะกรรมการบริหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายการจัดการอาวุโสทั้งหมดได้เห็นพ้องว่า นี่จะเป็นกระบวนการที่จำเป็นที่สุดและถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องในการสร้างอนาคต ให้แก่โกดัก ขณะที่โกดักยังคงยืนยันว่า การยื่นแผนพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายจะไม่เป็นสาเหตุให้โกดักต้องปิดตัวลง บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจเช่นเดิม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์