บวกค่าตั๋วอีก 35 บาท! ทอท.จ้างเอกชนตั้งเครื่องตรวจประวัติผู้โดยสาร ย้ำ จำเป็นต้องทำ

บวกค่าตั๋วอีก 35 บาท! ทอท.จ้างเอกชนตั้งเครื่องตรวจประวัติผู้โดยสาร ย้ำ จำเป็นต้องทำ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. 

เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตั้งระบบการตรวจสอบและคัดกรอง ผู้โดยสารล่วงหน้าภายในสนามบินว่าขณะนี้ กลุ่ม2S CONSORTIUM ได้รับคัดเลือกจากบอร์ด ทอท.ให้เข้ามาติดตั้งและเริ่มใช้ระบบคัดกรองตรวจสอบผู้โดยสารล่วงหน้าภายใน 6 สนามบินในเดือนธ.ค.คือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ และแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยจะมีการเรียกเก็บค่าบริการดังกล่าว 35 บาท/เที่ยว โดยบวกรวมในราคาตั๋วซึ่งสายการบินจะจัดเก็บให้

นายหลุยส์ จูเนีย มอเซอร์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (เอโอซี) กล่าวว่า

 ทอท.แจ้งว่าจะเก็บค่าธรรมเนียมในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ แต่ไม่เคยพูดคุยเรื่องนี้กับผู้ประกอบการสายการบินมาก่อนเลย ซึ่งจะเกิดปัญหากรณีที่สายการบินขายตั๋วล่วงหน้าสำหรับผู้โดยสาร ที่จะเดินทางตั้งแต่ 1 ธ.ค. แน่ เพราะยังไม่ได้บวกรวมค่าธรรมเนียมไว้ หากจะให้สายการบินจ่ายแทนก่อนคงไม่ได้ และหากจะให้เก็บเพิ่มหน้าเคาน์เตอร์เช็กอินก็ยุ่งยาก ดังนั้นควรผ่อนผันการเก็บออกไปอีก 90 วัน หรือควรรับภาระในส่วนที่ขายตั๋วล่วงหน้าแทนสายการบิน

นายวิชัย บุญยู้ ผู้เชี่ยวชาญ 10 ทอท. รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาดทอท.กล่าวว่า

 บอร์ดทอท.ได้แต่งตั้งให้นายเพชร ชั้นเจริญ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นหัวหน้าคณะ เร่งไปเจรจาและหาทางออกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับระบบดังกล่าวเป็นการรับส่งและแลกเปลี่ยนข้อมูลล่วงหน้าระหว่าง ตม. ศุลกากร และหน่วยงานความมั่นคงของแต่ละประเทศ เพื่อพิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารคนใดเดินทางผ่านเครื่องบิน ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันปัญหาการก่อการร้ายข้ามชาติ และยังอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารปกติอีกด้วย เพราะมีการตรวจสอบข้อมูลประวัติล่วงหน้ามาก่อนแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์