ธุรกิจ-ตลาด กสทช.รับแจกใบอนุญาต3จีไม่ทัน23พ.ย.

ธุรกิจ-ตลาด กสทช.รับแจกใบอนุญาต3จีไม่ทัน23พ.ย.

คณะทำงานกสทช. เรียก "ดีแทค-ทรู" แจงผลประมูลไลเซ่นส์ 3 จี  เผยแจกใบอนุญาตไม่ทันวันที่ 23 พ.ย.ตามกำหนดเดิม หลังกระบวนการตรวจสอบยังไม่ชัด


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการเสนอราคาของผู้ร่วมประมูลใบอนุญาตให้บริการ (ไลเซ่นส์) 3 จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซ มุ่งประเด็นการตรวจสอบไปที่พฤติกรรมของ บริษัท  ดีแทค เนทเวอร์ค และ เรียลมูฟ  ที่ดำเนินการในลักษณะการสมยอมราคา หรือ ไม่ได้เคาะราคาในวันประมูล 16 ต.ค.

ทั้งนี้ เนื่องจากราคาสุดท้ายของทั้ง 2 บริษัทจบลงที่ใบละ 4,500 ล้านบาทเท่าเดิม

 ซึ่งการกระทำดังกล่าวขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) จากการที่ไม่ได้เคาะราคา หรือ เคาะราคาเท่าเดิม แสดงถึงการกระทำที่ผิดปกติ โดยคณะทำงานจะเรียกผู้ให้บริการทั้ง3 รายเข้าชี้แจงในวันที่ 7 พ.ย.


"แม้กสทช.จะไม่สามารถก้าวก่ายการตรวจสอบของคณะทำงานได้  แต่ไม่ต้องการเห็นผลการตรวจสอบออกมาในเชิงบวก โดยหากผลการตรวจสอบออกมาในเชิงลบจะนำเสนอกทค. (คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม) ทันที แต่หากเป็นเชิงบวกจะขอพิจารณาก่อน"นายฐากรกล่าว 

นอกจากคณะทำงานชุดดังกล่าวแล้ว กระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานสำคัญของประเทศ คือ

 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลของกสทช.และอำนาจการรับรองผลประมูลของกทค. ที่ยังไม่ชัดเจน

เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การให้ไลเซ่นส์กับเอกชนไม่เป็นไปตามกำหนดเดิมที่วางไว้ คือ 23 พ.ย.

และไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้จนกว่าการตรวจสอบจะสิ้นสุด


นายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการและหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านกฎหมาย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า

  การที่เรียล ฟิวเจอร์ ไม่ได้เคาะราคานั้น เพราะเห็นว่ายังมีช่องความถี่ (Slot) อื่นๆ ที่ยังไม่มีรายอื่นจองและราคาที่ 4,500 ล้านบาท ซึ่งระบบการประมูลชี้ชัดว่าเรียล ฟิวเจอร์ ได้ทั้ง 3 สล็อตตามความต้องการแล้ว  จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสนอราคาให้สูงขึ้นแต่อย่างใด

 

นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า

การที่ดีแทคไม่ได้เคาะราคาเพิ่มขึ้น นั้น มาจากการคาดเดาที่ผิดพลาด แต่ในอนาคตที่กสทช.จะเปิดประมูลคลื่นความถี่อื่นๆ จะไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำอีก


ธุรกิจ-ตลาด กสทช.รับแจกใบอนุญาต3จีไม่ทัน23พ.ย.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์