บุญทรงย้ำไม่ลดราคารับจำนำข้าวเร่งระบายต่อ

บุญทรงย้ำไม่ลดราคารับจำนำข้าวเร่งระบายต่อ


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าระบายข้าวในสต๊อกต่อเนื่อง สั่ง กรมการค้าต่างประเทศ จัดทำรายละเอียดระบายข้าวรอบใหม่ พร้อมเผย ธ.ก.ส. ไม่ขาดสภาพคล่อง ยัน จํานําราคาเดิม ขอทหาร-กรมศุลกากร ช่วยตรวจสอบสวมสิทธิ์ข้าว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการระบายข้าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ กรมการค้าต่างประเทศ ไปจัดทำรายละเอียด เพื่อที่จะอนุมัติให้มีการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลรอบใหม่ ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งอนุมัติกรอบให้สามารถระบายข้าวได้จนถึงสิ้นปี โดยไม่ได้มีการปรับเกณฑ์ระบายข้าวใหม่ ซึ่งในแต่ละครั้ง ภาครัฐ จะเปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกที่สนใจประมูลข้าว สามารถเข้าตรวจสอบคุณภาพข้าวในโกดังได้ ก่อนที่จะยื่นซองประมูล แต่เมื่อมีการเสนอราคา กลับเสนอราคาต่ำกว่าเกณฑ์ รัฐบาลจะไม่อนุมัติขายให้



อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือ 3 เดือน หลังจากนี้จะมีการระบายข้าวจากสต๊อกของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง และจะไม่ขายข้าวต่ำกว่าราคากลางอย่างแน่นอน หากผู้ส่งออกไม่พอใจ หรือเห็นว่าข้าวไม่มีคุณภาพ ก็ไม่ควรที่จะยื่นซองประมูล


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังเปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับการยืนยันจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า ไม่ได้ขาดสภาพคล่องและพร้อมจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวให้กับเกษตรกร โดยราคาในการรับจำนำนั้น ยังคงเป็นราคาเดิมที่ ข้าวหอมมะลิ ตันละ 20,000 บาท และข้าวขาว 100% ตันละ 15,000 บาท เพื่อเป็นการยกระดับราคาข้าวให้กับเกษตรกร


นอกจากนี้ ได้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการกระทำทุจริตในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งกล้อง CCTV การเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำจุดรับจำนำ และการตรวจสอบใบประทวน แต่ยอมรับว่าจุดในการรับจำนำ กว่า 800 จุด ครอบคลุมเกษตรกรกว่า 2 ล้านครัวเรือน อาจมีช่องโหว่ในการกระทำทุจริตได้  ซึ่งได้มีการขอความร่วมมือทางกรมศุลกากร และเจ้าหน้าที่ทหารในการร่วมกันตรวจสอบการลักลอบสวมสิทธิ์ข้าว อย่างเข้มงวด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์