น้ำมันปาล์มขึ้นราคาขวดละ42บาท

น้ำมันปาล์มขึ้นราคาขวดละ42บาท

ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดอดขึ้นราคาชนเพดานราคาขวดละ 42 บาท แนะปล่อยตามกลไกหวังฉุดราคาต่ำลง ชี้นโยบายรัฐ-การเมืองทำค้าขายกร่อย มองปีนี้ธุรกิจหดตัวกว่า 10%

 25 พ.ย. 56  นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมการค้าปลีกค้าส่งไทย กล่าวว่า ในปีนี้ค้าปลีกค้าส่งรายย่อยคาดว่าจะไม่มีการเติบโต
 
เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัวลง เพราะคนเป็นหนี้เพิ่มขึ้นจากนโยบายรถคันแรก และการส่งออกโดยรวมหดตัว และในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งปกติจะเป็นฤดูการใช้จ่ายของคนไทย แต่จากปัญหาการเมืองในขณะนี้ส่งผลต่อการใช้จ่ายของคน การค้าขายจึงไม่กระเตื้อง และคาดว่าจะหดตัวไปราวๆ กว่า 10% ส่วนปีหน้าก็คงต้องรอดูสถานการณ์การเมือง


 “ไม่ไหวก็ต้องไหว และต้องทนกันไป อยู่ที่การปรับสภาพและปรับตัวของผู้ประกอบการแต่ละราย ส่วนโครงการช่วยเหลือจากภาครัฐที่ผ่านมา ขณะนี้ทุกอย่างก็หยุดชะงักลง ไม่มีใครมาสานต่อ เพราะสังคมไปจับเจ่าอยู่กับเรื่องการเมือง และอยู่ในภาวะรอการเริ่มต้นใหม่ แต่สถานการณ์แบบนี้หากยาวนานเกินไป คนจน คนมีรายได้น้อยก็จะยิ่งได้รับผลกระทบหนัก” นายสมชาย กล่าว


สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้านั้น ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีนี้ทำให้ผู้ผลิตสินค้าไม่กล้าขึ้นราคา แต่พบว่ามีการปรับลดขนาดสินค้า

และขนาดน้ำหนักของสินค้าแต่ยังคงราคาเดิมอยู่ สินค้าอื่นที่มีปัญหาและพบว่าปรับขึ้นราคามาแล้ว 2-3 รอบในปีนี้คือ นมผง และอีกชนิดที่น่าจับตามองในขณะนี้คือ น้ำมันปาล์ม พบว่ามีการปรับราคาขึ้นทีละ 4-5% หลายรอบแล้วจากก่อนหน้าราคาน้ำมันพืชปาล์มขวด (ลิตร) ละ 32-33 บาท ล่าสุดที่แจ้งมาราคาส่งที่ขวดละ 38 บาท ทำให้ราคาขายปลีกขณะนี้อยู่ที่ราคาเพดานที่ขวดละ 42 บาท


 “ในช่วงที่ปาล์มยังไม่เป็นปัญหา กระทรวงพาณิชย์น่าจะยกเลิกกำหนดราคาเพดานเสีย ให้เป็นไปตามกลไกตลาด เชื่อว่าราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มอาจจะไม่ถึงราคาเพดาน ที่พบว่าในขณะนี้กำลังมีความพยายามจะไต่ราคาไปให้ถึงราคาเพดานที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้" นายสมชายกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ราคาปาล์ม จ.สุราษฎร์ธานี ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2556 พบว่าปรับสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยราคาผลปาล์มทลายอยู่ที่ กก.ละ 4.60-5.20 บาท ผลปาล์มร่วม กก.ละ 5.40-7.00 บาท และน้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 26.00-27.00 บาท จากเดือนตุลาคมน้ำมันปาล์มเกรดเอเฉลี่ยที่ กก.ละ 24.13 บาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์