บอร์ดปาล์มสั่งกำหนดสูตรราคาขายน้ำมันปาล์มขวด

บอร์ดปาล์มสั่งกำหนดสูตรราคาขายน้ำมันปาล์มขวด

 นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการ สํานักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ

สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดสูตรราคาขายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดของผู้ประกอบการให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนการผลิต แทนการควบคุมราคาสินค้า ตามข้อเสนอของภาคเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหากรณีหากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรมอย่างถูกต้อง โดยขณะนี้ราคาต้นทุนปาล์มสุก 5-5.50 บาท/กก. ราคาน้ำมันปาล์มดิบ  29.04 บาท/กก. ส่วนน้ำมันปาล์มขวดราคา 42 บาท/ลิตร

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯยังพิจารณาถึงปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซล จากบี 4 เป็น บี 5 ในปี 55
 
คาดว่าผลผลิตปาล์มดิบในปี 55 จะมีประมาณ 1.4-1.5 ล้านตัน น่าจะเพียงพอต่อการผลิต และไม่มีปัญหาการขาดแคลนอย่างแน่นอน เนื่องจากผลผลิตในปีดังกล่าวแบ่งเป็น การบริโภคภายในประเทศจำนวน 900,000 ตัน และนำไปทำน้ำมันบีโอดีเซล บี 5 จำนวน 390,000-400,000 ตัน ส่วนที่เหลือจะเป็นการส่งออก ซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก และหากเกิดปัญหาสตอกขาดแคลน จะเสนอให้รัฐบาลยกเว้นการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศชั่วคราว

นายอภิชาต กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานยกร่าง พ.ร.บ. ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เพื่อควบคุมดูแลสินค้าปาล์มน้ำมันให้เท่าเทียมกับสินค้าชนิด เช่น อ้อย น้ำตาลทราย และยางพารา ส่วนจะมีการจัดตั้งกองทุนขึ้นมาช่วยการบริหารจัดการด้วยหรือไม่นั้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องคงต้องไปหารือในรายละเอียดอีกครั้ง.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์