บินไทยโละพนง.2พัน แก้ขาดทุนสะสมกว่า2หมื่นล.

บินไทยโละพนง.2พัน แก้ขาดทุนสะสมกว่า2หมื่นล.

การบินไทย ขาดทุนเกือบ 3 หมื่นล้าน ประกาศโละพนักงาน 2 พันคน


 จ้างออกโดยจ่ายผลตอบแทน 30 เดือน คงสิทธิพิเศษ อาทิ ตั๋วฟรีและค่ารักษาพยาบาลเอาไว้ แหล่งข่าวเผย ตามแผนต้องลดพนักงานจาก 2.5 หมื่นคนเหลือ 2 หมื่นคน นอกจากนี้ ยังปรับเส้นทางการบิน ยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทางที่ขาดทุน ปรับกลยุทธ์ขายตั๋ว และขายทรัพย์สินและอากาศยานที่ไม่ได้ใช้

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ร.อ.กนก ทองเผือก รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร(DB) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) 

เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายนนี้การบินไทยเปิดโครงการพิเศษ สมัครใจออกก่อนกำหนดสำหรับพนักงานทั่วไป ไม่รวมนักบินและลูกเรือ รับจำนวน ทั้งสิ้น 2,000 คน โดยเปิดรับสมัครเป็นเวลา 1 เดือน มั่นใจว่าจะมีพนักงานสนใจเข้าร่วมโครงการตามเป้าหมายที่กำหนดแน่นอน

และว่า สำหรับคุณสมบัติของพนักงานที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข คือ มีอายุงานตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ส่วนผลตอบแทนที่จะได้รับอยู่ที่ 30 เดือนขึ้นไป และเพื่อให้เป็นโครงการพิเศษอย่างแท้จริง จะยังคงสิทธิประโยชน์อย่างอื่นให้กับพนักงานที่ร่วมโครงการ เช่น สิทธิในการรักษาพยาบาล และตั๋วโดยสารฟรีตามระเบียบที่กำหนด เป็นต้น

"โครงการนี้ไม่ใช่โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด หรือเออร์ลี่รีไทร์ เพราะโครงการ เออร์ลี่ฯ ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม
โดยตามปกติเมื่อเปิดโครงการพิเศษขึ้นมา จะมีพนักงานขอเข้าร่วมเกินกว่าที่กำหนด ซึ่งก็ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติของแต่ละคนอีกครั้ง ว่าใครจะได้เข้าร่วมหรือไม่ได้ ดังนั้น จึงไม่ใช่ว่าทุกคนที่ยื่นมาจะได้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด" ร.อ.กนก กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย 

ภายใต้การปรับโครงสร้างอัตรากำลังคนให้ลดจาก 2.5 หมื่นคน เหลือ 2 หมื่นคน โดยจำนวนดังกล่าวจะรวมพนักงานที่เกษียณอายุตามปกติประมาณ 500 คนต่อปี โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดประมาณ 500 คนต่อปี และโครงการพิเศษดังกล่าว เพื่อลดปัญหาการขาดทุนที่มีมาอย่างต่อเนื่องในปี 2556 ซึ่งการบินไทยขาดทุนประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท และในปี 2557 ขาดทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ในแผนฟื้นฟูยังได้มีการปรับเส้นทางการบินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของบริษัท

 โดยกลุ่มเส้นทางบินที่ขาดทุนอย่างแน่นอนและขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จะให้หยุดบินไปก่อน กลุ่มเส้นทางที่ขาดทุนแต่มี แนวโน้มที่จะทำกำไรได้ ก็ให้พิจารณาปรับลดจำนวนเที่ยวบินลงและฟื้นฟูให้กลับมาภายใน 6-12 เดือน เส้นทางที่พอมีกำไรให้พัฒนาและเพิ่มการบริการ และให้เพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางที่มีกำไร นอกจากนี้ ยังปรับแผนการตลาด เน้นปรับกลยุทธ์ขายตั๋ว การขายทรัพย์สินและอากาศยานที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นต้นเครื่อง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์