บินไทยเปิดตัวไว-ไฟ บนเครื่อง

 ภาพ http://bangkok.coconuts.co/ ภาพ http://bangkok.coconuts.co/

บินไทยเปิดบริการไวไฟบนเครื่องเริ่ม 17ก.พ. อัดแคมเปญใช้ 


นาย โชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายการพาณิชย์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่17ก.พ.นี้ การบินได้เปิดตัวบริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย หรือไวไฟ บนเครื่องนำร่องจำนวน 13 ลำ แบ่งออกเป็นแอร์บัส A380-800 จำนวน 6 ลำ ซึ่งบินในเส้นทางอาทิ ปารีส แฟรงต์เฟิร์ต โอซากา ฮ่องกง โตเกียว และเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 7 ลำ ซึ่งทำการบินในเส้นทางอาทิ เพิร์ท ไทเป เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และโอซากา ส่วนอัตราการบริการมี2แพคเกจคือ สำหรับสมาร์ทโฟน ชนิดความจุ3เมกะไบต์ ราคา4.50เหรียญสหรัฐ ส่วนความจุ10 เมกกะไบต์ ราคา 14.50 เหรียญสหรัฐ สำหรับไอแพดและแลปท็อบ ชนิดความจุ10 เมกะไบต์ ราคา14.50 เหรียญสหรัฐ และ ความจุ 20 เมกะบิต์ ราคา28.50 เหรียญสหรัฐ 

“ช่วง 3 เดือน แรกจะเป็นการทดลองตลาด โดยจะให้ผู้โดยสารชั้นบิสเนสใช้ฟรีก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งจะถือเป็นช่วงการทดสอบความสบบูรณ์ของระบบ ด้วย ผมยืนยันว่าค่าบริการเราไม่ได้แพงกว่าสายการบินอื่น สามารถแข่งขันได้ เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 10% โดยในอนาตจะมีการติดตั้งระบบไวไฟบนเครื่องบินเพิ่มเติมอีกจำนวน 20 ลำ โดยจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้สมบูรณ์แบบในปี 2559” นายโชคชัย กล่าว 

นายโชคชัย เปิดเผยว่า ในระหว่างเดือนก.พ. –มี.ค.นี้ ยังไม่เห็นสัญญาณการเพิ่มขึ้นของลูกค้า

หลังจากได้ปรับตัวลดลง ตั้งแต่เดือนต.ค. 2556-ม.ค. 2557 โดยเฉพาะลูกค้าจากประเทศจีน และฮ่องกง ที่ปรับตัวลดลงประมาณ 30% จากมาตรเข้มงวดเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาลจีน และปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองของไทย 

“ในเดือน ก.ย. 2556 จำนวนผู้โดยสารได้ปรับตัวขึ้นสูงมากกว่าปี 2552 ที่มีจำนวนผู้โดยสารเข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่พอเดือนตุลาคมก็ปรับตัวลดลงทันที เช่น นักท่องเที่ยวจากจีน ปกติจะเดินทางเข้ามาประมาณ 1 ล้านคนต่อเดือน ก็ลดลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งตัวเลขดังกล่าวก็สอดคล้องกับตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวที่ปรับตัวลดลงของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ” นายโชคชัย กล่าว 

ทั้งนี้ในส่วนภาพรวมลูกค้าที่เข้าใช้บริการยังต้องจับตามองผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ ส่วนไตรมาส 2 คาดว่ามาตรการทัวร์ศูนย์เหรียญน่าจะผ่อนคลายลง หลังจากมีคุณมาตรของทัวร์จีนที่จะเดินทางเข้ามาในไทยมากขึ้น เพราะจุดประสงค์ของรัฐบาลจีนเพื่อเน้นนโยบายคุณภาพของการทำทัวร์เท่านั้น แต่สิ่งที่ต้องระวังยังเป็นสถานการณ์ภายในประเทศไทยเอง 

นาย โชคชัย กล่าวว่า สำหรับภาพรวมของอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(เคบิ้นแฟกเตอร์)ในเดือนม.ค. ประมาณ 72% ต่ำกว่าเป้าหมาย

ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 78% เดือนก.พ. ประมาณ 71-72% ส่วนช่วงไตรมาส 2 จะยังอยู่ในระดับ 70% ต้นๆ คงไม่ลดลงหรือเพิ่มมากไปมากกว่านี้ เพราะในสถานกาณ์แบบนี้การรักษาให้อยู่ได้ในระดับนี้ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว ส่วนตลอดทั้งปียังคงเป้าหมายเคบินแฟกเตอร์เฉลี่ยไว้ที่ประมาณ 74-76% ตามเดิม ยังไม่ได้ปรับลดแต่อย่างใด 

“ตัวเลขไตรมาส 2 ไม่น่าจะต่ำไปมากกว่านี้แล้ว เพราะตอนนี้ก็ถือว่าต่ำอยู่แล้ว โดยจะมีการปรับลดที่นั่งลงจากไตรมาส 1 ประมาณ 5-10% เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดซึ่งถือเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว(โลว์ซีซั่น)ของ ยุโรปด้วย” นายโชคชัย กล่าว 

อย่างไรก็ตามในส่วน ของผลกระทบจากพายุตกหนักที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น การบินไทยได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย มีการยกเลิกเที่ยวบินไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินล่าช้า(ดีเลย์) และย้ายไปใช้ท่าอากาศยานอื่นที่ไม่มีผลกระทบจากพายุหิมะแทน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์